TÓC VÀ DA ĐẦU NÓI GÌ VỀ SỨC KHỎE CỦA BẠN?

Mái tóc có thể nói lên nhiều vấn đề về sức khỏe của bạn. Theo đó, việc chăm sóc tóc và da đầu đúng cách có thể giúp tóc bóng mượt và khỏe mạnh hơn, giảm nỗi lo rụng tóc, khô xơ tóc,…

1. Gàu không có hại

Gàu không lây từ người này sang người khác? Vậy làm sao bạn lại có gàu? Một giả thuyết cho rằng gàu xuất hiện có thể là do sự phát triển quá mức của một loại nấm. Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ hình thành gàu gồm: Da nhờn, tình trạng căng thẳng, béo phì, thời tiết lạnh và khô, mắc bệnh chàm hoặc bệnh vảy nến,… Mặc dù, gàu gây mất tự tin, có thể gây ngứa da đầu và khó chịu nhưng gàu không có hại.

2. Mẹo điều trị gàu

Để giảm sự tích tụ của các tế bào da chết do gàu, bạn có thể sử dụng dầu gội trị gàu hằng ngày. Nên tạo bọt, giữ dầu gội trên đầu trong 5 phút rồi gội sạch lại. Bạn cũng có thể phải thử nhiều loại dầu gội trị gàu khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất với mình. Nếu loại này không hiệu quả, bạn có thể loại khác. Nếu đã thử nhiều loại dầu gội trị gàu nhưng tình trạng này vẫn không ổn hơn, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ.

3. Gàu vàng có nguy hiểm không?

Nếu vảy gàu trên da đầu của bạn có màu vàng và nhờn thì có thể bạn đã bị viêm da tiết bã. Đây là một tình trạng viêm da có thể xảy ra ở những vùng da có nhiều tuyến dầu như da đầu và mặt. Mặc dù, viêm da tiết bã liên quan tới nội tiết tố, nấm hoặc một số bệnh lý thần kinh (bệnh Parkinson) hay HIV,… nhưng nó đều được điều trị giống như gàu bình thường, đó là dùng dầu gội trị gàu.

4. Bạn có thể rụng tóc nhiều hơn bạn nghĩ

Không có một mẫu số chung cho số lượng tóc rụng của mỗi người, nhưng các chuyên gia ước tính rằng chúng ta có thể rụng tới 100 sợi tóc hoặc hơn mỗi ngày. Đây cũng không phải tình trạng báo động rằng chúng ta sẽ bị hói trong tương lai.

Thực tế, có khoảng 90% trong số 100.000 nang tóc của bạn đang mọc tóc ở bất kỳ thời điểm nào. 10% còn lại trong giai đoạn nghỉ ngơi. Tóc sẽ rụng sau khoảng 2 – 3 tháng, nó được thay thế bằng tóc mới và chu kỳ phát triển tóc diễn ra theo một chu trình khép kín như vậy.

Tóc bị xơ sẽ khiến tóc rụng nhiều

5. Nguyên nhân gây rụng tóc kiểu TE là gì?

Rụng tóc kiểu TE (Telogen Effluvium) là tình trạng tóc trở nên thưa tạm thời trên da đầu do những thay đổi trong chu kỳ phát triển của tóc. Lúc này, một số lượng lớn tóc bước vào giai đoạn ngừng phát triển, gây rụng tóc và khiến tóc thưa hơn.

Nguyên nhân gây rụng tóc kiểu TE có thể là: Phẫu thuật, tiêm phòng, sinh con, tác dụng phụ của một số loại thuốc, chế độ ăn kiêng, tâm lý căng thẳng nghiêm trọng, mắc các vấn đề về tuyến giáp,… Khoảng 2 tháng sau, bạn có thể thấy tóc rụng và mỏng đi. Trong hầu hết các trường hợp, tóc mới sẽ bắt đầu mọc lại ngay lập tức.

6. Hệ thống miễn dịch tấn công nang tóc

Ở người bị rụng tóc từng mảng, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các nang tóc, khiến tóc rụng đột ngột. Hầu hết những người bệnh này sẽ có 1 – 2 mảng đầu hói và có thể điều trị dễ dàng bằng cách tiêm thuốc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, toàn bộ lông trên cơ thể đều bị rụng.

Rụng tóc từng mảng không có hại và cũng không lây lan nhưng nó ảnh hưởng khá nhiều tới tâm lý của người bệnh. Bạn không cần quá lo lắng vì tóc có thể tự mọc lại và việc điều trị có thể giúp tóc mọc lại nhanh hơn. Tuy nhiên, có một số người có thể bị rụng tóc từng mảng lặp đi lặp lại.

7. 90% trường hợp rụng tóc ở nam giới do gen

Mặc dù là do di truyền nhưng nguyên nhân rụng tóc từ gen phần nhiều đến từ dòng họ của người mẹ hơn là dòng họ của người cha. Vì vậy, bạn có thể nhìn vào mái tóc của ông ngoại để dự đoán dần về tình trạng tóc của mình trong tương lai.

Chứng hói đầu ở nam giới thường bắt đầu từ việc rụng tóc ở thái dương, sau đó rụng trên đỉnh đầu, hình thành một vòng tóc có hình móng ngựa quanh 2 bên đầu. Bạn có thể sử dụng thuốc làm chậm quá trình rụng tóc là Finasteride (Propecia) và minoxidil (Rogaine).

8. Tình trạng hói đầu ở phụ nữ

Rụng tóc do tuổi tác thường có biểu hiện là tóc mỏng trên toàn vùng đầu. Còn rụng tóc thông thường thì phổ biến là rụng trên đỉnh đầu. Không giống nam giới, phụ nữ hiếm khi bị hói và họ cũng có xu hướng rụng tóc chậm hơn nam giới.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, tóc dài hơn không gây căng thẳng cho chân tóc và cũng không khiến tóc rụng nhiều hơn. Sử dụng Minoxidil 5% bôi 1 lần/ngày có thể kích thích mọc tóc và ngăn ngừa tóc rụng. Ngoài ra, Spironolactone và Flutamide (thuốc uống) cũng được chỉ định sử dụng cho phụ nữ để giảm rụng tóc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *