NANG TÓC BỊ CHẾT: BẠN CÓ THỂ LÀM GÌ TẠI NHÀ?

Nang tóc có thể bị chết do nhiều nguyên nhân khác nhau, khi nang tóc bị chết nó thường không thể phục hồi. Hiện nay những thay đổi lối sống có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ nang tóc bị chết nhiều hơn, gây ra rụng tóc dẫn tới hói đầu.

Nang tóc là một cấu trúc hình túi nằm ở lớp ngoài cùng của da. Tóc sẽ bắt đầu mọc ở phần dưới cùng của nang tóc. Nang tóc có nhiệm vụ thúc đẩy và nuôi dưỡng tóc giúp tóc khỏe mạnh. Khi nang tóc bị tổn thương sẽ khiến cho tóc bị rụng, tóc dần thưa hơn và nếu nang tóc bị chết thì không thể mọc lại tại vùng này.

Nang tóc bị chết có thể là do kết quả của tình trạng nang tóc bị viêm, do di truyền, rối loạn nội tiết, do sử dụng hoá chất, chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng cần thiết, căng thẳng stress quá độ… Khi nhận biết tình trạng rụng tóc, bạn nên có những biện pháp để giảm thiểu tối đa nang tóc khác bị chết. Dưới đây là một số cách có thể thực hiện tại nhà:

1. Giảm cân

Hãy thử đo cân nặng của mình, nếu thấy cân nặng cao hơn mức cần thiết, hãy đặt mục tiêu giảm nó xuống khoảng 10%. Giảm cân có thể làm giúp làm giảm tình trạng rụng tóc hoặc thậm chí làm sáng da của bạn. Ngoài ra, duy trì cân nặng hợp lý cũng có thể khiến cho bạn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

2. Bỏ qua một số loại thực phẩm không lành mạnh

Thói quen với những thức ăn không lành mạnh có thể khiến cho bạn không thể tiêu thụ được những thức ăn giàu dinh dưỡng khác. Nên hạn chế những đồ ăn nhiều dầu mỡ, bia rượu và các chất kích thích. Nó không chỉ khiến cho nang tóc bị thiếu dinh dưỡng, mà còn không tốt cho cơ thể.

nang tóc bị chết
Hạn chế ăn thực phẩm không lành mạnh giúp hạn chế tình trạng nang tóc bị chết

3. Bổ sung dinh dưỡng phù hợp

Dinh dưỡng là yếu tố rất cần thiết giúp cho các nang tóc phát triển khoẻ mạnh, tránh rụng tóc. Các chất dinh dưỡng tốt cho tóc cần bổ sung như Biotin, vitamin B5 có trong các loại rau xanh, trái cây, trứng và uống nhiều nước để giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc. Ngoài ra, các loại acid béo cũng rất cần thiết cho nang tóc cho nên cần bổ sung thông qua chế độ ăn hay dùng viên dầu cá.

Một số thảo dược cũng được cho là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và giúp kích thích mọc tóc thường được dung như nhân sâm, hà thủ ô, ngoài ra nước ép hành tây cũng cho thấy tác dụng giúp ích trong điều trị rụng tóc từng mảng.

4. Chăm sóc tóc đúng cách

Chăm sóc tóc sao cho đúng cách là biện pháp giúp giảm tổn thương nang tóc dẫn tới rụng tóc. Để chăm sóc tóc đúng cách bạn nên:

  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm từ hoá chất lên tóc và vùng da đầu; hạn chế tạo kiểu tóc với những dụng chứa nhiều hóa chất ảnh hưởng xấu đến tóc và da đầu. Có thể thay thế một phần bằng các loại thảo dược thiên nhiên để tránh tác động của thuốc nhuộm.
  • Chỉ nên gội đầu khoảng từ hai đến ba lần mỗi tuần và nên lựa chọn loại dầu gội phù hợp với tóc, da đầu. Việc tốt nhất nên dùng sản phẩm dầu gội từ thiên nhiên như gội bằng tinh dầu bưởi, hương thảo, bồ kết, đậu đen…
  • Tránh việc chải tóc khi tóc còn ướt, bởi vì lúc này chân tóc yếu hơn bình thường khiến tóc dễ bị gãy rụng hơn.
  • Hạn chế dùng máy sấy ở nhiệt độ cao, có thể dùng nhiệt thấp hoặc có thể thấm bớt nước bằng khăn bông sau khi gội đầu và để cho tóc được khô tự nhiên.
Hạn chế dùng máy sấy ở nhiệt độ cao
Hạn chế dùng máy sấy ở nhiệt độ cao giúp phòng ngừa nang tóc bị chết

5. Xoa bóp da đầu

Xoa bóp da đầu có thể giúp kích thích da đầu và có thể cải thiện độ dày của tóc. Nó kích thích sự phát triển và độ dày của tóc trong các tế bào nhú hạ bì, nằm ở lớp dưới cùng của nang tóc. Những tế bào này đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành tóc, sự phát triển của tóc và trong chu kỳ rụng và mọc lại. Ngoài ra, việc xoa bóp da đầu cũng được biết là có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và sức khỏe của da đầu, còn giúp giảm bớt căng thẳng.

Cách xoa bóp: Nên kết hợp việc xoa bóp cách ngày với một số loại dầu hay thảo dược nhằm tăng tác dụng. Những loại dầu có thể dùng như dầu dừa, dầu hương thảo, nha đam, chanh… Dùng một loại thảo dược đã chọn kết hợp rồi xoa bóp da đầu bằng đầu ngón tay, không dùng móng tay. Di chuyển khắp da đầu theo vòng tròn nhỏ, áp dụng lực nhẹ đến trung bình. Nên mát-xa da đầu hàng ngày trong khoảng 4 phút và kéo dài trong khoảng thời gian 24 tuần mang lại hiệu quả trên nghiên cứu. Lưu ý, nếu kết hợp với các loại dầu nên xoa bóp lâu hơn và sau đó gội lại đầu. Nhưng không nhất thiết khi nào cũng cần thêm dầu khi xoa bóp và bạn có thể thực hiện xoa bóp bất cứ khi nào trong ngày, làm trước khi đi ngủ còn khiến bạn ngủ ngon hơn.

6. Thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý

Một lý do khiến cho nang tóc bị chết dẫn tới rụng tóc đó là bạn bị căng thẳng và mệt mỏi quá độ. Cho nên cần sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý, ngủ đủ giấc, thư giãn bằng cách nghe nhạc, tập yoga, đi bộ…

Nang tóc bị chết thì không thể phục hồi tự nhiên, nhưng việc quan trọng hơn đó là hạn chế nang tóc khỏe mạnh bị chết thêm. Việc thay đổi lối sống rất hữu ích trong việc giảm tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, nếu bạn thấy áp dụng nhiều biện pháp mà tóc vẫn rụng nhiều nên tới khám để được điều trị bằng biện pháp phù hợp hơn với tình trạng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *