BỆNH VẢY NẾN CÓ GÂY NGỨA KHÔNG VÀ ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Vảy nến là bệnh da thường gặp. Tuy không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị sớm và đúng phương pháp, bệnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và gây các biến chứng nặng nề.

1. Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?

Ở người bình thường luôn diễn ra quá trình tế bào da cũ chết đi, bong ra và được thay thế bởi các tế bào da mới. Còn ở người mắc bệnh vảy nến, quá trình này lại diễn ra nhanh gấp 10 lần khiến các tế bào da cũ và mới dồn lại tạo thành những mảng dày, có vảy trắng. Bệnh vảy nến gặp ở mọi lứa tuổi, có thể khởi phát lúc trẻ hoặc sau 50 tuổi. Bệnh có biểu hiện rất đa dạng, nhiều mức độ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

2. Vảy nến biểu hiện như thế nào?

Ở da bệnh vảy nến thường có biểu hiện là các mảng da đỏ có vảy trắng, dày, bao gồm nhiều lớp xếp chồng lên nhau rất dễ bong giống với giọt nến. Các vị trí hay gặp nhất là các vùng như khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, vùng xương cùng, mông. Đặc biệt sau một thời gian tiến triển các tổn thương có thể lan ra toàn thân.

Thông thường người bị bệnh vảy nến không ngứa, trừ một số trường hợp bệnh nhân có thể ngứa, châm chích, bỏng rát.

Tổn thương móng trong bệnh vảy nến có các biểu hiện như móng ngả màu vàng đục, có các chấm lỗ rỗ trên bề mặt. Nặng hơn có trường hợp móng dày, mủn dễ gãy thậm chí mất cả móng.

Ở khớp biểu hiện hay gặp nhất là viêm khớp mạn tính, biến dạng khớp, cứng khớp, lệch khớp, bệnh nhân cử động đi lại rất khó khăn… Một số bệnh nhân thương tổn da rất ít nhưng biểu hiện ở khớp rất nặng, đặc biệt là khớp gối và cột sống.

Bệnh vảy nến
Bệnh vảy nến là các vết đỏ có vảy trắng, dày, bao gồm nhiều lớp xếp chồng lên nhau

3. Nguyên nhân gây bệnh vảy nến

Hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra bệnh vảy nến. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh vảy nến có tính di truyền. Ngoài ra có một số ý kiến cho rằng vảy nến có liên quan đến Gene và rối loạn miễn dịch ở cơ thể người bệnh, từ đó dẫn đến các tế bào da tăng sinh nhanh so với bình thường. Những yếu tố về môi trường cũng được coi là những nguyên nhân khởi phát, thúc đẩy cũng như làm nặng thêm bệnh vảy nến.

  • Chấn thương: vảy nến có thể xuất hiện ở những da bị chấn thương thậm chí cả những vết trầy xước nhẹ.
  • Nhiễm trùng: thường thấy ở nhiễm trùng đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amidan. Điều này có thể là nguyên nhân gây bệnh cũng như làm bệnh nặng thêm.
  • Sử dụng một số thuốc về điều trị tăng huyết áp, sốt rét hay các loại thuốc chống viêm không steroid cũng có thể gây khởi phát hoặc làm nặng thêm bệnh vảy nến
  • Bệnh vảy nến có thể khởi phát sau những đợt căng thẳng thần kinh (stress) , luôn trong trạng thái buồn phiền, lo lắng, giận dữ
  • Yếu tố thời tiết cũng là yếu tố dễ gây bùng phát bệnh vảy nến đặc biệt là thời tiết lạnh và khô.
  • Rượu, thuốc lá …cũng có thể làm nặng thêm bệnh vảy nến.
  • Đặc biệt các bệnh nhân dùng thuốc có chứa corticoid, các đông, nam dược không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần và chưa được đánh giá hiệu quả có thể gây biến chứng thành vảy nến thể mủ hoặc thể đỏ da toàn thân hết sức nặng nề.

4. Bệnh vảy nến có trị được không?

Do vảy nến là bệnh mạn tính, tiến triển từng đợt, dai dẳng vì vậy người bệnh cần hiểu biết rõ về bệnh cũng như các phương pháp điều trị hiện nay, những điều nên làm và cần tránh nhằm giúp bản thân có thể chung sống hòa bình và hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh.

Mục đích điều trị bệnh nhằm giảm triệu chứng, giúp người bệnh đỡ ngứa, da đỡ đỏ, để bệnh nhân có cuộc sống như người bình thường.

Người bệnh cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để chẩn đoán xác định bệnh, cũng như lựa chọn liệu pháp điều trị phù hợp, tránh biến chứng.

5. Phòng bệnh vảy nến thế nào?

Tập thể dục
Ăn uống sinh hoạt điều độ, tránh căng thẳng để hạn chế bệnh

Để phòng bệnh vảy nến mọi người cần:

  • Tránh căng thẳng thần kinh, sinh hoạt điều độ, hạn chế chất kích thích (rượu, thuốc lá…).
  • Sinh hoạt ăn uống điều độ. Hàng ngày cần vệ sinh thân thể, tắm sạch sẽ giúp loại bỏ các vảy da. Không nên dùng nước nóng và xà phòng có chất tẩy mạnh, vì có thể làm tăng các triệu chứng.
  • Đối với người bệnh vẩy nến cần thận trọng với các chất dễ gây dị ứng như đồ ăn chứa nhiều protein và tanh như tôm, cua, ghẹ, măng,… Đồ uống có chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá,…
  • Ngoài ra, người bị vẩy nến cần hạn chế tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa… hóa chất như thuốc nhuộm tóc…
  • Bên cạnh đó các loại thực phẩm chứa các loại axit béo có lợi như Omega – 3 và các loại rau quả giàu vitamin B12, chất khoáng như kẽm… cũng là cách giúp cơ thể tránh được các loại bệnh bao gồm vảy nến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *