TÌM HIỂU MỐI LIÊN HỆ GIỮA VẢY NẾN VÀ BÉO PHÌ

Bạn có biết rằng bệnh vẩy nến có liên quan chặt chẽ đến cân nặng của bạn. Theo thống kê cho thấy, tỉ lệ bệnh nhân vẩy nến bị béo phì thường cao hơn những người có cân nặng vừa phải. Với những bệnh nhân bị béo phì thì việc điều trị bệnh vẩy nến sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

mối quan hệ giữa vẩy nến và béo phì
Các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều bằng chứng về mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và béo phì

Mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và bệnh béo phì

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa thừa cân, béo phì và bệnh vẩy nến. Nhưng vẫn chưa có khẳng định nào chính xác về mối quan hệ của hai loại bệnh này.

Béo phì dễ bị vẩy nến
Có nhiều trường hợp biểu hiện bệnh vẩy nến nặng hơn khi bệnh nhân bị tăng cân

Một câu nói vui là việc bệnh vẩy nến gây ra bệnh béo phì hay bệnh béo phì gây ra bệnh vẩy nến giống như việc mà người ta vẫn hỏi là con gà có trước hay quả trứng có trước. Theo ông Kristina Callis Duffin, trợ lý khoa Da liễu của Bệnh viện Y khoa Utah cho hay: “Đó là vấn đề mà hiện nay vẫn còn để ngỏ và chưa có lời giải đáp.”

Nhưng các bác sĩ cũng như các nhà nghiên cứu đã thấy được sự lên quan giữa chỉ số BMI với sự phát triển của bệnh vẩy nến. Bên cạnh đó, cũng nhiều nhà khoa học đã phát hiện ra bệnh nhân vẩy nến có dấu hiệu tăng cân sau một thời gian mắc bệnh. Điều này có nhiều nguyên nhân: do tự ti về làn da nên tự cô lập, thói quen ăn uống không lành mạnh, hạn chế vận động nhất là sau khi bị viêm khớp vẩy nến.

Theo một nghiên cứu trên tổng 78.626 người phụ nữ thì có tới 892 người nhận thấy sau một thời gian tăng cân thì có dấu hiệu của bệnh vẩy nến. Một điều cũng cần lưu ý nữa là bệnh nhân thừa cân, béo phì thường có biểu hiện bị viêm khớp vẩy nến sớm hơn so với các bệnh nhân khác.

Biểu hiện viêm là lý giải cho mối quan hệ giữa bệnh béo phì và vẩy nến

Phản ứng viêm trong cơ thể là một trong những giả thuyết được các bác sĩ đưa ra để giải thích mối quan hệ giữa bệnh béo phì và bệnh vẩy nến. Khi lượng mỡ tăng cao thì hoạt chất cytokine cũng xuất hiện nhiều tác nhân gây ra các phản ứng viêm, làm cho bệnh vẩy nến cũng như viêm khớp vẩy nến hình thành.

Cách hạn chế bệnh vẩy nến và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì

Bệnh nhân béo phì bị viêm khớp vẩy nến thì khả năng chữa khỏi bệnh sẽ thấp hơn so với các trường hợp khác. Hơn nữa trong quá trình điều trị bệnh thì đối tượng này cũng hay gặp phải tác dụng phụ hơn. Ngoài ra bệnh béo phì còn là nguyên nhân mắc nhiều bệnh khác. Chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp hiệu quả để giảm nguy cơ mắc phải hai căn bệnh này. Cụ thể như sau:

hạn chế bệnh vẩy nến và béo phì
Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi là cách giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cũng như béo phì
  • Vệ sinh da thường xuyên và đúng cách. Chẳng hạn như dùng các sản phẩm dịu nhẹ với da, không dùng nước nóng vì có thể làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên.
  • Thường xuyên dưỡng ẩm để duy trì lớp bảo vệ, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời khi có các dấu hiệu bệnh thì phải thăm khám và thực hiện theo những gì mà bác sĩ đã đề ra.
  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không để cân nặng vượt mức quá nhiều. Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennsylvanila thì khi giảm cân, các triệu chứng của bệnh vẩy nến cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giảm cân thì bệnh sẽ khỏi nhưng giảm cân có tác động tích cực đối với việc điều trị bệnh.
  • Chú ý hơn vào chế độ dinh dưỡng là cách mà bạn duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Trong chế độ ăn nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để tăng cường chất xơ và vitamin cần thiết. Nhóm thực phẩm này vừa đảm bảo sức khỏe vừa không gây kích ứng da. Bên cạnh đó nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia, các chất kích thích có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì cũng như bệnh vẩy nến.
  • Tập thể dục cũng là cách để bạn có một thân hình cân đối, tăng cường quá trình trao đổi chất và giúp tinh thần thoải mái. Nhờ đó mà giảm được nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có hai căn bệnh mà trong bài viết này chúng ta đang nhắc tới.

Người bị bệnh vẩy nến dễ bị béo phì và bị béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến. Những biểu hiện của cả hai bệnh đều tác động không tốt đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, khi có biểu hiện ban đầu của một trong hai bệnh thì cần phải tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để nhờ tư vấn các biện pháp điều trị phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *