VITAMIN E CHO TÓC: LỢI ÍCH, CÔNG DỤNG VÀ SỰ AN TOÀN

Vitamin E có thể là một bổ sung tuyệt vời cho việc chăm sóc tóc và bạn không cần phải cầu kỳ để có một sản phẩm chăm sóc tóc. Thực phẩm trong tủ lạnh có thể là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu cách sử dụng các đặc tính làm đẹp da của vitamin E để cải thiện sức khỏe của tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc

1. Vitamin E được biết đến với công dụng gì?

Vitamin E được biết đến nhiều nhất với đặc tính chống oxy hóa giúp giảm tác hại của các gốc tự do và bảo vệ các tế bào của cơ thể. Bạn có thể tìm thấy nó ở các thực phẩm bổ sung hoặc các sản phẩm làm đẹp.

Vitamin E đã được sử dụng trong da liễu từ những năm 1950 để giúp bảo vệ da chống lại quá trình lão hóa, viêm nhiễm và tác hại của ánh nắng mặt trời. Chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo rất quan trọng này để duy trì làn da khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Gần đây, vitamin E đã được ca ngợi như một phương thuốc có thể hô biến một mái tóc xơ xác, hư tổn thành những lọn tóc óng ả, mượt mà hoặc được xem là một loại vitamin kích thích mọc tóc.

2. Vitamin E có thể làm gì cho tóc của bạn?

Một số nghiên cứu cho thấy rằng vitamin E có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của da đầu và kích thích mọc tóc. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh cho lời đánh giá này và thực sự hiểu được những lợi ích có thể có của nó. Dưới đây là những tác dụng mà vitamin E mang lại cho tóc.

2.1 Ngăn rụng tóc

Một thử nghiệm nhỏ từ năm 2010 cho thấy bổ sung vitamin E có thể sẽ giúp cải thiện sự phát triển của tóc ở những người bị rụng tóc. Người ta cho rằng các đặc tính chống oxy hóa của vitamin E đã giúp giảm stress oxy hóa ở da đầu và kích thích mọc tóc. Căng thẳng và oxy hóa có liên quan đến rụng tóc.

2.2 Cải thiện tuần hoàn da đầu

Vitamin E có thể làm tăng lưu lượng máu, nó được cho là có tác dụng cải thiện sức khỏe của tóc. Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu năm 1999 đã phát hiện ra rằng liều lượng cao vitamin E sẽ làm tăng lưu lượng máu đến mắt ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Một nghiên cứu riêng biệt năm 2001 cho thấy rằng nếu việc cung cấp máu tăng lên sẽ khuyến khích sự phát triển của lông, đồng thời làm tăng kích thước và nang lông ở chuột. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xem liệu vitamin E có ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp máu cho da đầu hay không và nếu có thì điều đó có ý nghĩa gì đối với việc kích thích mọc tóc.

2.3 Cân bằng lượng dầu trên da đầu

Vitamin E có vai trò quan trọng trong việc tạo hàng rào bảo vệ trên bề mặt da. Lớp màng chắn này giúp khóa ẩm và ngăn sản xuất quá nhiều dầu. Da khô, bị kích ứng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin E. Mặc dù vẫn chưa rõ liệu vitamin E tại chỗ có thể cân bằng sản xuất dầu trên da đầu hay không, nhưng các loại dầu có chứa vitamin E như dầu bơ có thể giúp dưỡng ẩm cho da đầu.

Kích thích mọc tóc
Vitamin E có thể giúp bạn cân bằng lượng dầu trên da đầu

2.4 Làm cho tóc thêm tỏa sáng

Tóc khi bị hư tổn có thể trở nên xỉn màu và xơ xác. Một khi lớp chất béo bảo vệ bên ngoài lớp biểu bì của tóc bị mất đi thì nó sẽ mất đi độ bóng và trở nên rối hoặc khó tạo kiểu. Dầu gội có chứa vitamin E sẽ thay thế lớp bảo vệ và mang lại vẻ sáng bóng cho mái tóc của bạn. Nó cũng giúp giữ ẩm, giảm gãy rụng và bảo vệ tóc khỏi hư tổn.

2.5 Hỗ trợ da đầu khỏe mạnh

Vitamin E cần thiết cho một làn da khỏe mạnh và điều này bao gồm cả da đầu của bạn. Sức khỏe da đầu kém có liên quan đến chất lượng tóc giảm. Vitamin E hỗ trợ da đầu và tạo sự chắc khỏe cho tóc của bạn bằng cách giảm stress oxy hóa và duy trì lớp lipid bảo vệ.

3. Cách sử dụng vitamin E cho tóc của bạn

Tin tốt là vitamin E có thể dễ dàng có được thông qua một chế độ ăn uống cân bằng và hiếm khi xảy ra sự thiếu hụt vitamin E bởi vì nó có thể được cung cấp từ các loại thực phẩm toàn phần và giàu chất dinh dưỡng. Nhưng nếu bạn muốn nhắm mục tiêu cụ thể đến mái tóc của mình thì bạn có thể thoa vitamin E tại chỗ với dầu gội, dầu xả, mặt nạ hoặc dầu.

3.1 Cung cấp vitamin E qua chế độ ăn

Những gì bạn ăn và ăn bao nhiêu là điều rất quan trọng để có một mái tóc khỏe mạnh. Thiếu calo, protein hoặc vi chất dinh dưỡng như vitamin E có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, cấu trúc và làm rụng tóc của bạn. Các loại hạt, rau xanh, dầu ô liu và dầu hướng dương, thịt, ngũ cốc ăn sáng là một số trong những nguồn giàu vitamin E dồi dào.

3.2 Thận trọng với việc cung cấp vitamin E thông qua thuốc bổ sung

Mặc dù các chất bổ sung luôn có sẵn, nhưng chúng không cần thiết vì hầu hết mọi người có thể nhận đủ vitamin E chỉ thông qua chế độ ăn uống. Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng mọi người được hưởng lợi nhiều hơn từ vitamin E khi họ nhận được nó thông qua thực phẩm toàn phần thay vì thực phẩm bổ sung. Thực phẩm bổ sung có thể gây ra tình trạng dư thừa vitamin E trong cơ thể.

Bổ sung thêm vitamin E từ thực phẩm chức năng có thể gây thừa vitamin E

3.3 Dầu vitamin E

Hầu hết các loại dầu vitamin E đều chứa dầu giúp ngăn ngừa kích ứng da. Nên bạn cần pha loãng chúng trước khi dùng. Dầu vitamin E thường đắt tiền và có thể khó hoạt động vì chúng thường đặc và bị oxy hóa nhanh chóng khi tiếp xúc với không khí. Sẽ là tốt nhất nếu bạn lựa chọn sử dụng sản phẩm dầu dưỡng tóc trong đó vitamin E là một thành phần phụ. Các tùy chọn phổ biến bao gồm OGX Healing + Dầu thẩm thấu Vitamin E, Dầu chữa bệnh Hy Lạp cổ đại, Dầu bơ Maple Holistics

Để tận dụng tối đa dầu giàu vitamin E bạn có thể áp dụng các bước chăm sóc như sau: Xoa bóp nó lên da đầu của bạn. Nhẹ nhàng chải qua bằng lược răng thưa. Để dầu ngấm trong ít nhất 15 phút. Khi bạn làm xong, hãy gội sạch dầu trên tóc bằng dầu gội đầu thông thường.

3.4 Dầu gội và dầu xả

Một phương pháp mà bạn có thể thực hiện thường xuyên hơn mà không cần thêm thời gian vào thói quen của mình là dùng những loại dầu gội và dầu xả bao gồm vitamin E. Những sản phẩm này được pha chế để sử dụng thường xuyên và thường dành cho tóc khô, hư tổn. Tốt nhất là bạn để sản phẩm ủ trong tóc vài phút trong khi bạn tiếp tục với thói quen tắm để giúp sản phẩm ngấm vào tóc và da đầu. Tìm kiếm các sản phẩm có chứa tinh dầu như oải hương, bạc hà hoặc dầu cây trà để có thêm lợi ích cho tóc.

3.5 Mặt nạ tóc

Giống như loại bạn đắp lên mặt, mặt nạ tóc cũng có tác dụng làm dịu hoặc điều trị da đầu. Mặc dù dầu vitamin E có thể giúp dưỡng ẩm cho các lọn tóc của bạn, nhưng các sợi tóc của bạn thì không hấp thụ được nhiều nên hãy tập trung mặt nạ vào da đầu ở nơi có thể hấp thụ được. Để làm mặt nạ giàu vitamin E dễ dàng tại nhà, hãy kết hợp các nguyên liệu sau đây và dùng máy xay sinh tố để làm:

  • 1 quả bơ
  • 1 quả chuối
  • 1 muỗng canh dầu bơ
  • 1 muỗng canh dầu dừa
  • 1 muỗng canh mật ong

Bạn cũng có thể mua mặt nạ làm sẵn như: Mặt nạ dầu Argan dưỡng ẩm dòng chuyên nghiệp. Mặt nạ tóc InstaNatural Argan Oil. Cách sử dụng mặt nạ tóc như sau: Thoa mặt nạ lên đầu. Để yên trong 20 phút đến một giờ, tùy thuộc vào hướng dẫn sử dụng của từng loại mặt nạ. Gội nhẹ nhàng bằng nước ấm hoặc dầu gội.

4. Tác dụng phụ hoặc rủi ro tiềm ẩn

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin E

Lưu ý pha loãng vitamin E trước khi dùng, nếu không nó có thể gây kích ứng da hoặc phát ban. Uống thuốc bổ sung có thể làm tăng nguy cơ hấp thụ một lượng vitamin E nguy hiểm. Vitamin E liều cao có thể làm rối loạn sản xuất hormone tuyến giáp, làm yếu xương, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm chất bổ sung vitamin E vào chế độ ăn uống của bạn. Người lớn trung bình chỉ cần 15 miligam (22,4 IU) vitamin E mỗi ngày và không quá 1.500 IU vitamin E tự nhiên hoặc 1.100 IU vitamin E tổng hợp mỗi ngày.

Mặc dù bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm bao gồm chất chống oxy hóa mạnh, nhưng tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình trước khi sử dụng liệu pháp điều trị bằng vitamin E hoặc uống bổ sung khi bạn có tình trạng tóc, da hoặc da đầu cần được cải thiện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *