NHỮNG LƯU Ý KHI CHĂM SÓC DA DẦU

Người có làn da dầu lúc nào gương mặt cũng trông bóng bẩy và tươi trẻ. Tuy nhiên, lượng dầu dư thừa trên da lại là yếu tố thuận lợi làm bít tắc lỗ chân lông, dễ hình thành mụn trứng cá. Do đó, cần nắm những lưu ý khi chăm sóc da dầu giúp cân bằng lượng dầu trên da, tránh mắc phải một khuôn mặt bóng nhờ nhưng vẫn duy trì ưu thế căng mọng, trẻ trung của làn da dầu.

1. Da dầu là gì?

Da dầu là một loại da tạo ra một lượng bã nhờn dư thừa. Bã nhờn có tác dụng ngậm nước và bảo vệ làn da, nhưng khi cơ thể sản xuất quá nhiều bã nhờn, lớp dầu này sẽ bị trộn lẫn với tế bào da chết và vi khuẩn, sau đó bị mắc kẹt trong lỗ chân lông gây ra mụn.

Phản ứng sản xuất chất dầu dư thừa trên da chủ yếu là do di truyền nhưng cũng có thể do căng thẳng, thay đổi hormone và các tác nhân từ môi trường.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-dau
Da dầu được gây ra bởi bã nhờn

Những dấu hiệu phổ biến nhất của da dầu là trông da luôn sáng bóng, sờ cảm thấy nhờn, có kết cấu không đồng đều, lỗ chân lông to và thường dễ nổi mụn trứng cá.

May mắn thay, có những sản phẩm và thành phần có thể sử dụng để giúp cân bằng lượng dầu tự nhiên của da khi chăm sóc da dầu, giữ cho làn da luôn khỏe mạnh và đủ nước nhưng không bị bóng nhờn.

2. Các sản phẩm phù hợp cho da dầu

Lưu ý khi chăm sóc da dầu đầu tiên cực kỳ quan trọng là phải chú ý đến các thành phần chính trong một sản phẩm. Nếu có làn da dầu, nên tìm các sản phẩm có các thành phần sau:

  • Squalane – tương tự chất nhờn mà da sản xuất, giúp cân bằng lượng dầu tự nhiên trên da
  • Rosemary Extract – Hương thảo giúp làm sạch lỗ chân lông một cách tự nhiên.
  • Nha đam – Một trong những thành phần dưỡng ẩm tự nhiên tốt nhất, lô hội bổ sung độ ẩm cho làn da đồng thời giúp loại bỏ các chất tích tụ trên da.
nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-dau
Sử dụng nha đam cho da dầu mang lại hiệu quả cao
  • Dầu hoa hồng – Được sử dụng trong nhiều thế kỷ để giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da, dầu hoa hồng làm sạch da, thu nhỏ lỗ chân lông và dưỡng ẩm tự nhiên!
  • Clary Sage – Clary Sage hoạt động như một loại toner tự nhiên và giúp loại bỏ làn da quá khô hoặc quá dầu.
  • Than dừa hoạt tính – cung cấp cho làn da và lỗ chân lông được làm sạch sâu mà không làm mất đi các chất dinh dưỡng trên da.
  • Bentonite và đất sét cao lanh – đất sét siêu có lợi cho việc cân bằng dầu, làm dịu da và cải thiện kết cấu.
  • Dầu cây trà – Loại tinh dầu này giúp làm sạch bụi bẩn và dầu từ lỗ chân lông và làm dịu da.
  • Axit hyaluronic – Axit hyaluronic giúp cân bằng độ ẩm cho làn da.
  • Retinol – Còn được gọi là vitamin A, retinol giúp làm sạch da của các tế bào da chết làm thông thoáng lỗ chân lông.

3. Các sản phẩm cần tránh đối với cho da dầu

Bên cạnh các sản phẩm phù hợp cho da dầu thì có những thành phần nên tránh. Điều này không có nghĩa là những thành phần này không tốt, nhưng đối với người có làn da dầu, chúng có thể làm cho da trở nên tồi tệ hơn:

  • Dầu dừa – Mặc dù dầu dừa có thể rất tốt cho những người có làn da khô, nó được coi là chất gây mụn, có nghĩa là nó có nhiều khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông, đặc biệt là nếu bạn có làn da dầu.
nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-dau
Da dầu không nên sử dụng dầu dừa
  • Vaseline – Vaseline là dầu khoáng nguyên chất, tạo ra một lớp màng chắn trên da có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Bên cạnh đó, đây cũng là một chất có khả năng gây ung thư.
  • Sáp ong – Mặc dù nó có thể được sử dụng để hydrat hóa và bảo vệ làn da, lớp phủ sáp ong có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Lanolin – Lanolin là một loại dầu có nguồn gốc từ da cừu, và có thể dẫn đến tình trạng sản xuất quá nhiều dầu ở da nhờn.
  • Sodium Lauryl Sulfate – Đây là một thành phần phổ biến trong nhiều loại xà phòng và chất tẩy rửa. Tuy nhiên, nó có thể tước đi quá nhiều độ ẩm trên da, dẫn đến tăng sản xuất dầu.

4. Những lưu ý khi chăm sóc da dầu ban ngày

Khả năng kiểm soát lượng dầu nhờn trên da đều phụ thuộc vào thói quen chăm sóc da dầu hằng ngày. Tốt nhất là nên chia nhỏ các quy trình chăm sóc da vào buổi sáng và buổi tối với các sản phẩm phù hợp cho da dầu.

Làm sạch với sữa rửa mặt

Nếu có da dầu, điều quan trọng là phải rửa mặt ít nhất hai lần một ngày. Vì da tiếp tục tiết dầu vào ban đêm, vì vậy ngay cả khi đã rửa sạch trước khi đi ngủ thì cũng cần phải rửa lại. Điều này sẽ giúp giữ cân bằng lượng dầu trên da.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-dau
Sử dụng sữa rửa mặt cho da dầu ít nhất 2 lần/ngày

Nghe có vẻ phản trực quan, nhưng chất tẩy rửa gốc dầu thực sự có thể rất tốt cho những người có làn da dầu vì chúng không loại bỏ hoàn toàn lượng dầu tự nhiên trên da, tránh gây ra phản ứng tiết dầu nhiều hơn.

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng có thể giúp loại bỏ tế bào da chết và làm sạch sâu hơn cho làn da. Tần suất phù hợp để tẩy da chết là từ 1 đến 3 lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, tẩy tế bào chết quá nhiều có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, do đó sẽ làm tăng sản xuất bã nhờn: ngược lại với những gì mong muốn. Vì vậy, lưu ý khi chăm sóc da dầu là chỉ tẩy với số lần vừa phải.

Dùng toner

Toner có thể làm nên điều kỳ diệu cho làn da. Thật vậy, một loại toner tự nhiên phù hợp sẽ cung cấp nước cho làn da, đồng thời còn làm sạch và thu nhỏ lỗ chân lông. Toner cũng giúp chuẩn bị cho làn da trong phần chăm sóc da còn lại, cho phép các sản phẩm khác áp dụng hiệu quả hơn.

Thật không may, rượu là một thành phần phổ biến trong nhiều loại toner. Trong khi đó, chăm sóc da dầu nên tránh dùng các loại toner có cồn, vì đây là yếu tố sẽ làm khô da quá mức.

Thoa serum

Một kết quả của da dầu có thể là màu da và kết cấu da không đồng đều. Do đó, để cải thiện kết cấu và tông màu da là một trong nhiều mục tiêu của việc sử dụng serum.

Hãy tìm những loại serum có thành phần làm săn chắc da tự nhiên như cây phỉ hoặc dầu cây trà kết hợp với nồng độ các thành phần dưỡng ẩm như vitamin E và axit hyaluronic phù hợp.

Bôi kem dưỡng ẩm

Một số người có thể nghĩ rằng vì da dầu nên không cần dưỡng ẩm, nhưng điều này đã nhầm.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-dau
Da dầu vẫn cần được cung cấp ẩm đầy đủ

Trong thực tế, việc bổ sung độ ẩm cho da sẽ giúp da không bị khô và giúp cân bằng lượng dầu trên da. Mặc dù chăm sóc da dầu cần tránh xa các loại kem và kem dưỡng ẩm nặng hơn, hãy chọn các loại kem dưỡng ẩm gốc nước có squalane, lô hội hoặc axit hyaluronic.

Không quên dùng kem dưỡng mắt

Mặc dù gương mặt có làn da dầu, vùng da quanh mắt lại không có tuyến nhờn riêng, vì vậy nó vẫn có thể bị thiếu một số độ ẩm cần thiết.

Ngoài ra, cũng vì da quanh mắt không sản xuất được chất dầu, việc tìm một loại kem dưỡng mắt, ngoài có đặc tính phù hợp với da dầu còn phải giải quyết được mối lo ngại cụ thể ở vùng mắt như bọng mắt, quầng thâm hoặc nếp nhăn.

Luôn bôi kem chống nắng

Kem chống nắng là bước chăm sóc da quan trọng đối với mọi loại da, không phải riêng chăm sóc da dầu. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm khô da, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa nhanh hơn và gây ra những tổn thương lớn cho da.

Theo đó, tốt nhất là sử dụng kem chống nắng gốc khoáng thay vì kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng khoáng hoặc vật lý thực sự tạo ra một hàng rào bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, trong khi kem chống nắng hóa học thực sự có thể được hấp thụ vào da. Hãy tìm các loại kem chống nắng có thành phần sử dụng chính là Zinc Oxide, Titanium Dioxide hoặc cả hai. Đó là hai thành phần khoáng chất duy nhất được FDA chấp thuận để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

5. Những lưu ý khi chăm sóc da dầu ban đêm

Lặp lại việc dùng sữa rửa mặt

Sau cả ngày đổ mồ hôi và để da tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường, điều quan trọng là phải rửa mặt khi trở về nhà. Và nếu trang điểm, điều quan trọng gấp đôi trong các lưu ý khi chăm sóc da dầu tối thiểu là đảm bảo tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ.

Khi để các chất bẩn bám lâu trên da có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm cho các vấn đề về da trở nên tồi tệ hơn, gây hình thành các mụn trứng cá ngay khi thức dậy.

Đắp mặt nạ thải độc

Đắp mặt nạ detox 1-3 lần một tuần sẽ giúp làn da được làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn và dầu tích tụ. Mặt nạ cũng có thể giúp cải thiện kết cấu da, đặc biệt hữu ích ở người có làn da dầu.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-dau
Sử dụng mặt nạ thải độc thực sự hiệu quả cho da dầu

Dùng toner

Sử dụng lại toner vào ban đêm sẽ giúp làm sạch làn da khỏi việc tiếp xúc với các tác nhân môi trường trong ngày và bước này cũng sẽ chuẩn bị da cho việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dầu tiếp theo.

Bôi retinol

Huyết thanh hoặc kem chứa retinol là một trong những sản phẩm quan trọng dành cho những người có làn da dầu.

Thành phần này có thể cung cấp cho làn da một sự làm sạch kết hợp nuôi dưỡng; ngoài ra chúng còn giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn. Vì retinol có thể làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng, vì vậy tốt nhất là nên sử dụng nó vào ban đêm.

Bôi kem dưỡng ẩm

Điều này lặp lại một lần nữa.

Thật vậy, dù có làn da gì thì cũng nên dưỡng ẩm da mặt sau khi làm sạch, mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đang chăm sóc da dầu. Hơn nữa, khi muốn có một làn da cân bằng, việc dưỡng da là cần thiết vì sẽ bổ sung các chất dinh dưỡng cho da có thể bị mất đi sau khi rửa mặt. Tuy nhiên, cần lựa chọn kỹ lưỡng vì một số loại kem dưỡng ẩm ban đêm thường có xu hướng nặng nề và có thể sẽ không phù hợp với làn da dầu.

Thoa kem dưỡng mắt

Điều đặc biệt quan trọng là cần dưỡng ẩm cho vùng mắt ngay sau khi tẩy trang.

Ngay cả khi đã sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, việc chà xát vẫn có thể gây kích ứng vùng da mỏng xung quanh mắt. Vì vậy, hãy nhớ cung cấp cho nó một số chất dinh dưỡng tốt trước khi đi ngủ để có khả năng phục hồi trong đêm một cách tốt nhất.

6. Những lưu ý khi chăm sóc da dầu khác

Bên cạnh các bước chăm sóc da dầu ban ngày và ban đêm nêu trên, có những việc khác có thể làm để giúp cải thiện da dầu tốt hơn:

  • Tạo thói quen sử dụng giấy thấm dầu – Hãy mang theo những tờ giấy mỏng này trong ví và nhẹ nhàng thấm hút nếu cảm thấy có dầu dư thừa chảy ra trên da.
  • Sử dụng toner suốt cả ngày – một lọ toner có thể mang theo bên mình và sử dụng suốt cả ngày để da thêm sảng khoái.
  • Rửa mặt sau khi tập thể dục – Luôn nhớ rửa mặt sau khi tập thể dục. Trên mặt vốn tiết nhiều mồ hôi và dầu nhờn sẽ dẫn đến tắc lỗ chân lông nếu không làm sạch da ngay lập tức. Sau khi làm sạch da thì cần bôi thêm kem dưỡng ẩm.

Uống bổ sung axit béo Omega 3 – Axit béo Omega 3 có thể giúp cân bằng lượng dầu tự nhiên trên da.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-dau
Da dầu cũng cần được cung cấp các chất béo Omega3 đầy đủ
  • Thay đổi lớp trang điểm – Đánh lớp kem nền dày có thể gây ra nhiều vấn đề hơn làn da dầu. Thay vào đó, nên chọn kem nền khoáng dạng bột để tạo ra một lớp lót nhẹ nhàng hơn.
  • Đừng chạm tay vào mặt bạn – Bàn tay và ngón tay luôn chạm vào mọi thứ, và việc chạm vào mặt sẽ làm lây lan vi trùng và vi khuẩn đó đến lỗ chân lông, dễ làm bít tắc và gây mụn.

Tóm lại, so với da khô hay da nhạy cảm, da dầu vốn gặp phải nhiều vấn đề hơn nhưng lại dễ điều chỉnh hơn. Thật vậy, nếu nắm vững được các lưu ý khi chăm sóc da dầu trên đây cũng như biết cách lựa chọn những sản phẩm phù hợp, tránh xa các loại không phù hợp, người có làn da dầu sẽ nhận ra mình có nhiều may mắn hơn cả. Khi cân bằng được lượng dầu ổn định, phòng tránh bít tắc lỗ chân lông gah6 hình thành mụn trứng cá, người có làn da dầu hoàn toàn tự tin có một gương mặt căng bóng, trẻ trung lâu dài cùng năm tháng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *