NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ?

Bên cạnh các nguyên nhân như: Di truyền, lối sống, bệnh lý,…, rụng tóc có thể xảy bởi sự mất cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, trong khi nhiều nghiên cứu chỉ ra testosterone là bản chất của quá trình rụng tóc thì dihydrotestosterone (DHT) được coi là thủ phạm trực tiếp gây rụng tóc ở phụ nữ.

1. Rụng tóc ở phụ nữ là gì?

Mong muốn sở hữu một mái tóc dài mượt là mơ ước của rất nhiều cô gái. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, rụng tóc vẫn xảy ra thường xuyên. Nếu như việc rụng tóc chỉ rơi vào khoảng dưới 100 sợi/ ngày thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu chị em rụng nhiều hơn thì có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Theo các chuyên gia, rụng tóc có thể chia thành các loại: Rụng tóc từng vùng, rụng tóc toàn da đầu, rụng tóc toàn thân.

2. Nguyên nhân phụ nữ rụng tóc

Thực tế, DHT là một dẫn xuất của nội tiết tố nam testosterone. Đây được coi là “kẻ thù” của các nang tóc bởi nó ức chế sự phát triển của các nang này. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người bị rụng tóc.

Testosterone chuyển đổi thành DHT với sự hỗ trợ của enzyme 5-alpha reductase. Các nhà nghiên cứu cho rằng, rụng tóc không phải do sự hoạt động của testosterone mà là mức độ liên kết của DHT với các thụ thể trong nang da đầu. DHT thu nhỏ các nang tóc, khiến tóc khỏe mạnh không thể phát triển được.

Quá trình nội tiết tố testosterone chuyển đổi thành DHT và gây hại cho các nang tóc có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Trong điều kiện bình thường, cơ thể phụ nữ có một hàm lượng nhỏ testosterone của nam giới. Do đó, ngay cả mức thấp thì DHT cũng có thể gây rụng tóc.

Khi mức testosterone tăng cao sẽ kéo theo sự gia tăng của nồng độ DHT và có thể dẫn đến một vài bệnh lý. Thông qua quá trình xét nghiệm máu có thể xác định được nồng độ DHT.

Tóm lại, nội tiết tố hoạt động tốt nhất khi chúng ở trạng thái cân bằng. Không nên để nội tiết tố androgen (nội tiết tố nam) tăng lên gây ra các bệnh lý. Trong khi đó, hàm lượng nội tiết tố nữ khi bị hạ thấp có thể là điều kiện thuận lợi để nội tiết tố androgen như DHT tăng cao. Sự mất cân bằng này có thể gây ra vấn đề rụng tóc.

Ngoài ra, một số yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển và rụng tóc là do mất cân bằng hormone tuyến giáp, mang thai, bệnh lý và một số loại thuốc.

Tính chất chu kỳ của tóc và nội tiết tố là một lý do khiến rụng tóc có thể tăng lên trong thời gian ngắn. Cụ thể: Nội tiết tố testosterone ở nam giới giảm 10%/ 10 năm sau độ tuổi 30. Nồng độ hormone của phụ nữ giảm khi ở thời kỳ tiền mãn kinh và giảm mạnh trong thời kỳ mãn kinh.

Tóm lại, rụng tóc chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân nội tiết tố, còn thuốc chỉ là một yếu tố tác động rất nhỏ.

nguyen nhan bi rung toc o nu gioi
Nguyên nhân bị rụng tóc ở nữ giới có thể do thành phần DHT.

3. Biện pháp ngăn ngừa rụng tóc

3.1. Bổ sung các nhóm dinh dưỡng đầy đủ

Các chất dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một mái tóc suôn mượt và chắc khỏe. Chất khoáng và vitamin có khả năng cung cấp dinh dưỡng đến các nang tóc và cân bằng nội tiết tố.

Các biện pháp chăm sóc tóc bằng dầu gội, dầu xả chỉ có tác dụng ở bên ngoài chứ không bảo vệ sâu bên trong.

3.2. Khi tóc đang ướt thì không nên chải đầu

Chải đầu khi tóc đang ướt là thói quen của nhiều chị em và nó khiến tóc rụng nhiều hơn. Khi đầu ướt, các nang tóc còn đang mở do đó sẽ dễ rụng tóc hơn. Thay vào đó, chị em nên đợi tóc khô và chải nhẹ nhàng để tránh tổn hại đến da đầu.

3.3. Sử dùng máy sấy có thể gây hại cho mái tóc

Máy sấy, máy tạo kiểu tóc có sự tác động có nhiệt khiến tóc dễ bị xơ rối, yếu hơn. Tốt nhất bạn để tóc khô tự nhiên. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng tóc trước khi sấy để làm lớp mặt nạ bảo vệ tóc.

3.4. Các biện pháp chăm sóc tóc

  • Không sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc trôi nổi trên thị trường.
  • Luôn lựa chọn tạo kiểu tóc ở những salon, cửa hàng uy tín.
  • Hạn chế buộc hoặc búi tóc quá chặt gây tổn hại đến nang tóc và da đầu.
  • Gọi đầu không nên chà sát mà hãy masage nhẹ nhàng.
  • Khi ra ngoài, hãy đội mũ nón để bảo vệ tóc khỏi tia UV.
rụng tóc ở phụ nữ tuổi trung niên
Hạn chế uốn, tạo kiểu tóc để tránh rụng tóc ở phụ nữ tuổi trung niên.

3.5. Duy trì một tinh thần thoải mái

Không ít trường hợp, rụng tóc do căng thẳng, áp lực gây nên. Phụ nữ nên giữ một tinh thần lạc quan, vui vẻ, thư giãn. Duy trì thói quen ngủ sớm, dậy sớm bởi thức khuya cũng là một nguyên nhân gây nên rụng tóc.

3.6. Tập thể dục, yoga

Nhiều chuyên gia cho biết tập thể dục, yoga thường xuyên sẽ giúp lưu thông máu lên da đầu, hấp thụ chất dinh dưỡng để nuôi tóc.

Tóm lại, rụng tóc hoàn toàn có thể kiểm soát từ việc thay đổi những thói quen hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *