CÁCH NÀO CHỮA RỤNG TÓC?

Chữa rụng tóc hiệu quả bắt đầu từ việc tìm ra nguyên nhân. Để được chẩn đoán chính xác, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định nguyên nhân gây rụng tóc, từ đó sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho từng loại trường hợp cụ thể.

1. Tổng quan về chứng rụng tóc

Rụng tóc có thể gặp ở mọi đối tượng và nó có thể xảy ra tạm thời hoặc vĩnh viễn. Nguyên nhân gây rụng tóc có thể là kết quả của di truyền, thay đổi nội tiết tố, do quá trình lão hóa hoặc nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nguy hiểm nào đó.

Các dấu hiệu và triệu chứng của rụng tóc có thể bao gồm:

  • Tóc mỏng dần trên đỉnh đầu: Đây là loại rụng tóc phổ biến nhất ở nhóm người bệnh lớn tuổi. Ở nam giới, tóc thường bắt đầu rụt lại ở chân tóc trên trán. Phụ nữ thường có đường chân tóc phía trước mở rộng do rụng tóc. Đây là kiểu rụng tóc ngày càng phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi là đường chân tóc bị tụt xuống và gây ra rụng tóc từng sợi phía trước.
  • Rụng tóc theo các đốm hói hình tròn hoặc loang lổ: Một số người bị rụng tóc và tạo thành các mảng da trống dạng đốm hình tròn, loang lổ trên da đầu. Da của bạn có thể bị ngứa hoặc đau trước khi tóc rụng. Tình trạng này còn có thể quan sát thấy ở râu và lông mày.
  • Rụng tóc đột ngột: Một cú sốc về thể chất hoặc cảm xúc có thể khiến tóc rụng đi nhanh chóng. Một số ít tóc có thể dễ dàng bị rụng khi chải đầu hoặc gội đầu, hoặc thậm chí sau khi giật nhẹ. Loại rụng tóc này thường gây ra tình trạng mỏng tóc trên tổng thể da đầu nhưng chỉ là tạm thời.
  • Rụng tóc toàn thân: Một số phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn như hóa trị ung thư, có thể dẫn đến rụng tóc trên toàn cơ thể. Lông và tóc thường có thể mọc lại sau đó.
  • Các mảng vảy lan rộng trên da đầu: Đây là dấu hiệu của bệnh hắc lào. Các dấu hiệu kèm theo có thể bao gồm tóc dễ gãy, mẩn đỏ, sưng tấy và đôi khi có thể bị chảy dịch trên da đầu.

Hói đầu là thuật ngữ được dùng khi muốn đề cập đến tình trạng rụng tóc quá nhiều trên da đầu. Rụng tóc do di truyền xảy ra theo tuổi là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng hói đầu.

Ở nam giới, tóc thường bắt đầu rụng dần ở trán, tạo nên hói đầu kiểu nam. Hói đầu ở nữ giới có xu hướng rụng tóc dọc theo từng vùng. Hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị sớm,

2. Chẩn đoán rụng tóc như thế nào?

Trước khi đưa ra chẩn đoán, bác sĩ có thể sẽ khám sức khỏe cho bạn và hỏi về chế độ ăn uống, thói quen chăm sóc tóc cũng như tiền sử bệnh tật của bạn thân và gia đình của bạn. Bạn cũng có thể phải thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng khác, chẳng hạn như sau:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm cận lâm sàng cơ bản này có thể là gợi ý giá trị để chẩn đoán các nguyên nhân đằng sau gây ra tình trạng rụng tóc có phải do bệnh lý nguy hiểm nào khống?.
  • Thử nghiệm lực kéo: Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng kéo vài chục sợi tóc để xem có bao nhiêu sợi bị rụng. Điều này giúp xác định giai đoạn của quá trình rụng tóc.
  • Sinh thiết da đầu: Một vài mẫu da nhỏ hoặc đoạn tóc rụng được thu gom để kiểm tra, quan sát chân tóc dưới kính hiển vi. Điều này có thể giúp xác định liệu tình trạng nhiễm trùng có phải là nguyên nhân gây rụng tóc hay không.
  • Kính hiển vi ánh sáng: Bác sĩ của bạn sử dụng một dụng cụ đặc biệt để kiểm tra những sợi tóc được cắt tỉa ở gốc của chúng. Kính hiển vi giúp phát hiện các rối loạn có thể có của thân tóc.
xét nghiệm máu
Xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán và chữa rụng tóc

3. Các cách chữa rụng tóc và ngăn rụng tóc

Có sẵn các phương pháp điều trị hiệu quả cho một số loại rụng tóc. Nhờ vào đó, người bệnh có thể ngăn ngừa rụng tóc trở nên trầm trọng hơn hoặc thậm chí đảo ngược nó. Với một số trường hợp, chẳng hạn như rụng tóc từng mảng (alopecia areata), tóc có thể mọc lại mà không cần điều trị trong vòng một năm. Điều trị rụng tóc bao gồm hai phương pháp chính, bao gồm thuốc và phẫu thuật.

3.1 Thuốc

Nếu tình trạng rụng tóc của bạn là do bệnh lý có từ trước, thì việc điều trị bệnh nền là cần thiết. Nếu một loại thuốc gây rụng tóc, bác sĩ có thể khuyên bạn ngừng sử dụng thuốc trong vài tháng. Các lựa chọn phổ biến nhất được sử dụng để điều trị chứng hói đầu di truyền bao gồm:

  • Minoxidil (Rogaine): Minoxidil không kê đơn (không kê đơn) có dạng lỏng, bọt và dầu gội đầu. Để đạt hiệu quả cao nhất, thoa sản phẩm lên da đầu ngày 1 lần đối với nữ và 2 lần/ngày đối với nam. Nhiều người thích tạo bọt khi tóc ướt. Sản phẩm có minoxidil giúp nhiều người mọc lại tóc hoặc làm chậm tốc độ rụng tóc hoặc cả hai. Sẽ mất ít nhất sáu tháng điều trị để ngăn ngừa rụng tóc thêm và tóc mới bắt đầu mọc lại. Có thể mất thêm vài tháng để biết liệu phương pháp điều trị có hiệu quả với bạn hay không. Nếu nó có hiệu quả, bạn sẽ cần tiếp tục sử dụng thuốc vô thời hạn để giữ lại những lợi ích kể trên. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm kích ứng da đầu và mọc lông không mong muốn trên các vùng da lân cận của mặt và tay.
  • Finasteride (Propecia): Đây là một loại thuốc kê đơn thường được chỉ định với nam giới. Liều sử dụng mỗi viên hằng ngày. Nhiều nam giới dùng Finasteride có tóc rụng chậm lại và một số có thể thấy tóc mới mọc. Có thể mất vài tháng để biết liệu loại thuốc này có hiệu quả với bạn hay không. Bạn sẽ cần tiếp tục dùng nó để giữ lại bất kỳ lợi ích nào. Nam giới trên 60 tuổi có vẻ không đáp ứng tốt với thuốc Finasteride. Giảm ham muốn tình dục và chức năng tình dục, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt là một số tác dụng phụ của thuốc Finasteride nhưng hiếm gặp. Phụ nữ đang hoặc có thể mang thai cần tránh chạm vào khi viên thuốc bị dập hoặc vỡ.
  • Các loại thuốc khác: Các lựa chọn thuốc uống khác bao gồm spironolactone (Carospir, Aldactone) và dutasteride uống (Avodart).

3.2 Phẫu thuật cấy tóc

Phẫu thuật cấy tóc được phép thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Trong quy trình cấy tóc, bác sĩ sẽ lấy tóc của chính người bệnh ở một nơi nhất định và cấy vào chỗ hói. Mỗi mảng tóc có nhiều sợi tóc với các kích cỡ khác nhau, bao gồm sợi nhỏ và sợi lớn. Đôi khi người ta lấy một dải da lớn hơn chứa nhiều loại tóc khác nhau.

Thủ thuật này không cần nhập viện nhưng rất đau nên người bệnh sẽ được dùng thuốc an thần để giảm bớt cảm giác khó chịu. Các rủi ro có thể xảy ra bao gồm chảy máu, bầm tím, sưng tấy và nhiễm trùng.

Bạn có thể cần nhiều lần phẫu thuật để có được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, nếu rụng tóc có nguyên nhân do di truyền cuối cùng vẫn sẽ tiến triển mặc dù đã được phẫu thuật.

Các phương pháp phẫu thuật để điều trị chứng hói đầu thường không được bảo hiểm chi trả.

3.3 Liệu pháp laser

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt một thiết bị laser cường độ thấp như một phương pháp điều trị chứng rụng tóc di truyền ở nam giới và phụ nữ. Một vài nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng nó thực sự có khả năng cải thiện mật độ tóc. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để chỉ ra hiệu quả lâu dài của phương pháp này.

Liệu pháp laser
Liệu pháp laser được sử dụng trong chữa rụng tóc

4. Ngăn ngừa rụng tóc qua lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà

Bạn có thể muốn thử nhiều phương pháp chăm sóc tóc khác nhau để tìm một phương pháp khiến bạn cảm thấy hài lòng hơn về vẻ ngoài của mình. Ví dụ, sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc tăng thêm độ phồng, tạo màu cho tóc, chọn kiểu tóc làm cho phần không có tóc ít được chú ý hơn. Sử dụng tóc giả hoặc tóc nối, hoặc cạo trọc đầu. Những phương pháp này có thể được sử dụng để giải quyết tình trạng rụng tóc vĩnh viễn hoặc tạm thời.

Ngoài ra, để ngăn ngừa rụng tóc bạn hãy chú ý đến chế độ sinh hoạt hợp lý. Nên ngủ đủ giấc, tránh stress quá lâu và thức khuya, ăn uống đủ chất, nên bổ sung các thực phẩm tăng cường các vi chất cần thiết như: Thực phẩm giàu protein, vitamin A, omega-3, vitamin C.

Đồng thời, kết hợp sử dụng các một số loại dưỡng tóc từ thiên nhiên như: Dầu dừa, dầu ô liu, tinh dầu bưởi… Việc thường xuyên vận động khoa học, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, học tập và làm việc hiệu quả mà cũng được xem là một trong những cách ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *