BỒ KẾT: BÍ QUYẾT GIÚP BẠN CHĂM SÓC TÓC MỀM MƯỢT TỰ NHIÊN

Thói quen chăm sóc tóc của các cô gái ngày xưa thường chỉ đơn giản là nướng thơm bồ kết và nấu nước gội đầu. Không chỉ giúp bạn có mái tóc đen dài óng mượt, bồ kết còn có tác dụng trị nấm da đầu rất hiệu quả đấy!

Bồ kết, hay còn gọi là chùm kết, là loại quả dùng để gội đầu, rất an toàn và dường như không có tác dụng phụ. Từ xa xưa, phụ nữ Việt đã có thói quen sử dụng loại thảo dược thiên nhiên này để gội đầu nhằm nuôi dưỡng mái tóc suôn mượt và chắc khỏe.

Tuy nhiên, thời nay vì quá bận rộn với cuộc sống hiện đại nên khó mà bắt gặp hình ảnh người phụ nữ ngồi nướng bồ kết để nấu nước gội đầu, thay vào đó là các loại dầu gội công nghiệp. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều chị em tiếp tục lựa chọn sử dụng bồ kết để chăm sóc mái tóc óng ả, mềm mượt mà không cần hóa mỹ phẩm. Nếu để ý một chút thì bạn sẽ thấy rằng nhiều loại dầu gội được bày bán phổ biến cũng thường có thành phần chiết xuất từ bồ kết.

Gội đầu bằng bồ kết không chỉ giúp bạn có mái tóc đen, óng mượt đồng thời giúp tóc phục hồi hiệu quả, an toàn mà còn giúp tóc bạn mọc nhanh và dài hơn. Đặc biệt dầu gội này sẽ giúp bạn trị gàu, nấm da đầu một cách an toàn.

Nếu yêu thích cách làm đẹp tự nhiên, bạn hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về các công dụng cũng như bí quyết chăm sóc tóc mềm mượt của các cô gái ngày xưa với bồ kết nhé.

Công dụng của bồ kết với mái tóc

Thành phần chính của bồ kết là saponin, đây là một hỗn hợp có chứa chất màu vàng tạo bọt có công dụng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và tẩy sạch, đặc biệt là trị nấm da đầu, kích thích mọc tóc. Ngoài ra, thành phần khác như saponaretin cũng là một trong những hỗn hợp giảm rụng tóc và ngăn ngừa gàu rất hiệu quả cho tóc.

1. Giúp mái tóc chắc khỏe

Thói quen sử dụng dầu gội chứa nhiều hóa chất như hiện nay đôi khi có thể đem đến các tác dụng phụ không mong muốn. Tóc bạn có thể bị chẻ ngọn, khô xơ, thậm chí gãy rụng nếu lựa chọn phải loại dầu gội không phù hợp.

Vì vậy, nhằm cải thiện mái tóc và giúp tóc khỏe đẹp hơn một cách an toàn nhưng cũng rất hiệu quả thì nhiều người đã chọn quay trở lại sử dụng bồ kết để gội đầu giống như phụ nữ ngày xưa. Bồ kết chứa một hỗn hợp flavonozit và saponaretin, giúp phục hồi, cân bằng các tuyến bã nhờn, giữ cho mái tóc luôn bồng bềnh tự nhiên.

Quả bồ kết chứa hàm lượng lipid cao (29%), protein (35%), carbohydrate (16%) và là nguồn cung cấp chất béo và canxi tốt cho mái tóc. Các dưỡng chất này sẽ thẩm thấu sâu vào da đầu và từng lõi tóc, giúp nuôi dưỡng nang tóc và sợi tóc chắc khỏe.

2. Kích thích mọc tóc hiệu quả

Có nhiều nguyên nhân khiến mái tóc dày mượt của bạn trở nên kém sức sống và ngày càng thưa thớt vì gãy rụng như: nấm, dị ứng dầu gội, thiếu chất dinh dưỡng, tâm lý căng thẳng, môi trường ô nhiễm…

Cách sử dụng bồ kết gội đầu chính là bí quyết đơn giản giúp ngăn ngừa rụng tóc. Ngoài ra, tính năng kích thích mọc tóc cũng được ghi nhận ở bồ kết. Với những mái tóc có hiện tượng gãy, rụng phát sinh từ chân tóc thì khi có thói quen dùng bồ kết thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng.

Quả bồ kết chứa nhiều hỗn hợp flavonozit, chất saponaretin… có hoạt tính chống siêu vi trùng, ngăn ngừa rụng tóc và đồng thời đóng vai trò là chất xúc tác, kích thích quá trình tái tạo tóc, mọc tóc nhanh chóng.

3. Giúp da đầu sạch gàu

Gàu là hiện tượng những tế bào chết trên da đầu bị bong ra khỏi da, tạo nên các mảng bụi li ti hoặc từng mảng lớn khiến mái tóc mất đi sức hấp dẫn. Mặt khác, do các tác nhân bụi trong không khí, mồ hôi khi vận động sẽ càng dễ khiến da đầu người bị gàu ngứa ngáy, khó chịu.

Khi ấy, bạn có thể tìm đến phương pháp gội đầu bằng bồ kết nhằm ngăn ngừa gàu xuất hiện. Nhiều người từng kiên trì gội đầu bằng thảo dược này và đã giảm dần sự xuất hiện của gàu.

Theo nhiều phân tích và nghiên cứu của y học hiện đại, bồ kết có chứa tới 10% saponin – là một chất có tác dụng trong kháng viêm, diệt khuẩn, tẩy sạch gàu và lành tính với da đầu.

4. Giúp điều trị nấm da đầu

Theo nhiều phụ nữ Việt từ xưa, cách gội đầu bằng bồ kết có thể giúp bạn làm sạch da đầu, giảm ngứa da đầu đồng thời cải thiện tình trạng nấm da đầu hiệu quả. Trong loại quả này có chứa tới 10% saponin có khả năng tẩy sạch, kháng viêm và tạo bọt.

Thực tế chứng minh rằng nếu kiên trì sử dụng dầu gội bồ kết, bạn không những có thể trị nấm da đầu nhanh chóng, trị gàu hiệu quả mà còn giúp thư giãn da đầu, nuôi dưỡng tóc đen mượt. Vì vậy, những người bị nấm da đầu thường được bác sĩ da liễu khuyên nên kết hợp dùng thuốc điều trị và gội đầu bằng bồ kết để tối ưu kết quả đạt được.

Bồ kết có tính kháng khuẩn, kháng viêm và diệt nấm rất tốt nhờ chứa 10% thành phần saponin. Hoạt chất này tiêu diệt tận gốc các tế bào gây nấm da đầu tương tự như loại bỏ các mảng gàu.

Cách làm dầu gội bồ kết tại nhà

Bồ kết mang lại thật nhiều công dụng tốt cho mái tóc mà lại rất an toàn. Nếu bạn muốn lựa chọn phương pháp thiên nhiên này để chăm sóc mái tóc của mình thì hãy xem cách dùng bồ kết làm dầu gội đầu đạt hiệu quả như ý nhé.

Phơi khô bồ kết

Bước đầu tiên, bạn nên chọn những trái bồ kết đã chín, già, có màu nâu sậm để mang lại công dụng tốt hơn cho tóc nhé. Bồ kết trước khi dùng cần được mang phơi nắng để đảm bảo thành phần saponin được tích lại nhiều hơn đồng thời giúp cho việc nướng dậy mùi thơm.

Nướng bồ kết

Nướng bồ kết hoặc rang giòn cho tới khi có mùi thơm sẽ giúp loại bỏ độc tố và giúp tinh dầu bồ kết tiết ra nhiều hơn khi nấu nước. Bạn có thể nướng bằng bếp than, bếp ga hoặc lò nướng. Nếu có điều kiện, bạn nên nướng quả đã phơi khô trên bếp có than hồng để giữ độ tự nhiên tốt cho bồ kết.

Bạn nướng quả với cả hai mặt sao cho có mùi thơm, màu vỏ ngả vàng cánh gián là được. Lưu ý đừng để bị cháy, vì bồ kết sẽ dễ mất đi công hiệu rất nhiều đấy. Đến khi nướng bồ kết xong, bạn bẻ vụn ra hoặc cho vào túi ni lông, đập nhẹ để bồ kết vỡ ra thành những mảnh nhỏ.

Vậy là bạn đã chuẩn bị xong nguyên liệu cho dầu gội bồ kết rồi, tuy nhiên khi muốn sử dụng thì bạn cần nấu nước bồ kết và để nguội rồi mới có thể dùng được.

Cách nấu nước bồ kết gội đầu

Cách nấu nước bồ kết gội đầu khá đa dạng, tùy theo sở thích của từng người mà có một chút biến tấu nho nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cho mái tóc thì bạn chỉ nên dùng nước gội trong ngày và cũng đừng lạm dụng liều lượng cũng như dùng quá thường xuyên sẽ dễ gây bết tóc.

Nấu nước bồ kết nguyên chất

Bạn có thể nấu nước bồ kết nguyên chất theo hướng dẫn sau đây:

– Bạn cho vào nồi một lượng nước vừa đủ. Sau đó bẻ nhỏ khoảng 5 – 7 quả bồ kết đã nướng thơm vào nồi và đun sôi cho đến khi nước chuyển sang màu vàng nâu đậm đồng thời có bọt sủi lên là được.

– Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian hơn thì bạn có thể cho những quả đã nướng vào một túi lọc trước khi đem nấu. Túi lọc đó sẽ giúp giữ cặn bã của trái bồ kết. Nước sau khi nấu xong có thể pha thêm nước lạnh cho nguội bớt để gội. Hiện nay trên thị trường cũng có bán nhiều loại bồ kết túi lọc được lọc bỏ hạt, xay mịn rất tiện dụng. Khi dùng, bạn chỉ cần ngâm túi lọc vào nước nóng như khi pha trà là có được nước gội tự nhiên cho da đầu.

Nấu nước bồ kết với các nguyên liệu khác

Bạn có thể kết hợp bồ kết với các thảo dược khác có chứa tinh dầu tốt cho tóc như lá bưởi, sả, vỏ cam, hương nhu… Đầu tiên, bạn đun sôi nước bồ kết, sau đó cho các thảo dược trên vào đun 5 phút nữa. Lưu ý rằng không nên đun quá sớm bởi chúng có nhiều tinh dầu rất dễ bay hơi.

Cách gội đầu bằng bồ kết

Đối với cách gội đầu bằng thảo dược tự nhiên này, bạn sẽ cảm nhận được mùi hương của các loại dược liệu lưu trên mái tóc thật thư giãn và dễ chịu. Một mái tóc mượt mà, óng ả, vào nếp, sạch gàu, hết ngứa là tất cả những gì loại dầu gội thiên nhiên này mang lại cho bạn.

• Bước 1: Sau khi đã đun xong nước dầu gội bồ kết cùng các nguyên liệu khác thì bạn dùng nước bồ kết cho vào chậu hòa chung với lượng nước lạnh vừa đủ để gội đầu.

• Bước 2: Hãy vắt túi lọc đựng bồ kết hoặc bóp nát bồ kết để lấy hết thành phần saponin. Nếu cho thêm các nguyên liệu nấu chung thì thực hiện tương tự để các dưỡng chất tan hết trong nước. Sau đó, bạn lọc bớt cặn bã để tránh dính vào tóc khi gội.

• Bước 3: Bạn xả tóc bằng nước lạnh nhằm giúp loại bỏ bớt bụi bẩn, dầu nhờn bám trên tóc và dùng nước bằng nước bồ kết thoa đều lên tóc, đặc biệt là chân tóc. Hãy dùng tay xoa nhẹ, massage da dầu trong khoảng từ 3 – 5 phút rồi xả tóc với nước lạnh cho thật sạch. Trong quá trình gội đầu này thì bạn nên đặc biệt cẩn thận vì nước bồ kết rất dễ dính vào mắt, gây bỏng rát và sưng đỏ.

• Bước 4: Bạn có thể cắt thêm một quả chanh vắt nước rồi hòa chung với 500ml nước sạch để xả cho tóc bóng mượt hơn, rồi xả lại bằng nước sạch một lần nữa là xong. Tuy nhiên, có thể tóc vẫn bị bết dính dù bạn đã sử dụng chanh tươi để xả lại tóc sau khi gội. Khi ấy, bạn nên đun chanh tươi cùng các nguyên liệu có trong dầu gội để khiến chanh phát huy hết công dụng làm mượt và bóng tóc nhé.

Khi gội đầu bằng bồ kết, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

Không nên gội đầu bằng nước nóng: Bạn chỉ nên gội đầu với nước ấm ở mức khoảng 35 độ. Hãy tránh gội nước quá nóng bởi như vậy sẽ lấy đi lớp nhờn trên da đầu khiến da bong tróc gây ra tình trạng gàu đồng thời khiến tóc dễ bị xơ rối.

Tần suất gội và liều lượng hợp lý: Chỉ dùng đủ lượng dùng cho tình trạng mái tóc của bạn. Không nên lạm dụng liều lượng vì vừa lãng phí lại vừa gây ra tác dụng ngược không đáng có cho mái tóc. Bạn cũng không gội tần suất quá nhiều trong tuần, khoảng 2 – 3 lần/tuần là vừa đủ.

Cần massage da đầu nhẹ nhàng trong khi gội: Luôn nhớ kết hợp massage da đầu và tóc trong quá trình sử dụng bồ kết cho mái tóc để kích thích sự thẩm thấu dưỡng chất flavonozit và chất saponaretin vào sâu bên trong tóc.

Tránh để nước gội dính vào mắt: Cần cẩn thận khi gội bằng bồ kết vì lượng nước không có độ đặc sánh, rất dễ dính vào mắt, gây nên cảm giác cay mắt. Nếu có lỡ làm dây nước gội vào mắt thì hãy dùng khăn mặt thấm nước sạch chạm đều hai bên mắt để cảm thấy dễ chịu hơn.

• Loại bỏ hạt bồ kết nếu bạn thuộc da dầu: Hạt bồ kết tuy chứa nhiều tinh chất dưỡng nhưng lại dễ gây cảm giác rít tóc, nếu không thích thì bạn có thể loại bỏ hạt trước khi nấu. Khi gội xả tóc lại bằng nước chanh pha loãng sẽ giúp tóc đỡ bết dính và óng mượt hơn. Nếu bạn thuộc da khô thì có thể để nguyên hạt.

• Không nên dùng nước bồ kết để qua ngày: Bạn chỉ nên nấu nước gội lượng vừa đủ và dùng trong ngày để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Nguyên nhân là vì nước của quả này rất nhanh hỏng, nếu bạn cho thêm hoa cỏ vào thì lại càng nhanh hỏng hơn nữa. Bạn có thể nướng sẵn quả khô, bỏ vào lọ nơi khô ráo và khi lấy ra nấu nước gội thì chỉ nên nấu vừa đủ cho một lần gội.

Bạn có thể thấy rằng ngày xưa các cô gái Việt Nam chúng ta thường có mái tóc rất dài, thậm chí tới gót chân nhưng vẫn mượt mà óng ả. Nếu mái tóc khô xơ, dễ gãy rụng, nhiều gàu của bạn vẫn chưa được cải thiện tốt hơn với các phương pháp khác thì hãy thử dùng bồ kết để mái tóc khỏe đẹp hơn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *