VÌ SAO DA NHẠY CẢM KHÔNG THỂ THIẾU CHẤT DƯỠNG ẨM

Dưỡng ẩm là yếu tố không thể thiếu để chị em có được làn da khỏe đẹp. Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, bạn cần chú ý phương pháp cũng như sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm đúng cách và kỹ hơn qua những lưu ý dưới đây.

Khi bắt đầu chăm sóc da, điều quan trọng là bạn phải xem loại kem dưỡng ẩm đang sử dụng có phù hợp với làn da của mình hay không. Dù da bạn thuộc nhóm nào đi chăng nữa thì một số vấn đề về da vẫn có thể xảy ra. Vì vậy để giảm bớt các ảnh hưởng xấu đến làn da, bạn cần duy trì chế độ chăm sóc da mỗi ngày.

Một số điều cần biết về dưỡng ẩm da

Trong các công đoạn chăm sóc da thì dưỡng ẩm là bước sẽ giúp cho da rạng rỡ sáng suốt cả ngày, ngay cả khi bạn bị chàm, viêm da, mụn trứng cá hay đang ở trong bất kỳ tình trạng da nào khác.

  • Tất cả các sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm trên thị trường hiện nay đều không giống nhau do sự khác biệt trong một số thành phần cấu thành. Nếu sản phẩm có chứa các thành phần gây hại cho da, dù giá cả có hấp dẫn như thế nào đi chăng nữa thì bạn cũng không được sử dụng để tránh các vấn đề da. Nếu cảm thấy da bị đổ dầu hoặc lớp kem dưỡng ẩm quá dày, hãy sử dụng loại dưỡng ẩm dịu nhẹ sẽ tốt cho da của bạn hơn.
  • Ở mức độ cơ bản nhất, chất dưỡng ẩm có tác dụng giữ nước cho lớp thượng bì và đóng vai trò bảo vệ da tạm thời. Nhiều loại kem dưỡng ẩm còn kết hợp chất giữ ẩm và chất làm mềm da với các thành phần khác. Hầu hết các sản phẩm dưỡng ẩm đều được bào chế dưới dạng nước, giúp dễ thoa và thẩm thấu hơn, đồng thời không để lại một lớp dư thừa đáng kể sau khi sử dụng.

Để xác định loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mình, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố như loại da, tuổi và tình trạng da có mụn trứng cá hay không. Da nhạy cảm dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc nổi mụn nên bạn hãy tìm loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần dịu nhẹ như hoa cúc hoặc lô hội. Bên cạnh đó, sản phẩm dưỡng ẩm cũng không được chứa các chất gây dị ứng như nguyên liệu tạo hương hoặc tạo màu. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa axit vì có thể gây kích ứng thêm cho da nhạy cảm.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm quá nhiều sẽ gây phản tác dụng phụ

Nếu thuộc nhóm da nhạy cảm hoặc có bệnh chàm, bạn sẽ được khuyên là phải dưỡng ẩm thường xuyên hơn để giữ cho làn da được mềm mại. Tuy nhiên, thoa bao nhiêu chất dưỡng ẩm là đủ?

  • Câu trả lời là bạn chỉ cần tối đa 2 lần mỗi ngày, mỗi ngày chỉ lấy lượng kem dưỡng ẩm tương đương 1 hạt đậu nhỏ. Các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng chất dưỡng ẩm chỉ có thể giúp ngăn ngừa một phần các vấn đề về da. Vậy nên việc giữ ẩm da thường xuyên chỉ có tác dụng như dưỡng da, chứ không thể làm da bạn bớt mẫn cảm.
  • Da là cơ quan có diện tích lớn nhất trên cơ thể. Nếu thường xuyên thoa các loại lotion và kem dưỡng ẩm da sẽ không “thở” được và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các chức năng thông thường của nó.
  • Qua các nghiên cứu cho thấy, khi bạn quá lạm dụng việc dưỡng ẩm da thì cơ thể sẽ ngưng cung cấp nước và ngưng vận chuyển nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này sẽ làm da mất đi khả năng tự sản xuất độ ẩm khi bị khô hoặc nứt. Từ đây, da sẽ phải phụ thuộc vào các loại kem dưỡng ẩm.

Dưỡng ẩm sai cách có thể làm cho làn da bị kích ứng

Một vấn đề khác khi sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm nhiều cũng có thể phá vỡ các hàng rào bảo vệ da.

  • Nghiên cứu mới nhất cho thấy, sau khi thử nghiệm chức năng bảo vệ da bằng natri lauryl sulfate(*), các tình nguyện viên có thoa kem dưỡng ẩm lên một bên tay 3 lần mỗi ngày trong 4 tuần có sự mất nước đáng kể so với cánh tay còn lại không thoa kem dưỡng ẩm.
  • Trong một nghiên cứu khác, một số công thức trong chất dưỡng ẩm như chất nhũ hoá có thể làm tình trạng da xấu đi và làm suy yếu các hàng rào bảo vệ da làm da khô và dễ bị kích thích hơn.

Hãy thay đổi cách giữ ẩm da ngay bây giờ!

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy làm theo các bước dưới đây để giúp bạn bổ sung độ ẩm nhanh chóng và hiệu quả!

1. Uống 2 lít nước mỗi ngày

  • Điều quan trọng đầu tiên khi muốn cung cấp độ ẩm cho da chính là nước. Thực tế cho thấy, dù bạn có sử dụng kem dưỡng ẩm nhiều như thế nào thì da vẫn bị mất nước do thiếu nước bên trong cơ thể.
  • Uống nước rất cần thiết để giữ nước cho da và làm giảm sự mất nước. Hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Để theo dõi lượng nước đã uống, bạn nên sử dụng chai dung tích 1 lít và phải uống đủ hai lần một ngày.

2. Tăng cường đạm và chất béo

  • Nếu muốn có làn da khỏe mạnh, bạn cần cung cấp đủ lượng chất béo tốt và chất đạm để tái tạo lại các tế bào da bị hư hỏng.
  • Chất béo tốt tìm thấy trong dầu cá (Omega-3), cũng như chất béo bão hòa được tìm thấy trong dầu dừa hoặc trái bơ giúp chúng ta xây dựng màng tế bào khỏe mạnh.

3. Sử dụng dầu dưỡng ẩm hoặc tiêm bổ sung chất dưỡng ẩm

  • Nếu bạn có da khô hoặc da nhạy cảm thì nên dùng dưỡng ẩm dạng dầu để giảm sự mất nước cho da. Các lựa chọn từ thiên nhiên dành cho bạn bao gồm dầu dừa, bơ Shea châu Phi, vitamin E và tinh dầu bơ.
  • Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc đến việc tiêm bổ sung chất dưỡng ẩm vào da để cải thiện vẹ đẹp của da từ bên trong. Bạn cần chọn lựa nơi thực hiện liệu trình này một cách cẩn thận vì nếu chọn sai, làn da nhạy cảm của bạn sẽ “phản ứng” một cách quyết liệt.

Cách chọn mỹ phẩm chăm sóc làn da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng với mỹ phẩm và cần được chăm sóc đặc biệt. Có nhiều sản phẩm, kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm chứa những thành phần gây kích ứng da. Vì vậy, việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc phù hợp với làn da nhạy cảm của bạn là điều rất quan trọng.

Dưới đây là 8 sản phẩm chăm sóc da phù hợp cho da nhạy cảm mà bạn có thể xem xét.

1. Sữa rửa mặt

  • Nếu làn da quá nhạy cảm ngay cả với những hóa chất nhẹ, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt có chứa hạt yến mạch và chất chống viêm sen xanh để trải nghiệm cảm giác dễ chịu khi rửa mặt.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng sữa tươi để rửa mặt. Sữa tươi có đặc tính chống viêm và tác động nhẹ nhàng giúp thoát da khỏi tình trạng khô và ngứa. Sữa cũng giúp dưỡng ẩm và làm sáng da.

2. Serum

  • Nhiều tác động hữu ích cho da có thể chỉ gói gọn trong một chai serum chất lượng. Tác động tự nhiên của serum là do tinh dầu và thành phần hữu cơ giúp đảo ngược các dấu hiệu và chống lão hóa da và tổn thương da do mặt trời.

3. Mặt nạ giấy

  • Mặt nạ giấy có gel sẽ làm mát và làm dịu làn da bị kích thích.

4. Nước tẩy trang dành cho mặt

  • Một trong những loại nước tẩy trang tốt nhất cho mặt là loại không chứa nước hoa, chất tạo màu hay chất hóa dầu, giúp cấp ẩm cho da đồng thời loại bỏ bụi bẩn và đồ trang điểm.

5. Kem dưỡng da toàn thân

  • Bạn không cần phải chi tiêu nhiều tiền để sở hữu sản phẩm dưỡng ẩm cho làn da khô. Bạn có thể chọn sản phẩm thích hợp và chứa thành phần ít gây kích ứng nhất cho làn da của bạn.

6. Thuốc mỡ

  • Sản phẩm thuốc mỡ nhẹ và hiệu quả sẽ tạo màng bảo vệ trên da, giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của da. Bạn nên thử loại thuốc mỡ không gây bít lỗ chân lông và không có mùi thơm cho làn da nhạy cảm của mình.

7. Xà phòng Ulta-mild

  • Loại xà phòng này có độ pH thấp, có nghĩa là nó sẽ không có tác dụng mạnh làm tróc da giống như xà phòng thông thường.

8. Nước tẩy trang dịu nhẹ

  • Đây là loại nước tẩy trang nhẹ dịu giúp bạn loại bỏ lớp trang điểm chỉ trong một vài thao tác vuốt mà không cần phải sử dụng khăn lau mặt. Nước tẩy trang dịu nhẹ cần là loại không chứa cồn hoặc chất tạo mùi, rất thích hợp cho da nhạy cảm.

9. Kem dưỡng da ban đêm

  • Giấc ngủ sẽ êm dịu hơn khi bạn sử dụng kem dưỡng ban đêm được thiết kế đặc biệt để bảo vệ và làm dịu da bị kích thích trong khi bạn đang ngủ.

10. Sản phẩm tẩy tế bào da chết dành riêng cho da nhạy cảm

  • Tẩy tế bào chết trên mặt có nhiều rủi ro do da vùng này rất nhạy cảm. Do đó, bạn nên tìm một sản phẩm làm dịu và ít gây kích ứng trong khi vẫn có thể tẩy tế bào chết.

Làn da có đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc của bạn. Nếu không may mắn sở hữu một làn da nhạy cảm, bạn hãy tìm hiểu kỹ về tình trạng da của mình cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả để cải thiện mức độ kích ứng của da bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *