CHĂM SÓC DA VÀ TÓC CHO NGƯỜI BỊ BỆNH LUPUS

Lupus là một bệnh tự miễn. Thay đổi da là vấn đề phổ biến ở người mắc bệnh lupus. Vì vậy việc chăm sóc da cho người bệnh lupus là rất quan trọng. Điều trị bằng thuốc cũng giúp giảm phần nào triệu chứng. Ngoài ra người bệnh cũng nên tích cực bảo vệ làn da của mình và sử dụng các mẹo trang điểm giúp các nốt đỏ ít nổi bật hơn trên vùng da bị bệnh.

1. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Việc đầu tiên bạn có thể làm là bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Ở bệnh nhân Lupus, tia cực tím (UV) trong ánh sáng mặt trời vào ban ngày có thể gây ra các vấn đề trên da như làm xuất hiện các nốt phát ban hình con bướm trên mũi và má. Tia UV cũng có thể làm cho tình trạng vết loét trở nên trầm trọng hơn và làm nặng thêm bệnh.

Cả hai loại tia UV – UVA và UVB đều là những thủ phạm gây ra tình trạng phát ban này. Bạn hãy thử thực hiện những lời khuyên sau:

  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Hãy xoa kem chống nắng ngay cả khi bạn chỉ đi bộ dù chỉ một đoạn ngắn. Tốt Nhất bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng có SPF 30. Để đảm bảo bạn được bảo vệ chống lại cả hai loại tia UV, hãy kiểm tra nhãn để biết xem kem chống nắng bạn chọn có chứa mexoryl hoặc avobenzone (chất chặn hóa học), hay oxit kẽm hoặc titan dioxide (chất chặn vật lý) hay không.
  • Thoa lại kem chống nắng sau mỗi 80 phút, hoặc xoa thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc tham gia bơi lội. Phụ nữ có thể bôi kem chống nắng trước khi trang điểm.
  • Tránh giờ đi ra ngoài vào giờ nắng cao điểm: Cố gắng tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi ánh sáng mặt trời mạnh nhất. Bạn chỉ nên tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm, chiều tối hoặc tối.
  • Hãy thận trọng hơn nếu bạn đang dùng thuốc. Một số loại thuốc có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm hoặc thuốc huyết áp.
Chống nắng
Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời để tránh làm trầm trọng hơn tình trạng vết loét ở da

2. Thuốc và một số mẹo trang điểm cho nốt đỏ và vết loét

Nếu bạn bị phát ban hình con bướm trên mặt hoặc dạng phát ban khác, hãy hỏi bác sĩ xem có thể dùng kem corticosteroid, thuốc mỡ, gel hoặc thuốc tiêm để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Màu da không đồng đều, vết nám và sẹo đều có thể do bệnh lupus. Nếu gặp phải các vấn đề này, trang điểm có thể giúp bạn che đi các dấu hiệu trên. Bạn hãy thử dùng các loại kem che khuyết điểm màu xanh lá cây để che đi các vết đỏ. Chọn kem làm trắng da có chứa hydroquinone cũng có thể giúp làm mờ vết thâm.

Nếu bạn có vết sẹo sần hoặc rỗ, bác sĩ da liễu của bạn có thể sẽ tiêm filler. Bạn cũng có thể xem xét thử liệu pháp laser cho các đốm đỏ trên da. Nhưng đây chỉ là một lựa chọn nếu bệnh lupus của bạn đang ở trong tình trạng được kiểm soát.

Lupus cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc da bên trong miệng và mũi của bạn. Nếu bạn có vết loét trong miệng, hãy súc miệng nhiều lần trong ngày bằng hydroperoxide. Hãy hỏi bác sĩ về nước súc miệng đặc biệt hoặc bột nha khoa có thể giúp chữa lành các vết loét này. Đối với vết loét trong mũi, hãy thử làm dịu chúng bằng thạch dầu.

Bạn cũng có thể gặp triệu chứng đầu ngón tay chuyển sang màu đỏ, trắng hoặc xanh khi trời lạnh. Điều này được gọi là hiện tượng Raynaud. Để khắc phục tình trạng này, hãy đeo găng tay và vớ trong thời tiết lạnh hoặc phòng máy lạnh. Bạn cũng nên mua máy sưởi tay và giữ chúng trong túi để làm ấm tay. Bạn cũng nên tránh thuốc lá caffeine vì chúng có thể làm cho vấn đề của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Lupus
Lupus cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc da bên trong miệng và mũi của người bệnh

3. Chăm sóc tóc và da đầu đối với người mắc lupus

Bạn có thể bị rụng tóc hoặc tóc trở nên mỏng manh hơn nếu bạn bị lupus. Hãy thử những lời khuyên này để giữ cho mái tóc của bạn khỏe mạnh và trông đẹp nhất có thể.

  • Đối với tóc mỏng: Tránh kéo tóc vì thế không nên sử dụng máy uốn tóc hoặc các máy tạo kiểu tóc. Tránh các kiểu tóc cần sử dụng các chất hoá học như là nhuộm tóc, duỗi tóc, uốn tóc. Nên sử dụng dầu gội và dầu xả trẻ em vì chúng an toàn cho da của bạn. Bạn nên chọn loại dầu xả chống nắng cho tóc để tăng sự bảo vệ cho tóc.
  • Đối với các vùng tóc thưa hay rụng tóc: Có thể tạo một kiểu tóc mới giúp che giấu các vùng tóc rụng và mỏng, giúp cho mái tóc của bạn trông dày hơn.
  • Nối tóc là một lựa chọn cho những vùng tóc mỏng trên đầu. Nhưng để bảo vệ da đầu của bạn, bạn hãy tránh hóa chất, keo tạo kiểu và nhiệt. Đừng buộc tóc quá chặt, hoặc bạn có thể nhổ đi một số tóc yếu.
  • Bạn hãy tới gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị phát ban trên da đầu. Bạn cần điều trị sớm để có thể giúp bạn tránh sẹo và rụng tóc.
  • Bạn nên cân nhắc tham gia một nhóm hỗ trợ, hoặc các diễn đàn chia sẻ nếu bạn thấy rằng tâm lý bạn không ổn lắm do những ánh nhìn kỳ thị hay tò mò từ phía cộng đồng. Hoặc bạn hãy nói chuyện với bác sĩ tâm lý để cảm thấy tâm trạng tốt hơn.
Chăm sóc tóc
Chăm sóc tóc và da đầu đối với người mắc lupus giúp ngăn ngừa rụng tóc

Việc điều trị lupus ban đỏ hệ thống hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn do chưa có thuốc đặc trị. Chính vì vậy nếu có những triệu chứng nghi ngờ kể trên bạn cần đến bác sĩ để được khám, chẩn đoán, điều trị triệu chứng cũng như kịp thời phát hiện, xử lý các biến chứng do bệnh gây ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *