BÀI THUỐC TỪ LÁ ĐƠN ĐỎ CHỮA VIÊM DA CƠ ĐỊA

Lá đơn đỏ (đơn tướng quân, đơn mặt trời, đơn tía…) là thảo dược được dùng để trị nhiều bệnh. Theo kinh nghiệm người xưa, lá đơn đỏ có khả năng giải độc, thanh nhiệt, giảm đau, khu phong nên được dùng để trị một số bệnh ngoài da như mẩn ngứa, mụn nhọt, dị ứng, viêm da cơ địa.

Lá đơn đỏ được dùng để điều trị nhiều bệnh ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa.

Công dụng chữa viêm da cơ địa của lá đơn đỏ

Viêm da cơ địa là bệnh mạn tính về da phổ biến, tuy không quá nguy hiểm nhưng những triệu chứng ngứa ngáy và đỏ rát lên da tạo cảm giác khó chịu, mất thẩm mỹ. Cho đến hiện nay, giới chuyên môn vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cũng như cách điều trị triệt để. Vì thế, các giải pháp chủ yếu hướng đến mục đích cải thiện và ngăn ngừa triệu chứng bệnh tái phát.

Bên cạnh việc dùng thuốc tây y đặc trị triệu chứng viêm da cơ địa, nhiều người truyền tai nhau cách trị bệnh từ các loại thảo dược thiên nhiên, trong đó có lá đơn đỏ.

Lá đơn đỏ (Excoecaria cochichinensis Lour) còn được gọi là đơn tía, đơn tướng quân là vị thuốc được dùng phổ biến trong dân gian, có khả năng trị được nhiều bệnh.

Theo y học cổ truyền, lá của cây đơn đỏ có tác dụng trừ thấp, thanh nhiệt, khu phong lợi, niệu, giải độc… Vì thế, chúng không chỉ được dùng để trị chứng đại tiện, tiểu tiện ra máu, lỵ… mà còn được dùng để trị bệnh lý ngoài da như mẩn ngứa, dị ứng, mụn nhọt, viêm da cơ địa…

Các nghiên cứu y học hiện đại cho biết, trong thành phần của lá đơn đỏ có chứa hàm lượng flavonoid cao (khoảng 1.5%). Flavonoid được biết đến với công dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa. Không chỉ vậy, một số chất khác như anthranoid, saponin, coumarin, tanin… được tìm thấy trong lá cây đơn đỏ cũng có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, chống dị ứng nên đặc biệt thích hợp với người bị bệnh ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa.

Bài thuốc trị viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ

Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc trị viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ sau đây:

Bài thuốc 1: Uống nước lá đơn đỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 5 – 7 lá đơn đỏ tươi.

Cách thực hiện:

  • Sắc uống với 500 ml nước sôi, đợi đến khi nước cạn còn 1 chén thì tắt bếp.
  • Chia làm 2 phần, uống trong ngày.

Bài thuốc 2: Nấu nước tắm

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 nắm lá đơn đỏ
  • 2 lít nước sạch
  • 1 thìa muối

Cách thực hiện:

  • Ngâm lá đơn đỏ với nước muối, sau đó rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho lá đơn đỏ vào nồi nước sôi, nấu thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.
  • Pha nước trên với nước mát để ngâm rửa vùng da bị viêm. Nếu như bị viêm nặng, có thể tăng thêm lượng nước và lá, sử dụng nước nấu trên để tắm.

Bài thuốc 3: Bài thuốc kết hợp

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 5 lá đơn đỏ
  • Nửa thìa muối hột

Cách thực hiện:

  • Lá đơn đỏ rửa sạch đem để ráo nước, cắt nhỏ rồi đem giã nhuyễn với muối hạt.
  • Vắt lấy nước cốt uống 2 lần mỗi ngày. Phần bã đem đắp lên vùng da bị viêm trong khoảng 15 – 30 phút rồi rửa và lau khô bằng khăn sạch.

Một số lưu ý khi điều trị bệnh viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ

Bài thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ có nguyên liệu dễ tìm, chi phí thấp nhưng thảo dược có thể gây dị ứng đối với người có làn da nhạy cảm. Vì vậy, trẻ em và người có làm da nhạy cảm cần thận trọng nếu có khi áp dụng.

Bụi bẩn trên lá đơn đỏ có thể khiến cho tình trạng viêm da trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn cần rửa sạch lá trước khi dùng.

Không dùng thuốc uống từ lá đơn đỏ nếu bạn đang bị xuất huyết, tiêu chảy.

Trong thời gian trị bệnh bằng thảo dược trên, bạn cũng cần chú ý giữ gìn về sinh thân thể, nên mặc quần áo mỏng, thoáng mát, đồng thời bổ sung đa dạng nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe.

Mặc dù được chứng minh về tác dụng điều trị viêm da cơ địa của lá đơn đỏ, xong việc áp dụng bài thuốc trên chỉ nhằm mục đích hỗ trợ điều trị triệu chứng (ngứa, đỏ rát) chứ không thể trị bệnh dứt điểm. Hơn nữa bài thuốc trên thích hợp hơn với những trường hợp viêm da vừa và nhẹ. Đối với trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân đến cơ sở y tế để thăm khám và tư vấn biện pháp khắc phục.

Trên đây là một số cách trị viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ. Thông tin bài viết mang tính chất tổng hợp và tham khảo. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng. Thuanmoc.vn không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế tham vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: Thuocdantoc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *