VIÊM XOANG TRÁN: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Viêm xoang trán là một bệnh khá phổ biến. Bệnh viêm xoang trán dai dẳng và rất dễ mắc lại nhiều lần, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

1. Viêm xoang trán

Xoang trán gồm 2 khoang nhỏ nằm ngay trên ổ mắt chứa đầy không khí, tương đương với vị trí ở vùng lông mày. Thông thường xoang trán sẽ tiết ra một ít chất nhầy chảy qua đường mũi. Viêm xoang trán xảy ra khi chất nhầy không thoát được ra và bị bít tắc lại trong xoang, từ đó dẫn đến tăng áp lực quanh vùng mắt và trán.

Viêm xoang trán là bệnh thường gặp nhất trong tất cả các thể viêm xoang. Đây là một bệnh khá phổ biến và rất dễ phát sinh khi thời tiết lạnh và khô hanh, đặc biệt là vào mùa thu đông.

2. Nguyên nhân viêm xoang trán

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm xoang trán là nhiễm virus ví dụ như virus cúm, á cúm,… Bệnh viêm xoang trán cấp tính có thể tự khỏi trong vòng 1 tuần nếu nguyên nhân do virus. Đối với viêm xoang trán do vi khuẩn sẽ ít gặp hơn, để điều trị có thể cần dùng kháng sinh. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác gây viêm xoang trán như dị ứng, polyp mũi, lệch vách ngăn mũi,…

Viêm xoang trán cấp tính là khi các triệu chứng viêm xoang diễn ra dưới 4 tuần. Còn nếu các triệu chứng kéo dài trên 12 tuần sẽ trở thành viêm xoang trán mạn tính

Đau đầu
Viêm xoang trán cấp tính là khi các triệu chứng viêm xoang diễn ra dưới 4 tuần

3. Triệu chứng viêm xoang trán

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm xoang trán cấp tính là đau nhức quanh vùng mắt hoặc trán. Những cơn đau này rất đặc trưng và được mô tả là đau phía trên vùng ổ mắt, và đau nhức dọc ở 2 bên cung lông mày.

Có thể đau một bên hoặc cả hai bên xoang và theo chu kỳ của mỗi ngày. Cơn đau sẽ tăng dần từ sáng đến giữa trưa và đạt mức tối đa. Lúc này dịch mủ ở mũi chảy ra, áp lực bên trong xoang sẽ giảm đi và cơn đau dần dần dịu xuống. Đến chiều cơn đau lại tái diễn lại.

Đôi khi đau có kèm theo chảy nước mắt, vận động của con ngươi mắt cũng cảm thấy đau. Thậm chí cảm giác đau còn lan ra ngoài bề mặt da. Khi bệnh nhân nằm ngửa tình trạng đau nhức này trở nên tồi tệ hơn.

Các dấu hiệu khác của viêm xoang trán bao gồm:

  • Chảy nước mũi
  • Ho, đau họng
  • Nghẹt mũi
  • Giảm khứu giác
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao >38,5 độ C
  • Mệt mỏi và đau khắp người.

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà các triệu chứng viêm xoang trán có thể khác. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ thể và có kèm theo đau họng thì nhiều khả năng nguyên nhân là do nhiễm virus.

Viêm xoang do vi khuẩn khi bệnh nhân có các triệu chứng không được cải thiện và ngày càng nặng hơn sau 10 ngày. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn một vài tháng, viêm xoang trán có thể là hậu quả của một bất thường giải phẫu ví dụ như lệch vách ngăn mũi hoặc polyp mũi.

4. Viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Trong số các loại viêm xoang thì viêm xoang trán là loại viêm xoang dễ dẫn tới biến chứng nội sọ nhất. Các biến chứng nội sọ đó bao gồm: viêm não, viêm màng não, áp xe não, viêm ngoài màng cứng, và huyết khối tĩnh mạch xoang hang.

Khi bệnh nhân gặp phải các biến chứng nội sọ này, người bệnh có thể có những biểu hiện như rối loạn ý thức hoặc có các dấu hiệu của thần kinh khu trú. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời thì khả năng để lại di chứng thần kinh, thậm chí là tử vong.

5. Điều trị viêm xoang trán

Lưu ý khi rửa mũi để tránh viêm xoang nặng hơn
Rửa xoang mũi cũng là một trong những biện pháp rất cần thiết để quá trình điều trị viêm xoang mau đạt hiệu quả

Mục tiêu của điều trị viêm xoang trán là giảm phù nề hoặc giảm viêm ở mũi xoang, tăng dẫn lưu xoang và giữ cho các xoang được lưu thông. Kết hợp với giới hạn tình trạng nhiễm trùng và điều trị nhiễm trùng nếu có.

Các chất làm thông mũi thường dùng như phenylephrine, alconefrin và corticoid dạng xịt như fluticasone, flonase,… Tuy nhiên biện pháp này chỉ là tạm thời, hơn nữa nếu dùng quá liều có thể gây ra các triệu chứng như hoa mắt, đau đầu, lo lắng bồn chồn, tăng nhịp tim, mất ngủ. Nếu lạm dụng thuốc thông mũi kéo dài cũng có thể dẫn đến tình trạng phụ thuộc thuốc.

Rửa xoang mũi cũng là một trong những biện pháp rất cần thiết để quá trình điều trị viêm xoang mau đạt hiệu quả. Việc rửa mũi đúng cách sẽ giúp rửa sạch các chất nhầy và các chất gây dị ứng, làm cho người bệnh giảm bớt tình trạng khó chịu.

Có nhiều cách điều trị khác tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang trán bao gồm:

  • Viêm xoang trán cấp tính do nhiễm virus có thể tự khỏi trong vòng 7-10 ngày. Kế hoạch điều trị bao gồm nghỉ ngơi nâng cao thể trạng. Để cải thiện triệu chứng cần uống nhiều nước và sử dụng thuốc xịt mũi hoặc thuốc thông mũi.
  • Nếu tình trạng viêm xoang nguyên nhân là do vi khuẩn, ngoài các biện pháp điều trị triệu chứng của bệnh, bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh, ưu tiên sử dụng kháng sinh nhóm betalactam hoặc quilonone hô hấp.
  • Nếu viêm xoang trán do dị ứng, người bệnh nên tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Kèm theo đó bệnh nhân cần sử dụng thuốc kháng histamin, liệu pháp miễn dịch hoặc giải mẫn cảm để điều trị.
  • Khi điều trị nội khoa không được đáp ứng thì phẫu thuật xoang trán sẽ được thực hiện để ngăn ngừa các biến chứng đe dọa đến tính mạng. Hoặc do các nguyên nhân bất thường giải phẫu như polyp mũi, lệch vách ngăn mũi,… Một số trường hợp viêm xoang trán cấp tính và tái phát ít nhất 3-4 lần/năm, hoặc viêm xoang trán do nấm cũng được cân nhắc phẫu thuật để điều trị.

Ngoài ra, bệnh nhân nên uống nhiều nước để giúp cho dịch tiết mũi xoang loãng và chảy ra ngoài được dễ dàng hơn. Một vài biện pháp dân gian như xông hơi mũi xoang cũng có thể làm cải thiện được các triệu chứng. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân có biểu hiện bệnh nặng và kéo dài cần được điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa một cách thích hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *