CHĂM SÓC DA VỚI NHỮNG SẢN PHẨM AN TOÀN

Bạn có thể chăm sóc da bằng những sản phẩm có mùi thơm, bạn cảm thấy tốt và vì mọi người đều đang dùng nó. Nhưng liệu đó có phải là mỹ phẩm an toàn đối với bạn? Vậy chọn mỹ phẩm tốt và an toàn để chăm sóc da cần lưu ý những gì?

Thật khó để lựa chọn dầu gội, kem dưỡng da và các sản phẩm chăm sóc da cá nhân khác bởi có nhiều tranh cãi về các hóa chất như triclosan, phthalates, paraben, formaldehyde và xạ hương. Những chất này được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da cá nhân.

Trong khi một số nhà sản xuất tự nguyện loại bỏ một số hóa chất gây tranh cãi này ra khỏi sản phẩm của họ, bạn vẫn sẽ tìm thấy một số hóa chất trong hầu hết các loại mỹ phẩm, từ kem dưỡng ẩm đến trang điểm.

Kiểm tra độ an toàn trước khi bán không nhất thiết phải được thực hiện đối với mỹ phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da cá nhân. Vì vậy, một số rủi ro vẫn có thể tìm ẩn. Dưới đây là những hóa chất trong mỹ phẩm được sử dụng phổ biến, đã và đang gây tranh cãi về tính an toàn chúng.

1. Có nên chăm sóc da bằng mỹ phẩm có chứa phthalates?

Phthalates hoạt động như chất làm mềm trong các sản phẩm chăm sóc da cá nhân như mỹ phẩm, nước hoa và dầu gội đầu. Phthalates cũng được tìm thấy là hóa chất làm nhựa dẻo có trong đồ chơi của trẻ em.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phthalate có thể có một số tác động đến hormone, cụ thể tiếp xúc với phthalate liều cao có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone trong cơ thể.

Mặc dù vậy, một số người tin rằng với mức độ phơi nhiễm nhỏ hơn, phthalates vẫn an toàn để sử dụng. Nhưng thực tế là phthalate ở khắp mọi nơi, ngay cả trong bụi, vì vậy có thể tìm thấy mức độ phthalate thấp trong cơ thể người.

Một số bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với những sản phẩm chăm sóc da có chứa phthalate ở người có thể liên quan đến số lượng và chất lượng tinh trùng thấp, suy giảm sản xuất testosterone, hormone sinh dục ở nam giới.

Ngoài ra, phơi nhiễm ở phụ nữ mang thai cũng được tìm thấy là có liên quan đến những thay đổi rất nhỏ trong quá trình hình thành bộ phận sinh dục ở các bé trai.

Hiện nay, những sản phẩm chăm sóc da dành cho trẻ sơ sinh như dầu gội, phấn rôm, kem dưỡng da được tìm thấy là có thành phần phthalate. Vì vậy, khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu đã cho thấy hàm lượng phthalate cao có trong nước tiểu của trẻ em.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên là nên tránh sử dụng phthalate để hóa chất này không đi vào máu. Tuy nhiên, việc lựa chọn những sản phẩm không chứa phthalate trên thực tế tương đối khó khăn vì phthalates không được liệt kê trong danh sách thành phần được tin trên nhãn sản phẩm.

Thông thường rất khó để biết liệu phthalate có trong một sản phẩm chăm sóc da hay không vì các nhà sản xuất không bị bắt buộc phải liệt kê các hóa chất cụ thể trong sản phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm nước hoa, thường có thể chứa phthalates để giúp tạo mùi lâu hơn.

Do đó, để chắc chắn, hãy tìm những sản phẩm mà trên nhãn có ghi là “không có phthalates” hoặc “không chứa phthalate”. Hoặc chọn những sản phẩm không có mùi thơm hoặc nếu muốn sử dụng sản phẩm có mùi thơm thì nên chọn những loại có thành phần là tinh dầu như hoa oải hương và cam quýt.

Cuối cùng, để mua được mỹ phẩm an toàn, cần kiểm tra thành phần của sản phẩm trên trang web về cơ sở dữ liệu mỹ phẩm.

Chăm sóc da với những sản phẩm an toàn
Phthalates hoạt động như chất làm mềm trong các sản phẩm chăm sóc da

2. Có nên chăm sóc da bằng mỹ phẩm có chứa formaldehyde?

Formaldehyde là một hóa chất có mùi khó chịu, có thể được tìm thấy trong một số loại mỹ phẩm và sản phẩm cá nhân như chăm sóc da. Hóa chất này cũng gây tranh cãi về tính an toàn đối với sức khỏe con người khi sử dụng, nhưng với mức thấp hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian ngắn có thể gây kích ứng da, thở khò khè, chảy nước mắt và nóng rát ở mũi nếu hít phải. Còn những ảnh hưởng lâu dài thì chưa khẳng định chắc chắn. Tuy nhiên, các cơ quan nghiên cứu đã phân loại hóa chất này là “chất có thể gây ung thư”.

Mặc dầu vậy, lượng formaldehyde được sử dụng trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da là nhỏ hơn nhiều so với lượng được thử nghiệm trong các nghiên cứu, vì vậy khó có thể đưa ra kết luận chắc chắn về những rủi ro mà hóa chất này gây ra.

Để tránh những sản phẩm có chứa formaldehyde là không dễ vì các nhóm nghiên cứu đã tìm thấy chất này có trong các sản phẩm dành cho trẻ em như kem dưỡng da, sữa tắm dạng bọt, dầu gội đầu, tuy nhiên, chúng không được nhà sản xuất cố ý thêm vào mà là một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất.

3. Có nên chăm sóc da bằng mỹ phẩm có chứa parabens?

Parabens là một hóa chất phổ biến được sử dụng nhiều nhất trong các loại mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm, dầu gội, dầu xả, kem cạo râu, mỹ phẩm trang điểm. Chúng hoạt động như một chất bảo quản để ngăn chặn vi khuẩn phát triển, đảm bảo sản phẩm không bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm và hư hỏng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Các nghiên cứu đã tìm thấy parabens có trong các mẫu mô của khối ung thư vú. Tuy nhiên, nghiên cứu không chỉ ra được mối liên hệ trực tiếp giữa việc tiếp xúc sản phẩm chăm sóc da có chứa paraben và nguy cơ ung thư vú.

Paraben thường được sử dụng ở nồng độ từ 0,01% – 0,3% và được coi là an toàn trong mỹ phẩm. Do đó, không phải quá lo ngại về paraben có trong mỹ phẩm. Nhưng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn tiếp tục đánh giá và xem xét các nghiên cứu về hóa chất này.

Nếu lo lắng về tính an toàn của sản phẩm chăm sóc da có chứa paraben, hãy loại bỏ chất này ra khỏi sản phẩm dự định mua bằng cách đọc kỹ danh sách thành phần được in trên nhãn sản phẩm và tìm các thành phần như propylparaben, benzylparaben, methylparaben hoặc butylparaben.

Chăm sóc da với những sản phẩm an toàn
Paraben thường được sử dụng ở nồng độ từ 0,01% – 0,3%

4. Có nên chăm sóc da bằng mỹ phẩm có chứa triclosan?

Triclosan có trong các loại xà phòng diệt khuẩn, nhưng trên thực tế, những sản phẩm này không làm giảm vi khuẩn hoặc ngăn ngừa bệnh lây lan tốt hơn so với sản phẩm rửa tay thông thường. Thậm chí, việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da diệt khuẩn có chứa triclosan trong thời gian dài có thể góp phần làm xuất hiện các “siêu vi khuẩn” kháng thuốc kháng sinh,

Các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng những sản phẩm có chứa triclosan có thể tác động đến môi trường vì tìm thấy hàng triệu tấn hóa chất này được xả vào đường nước mỗi năm.

Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và môi trường, các chuyên gia khuyến cáo không nên mua những sản phẩm chăm sóc da có chứa triclosan hoặc triclocarban, là những hóa chất kháng khuẩn phổ biến nhất.

Tuy nhiên, việc làm này rất khó khăn vì không phải tất cả các sản phẩm đều liệt kê danh sách thành phần. Vì vậy, tốt nhất là nên tránh những sản phẩm được quảng cáo là “kháng khuẩn” một cách an toàn. Thay vào đó, hãy dùng xà phòng để rửa tay và nước để rửa lại như thông thường.

5. Tìm kiếm và chọn mỹ phẩm tốt cho sức khỏe

Theo FDA, các nhà sản xuất mỹ phẩm có thể sử dụng bất kỳ thành phần nào ngoại trừ một số thành phần bị cấm theo quy định. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân, người tiêu dùng có thể kiểm tra các sản phẩm để tìm kiếm liệu những hóa chất được liệt kê ở trên như phthalates, paraben, triclosan và formaldehyde bằng cách truy cập vào cơ sở dữ liệu về an toàn mỹ phẩm chuyên sâu về chăm sóc da.

Theo hướng dẫn trực tuyến, người tiêu dùng có thể xem xét mức độ an toàn của hơn 7.600 thành phần có trong gần 62.000 sản phẩm. Từ đó, thu hẹp lĩnh vực mỹ phẩm để tìm ra những sản phẩm có an toàn hơn.

Chăm sóc da với những sản phẩm an toàn cần tránh chọn những loại mỹ phẩm mà thành phần có chứa paraben, triclosan, phthalates và formaldehyde bằng cách đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *