VÌ SAO MẮC BỆNH VẨY NẾN CÓ NGUY CƠ CAO DẪN TỚI TIỂU ĐƯỜNG

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bệnh vẩy nến nặng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2 lần so với người bình thường. Hiểu rõ hơn về vấn đề này sẽ giúp các bạn có hướng điều trị hợp lý và đề ra được các biện pháp ngăn ngừa cho bản thân. 

Vì sao mắc bệnh vẩy nến có nguy cơ cao dẫn đến tiểu đường?

Bị vẩy nến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Vẩy nến là một căn bệnh tự miễn, diễn ra khi hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn gây nên tình trạng viêm da. Vì các triệu chứng của bệnh thường chỉ biểu hiện ra bên ngoài nên đã có không ít người mang thái độ chủ quan, xem đây chỉ là bệnh ngoài da thông thường. Nhưng ít ai biết được nó còn có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác như bị bệnh tim, đột quỵ… và còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thật khó để tin rằng một chứng bệnh ngoài da mà có thể gây ra bệnh tiểu đường, nhưng điều này hoàn toàn là sự thật. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2013 được đăng trên tạp chí Diab Care của Đan Mạch, người ta đã chứng minh được rằng những người đã từng bị vẩy nến, dù nặng hay nhẹ thì đều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2 lần bình thường. Để đưa ra được kết luận này, các chuyên gia tham gia vào công trình nghiên cứu đã tiến hành theo dõi khoảng 52.000 trường hợp bị vẩy nến trong độ tuổi từ 10 – 13 năm rồi so sánh họ với số dân còn lại của nước họ để có được số liệu trên.

Cũng liên quan đến vấn đề này, vào năm 2012, các nhà nghiên cứu của trường đại học Pennsylvania đã thực hiện một cuộc khảo sát giữa 100.000 người mắc bệnh vẩy nến và so sánh với 430.000 người không mắc bệnh. Từ đó người ta thấy rằng, những người mắc bệnh vẩy nến nặng có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn những người không bị bệnh khoảng 46%. Với người bị vẩy nến nhẹ, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 11%. Kết quả của công trình nghiên cứu này đã được công bố vào tháng 9 – 2012 trên jAMA Dermatology.

Những công bố của 2 công trình nghiên cứu về mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và vẩy nến đã khiến cho không ít người bất ngờ và muốn tìm lời giải đáp cho mối liên hệ ấy. Theo giáo sư chuyên ngành da liễu và dịch tễ học tại Penn Joel M. Gelfand, MD MSCE – tác giả của công trình nghiên cứu năm 2012 cho rằng, nguyên nhân gây nên tình trạng này có liên quan đến sự kháng insulin trong cơ thể.

Insulin là loại enzym duy nhất trong cơ thể có thể điều hòa được lượng Glucose trong máu. Khi chúng ta ăn nhiều các chất bột đường hoặc đường sẽ làm cho lượng Glucose tăng lên. Lúc này, insulin được tiết ra để kích thích các tế bào sử dụng lượng đường dư thừa khiến cho lượng đường huyết trong cơ thể được giữ ở mức ổn định. Nếu loại enzym này bị thiếu hụt sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Với những người bị bệnh vẩy nến, độ nhạy của insulin trong cơ thể thấp hơn nhiều so với người bình thường, nghĩa là những người bị vẩy nến có khả năng kháng insulin cao hơn. Tình trạng này khiến insulin trong cơ thể bị thiếu hụt, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, vẩy nến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường còn được cho là do cả 2 bệnh này đều có những rối loạn gen giống nhau. Cả vẩy nến và tiểu đường loại 2 đều là những chứng bệnh viêm mạn tính, đều có những yếu tố di truyền tương tự nhau do đó bị vẩy nến gây bệnh tiểu đường là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, một lời giải thích quan trọng khác được các nhà khoa học đưa ra là người mắc một trong 2 chứng bệnh sẽ làm tăng các tế bào phản ứng miễn dịch (Cytokine) hoặc protein dẫn đến viêm.

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể khẳng định rằng bệnh vẩy nến có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, vẩy nến còn có khả năng gây ra rất nhiều các biến chứng khác, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Do đó nếu đang bị vẩy nến, bạn không được chủ quan mà cần phải có những biện pháp điều trị phù hợp, tránh để bệnh nặng thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *