DINH DƯỠNG, LỐI SỐNG VÀ TẬP LUYỆN HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI BỊ BỆNH HEN SUYỄN

Đối với những người bị bệnh hen suyễn, ăn uống tốt, tập thể dục điều độ và sống lành mạnh sẽ làm giảm các triệu chứng hen và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Hãy cùng Thuanmoc.vn tìm hiểu xem bệnh nhân hen suyễn cần chế độ ăn, tập luyện thế nào cho tốt nhé!

Người bệnh hen suyễn có nên tập thể dục?

Gần 60% những người bị hen suyễn đang hạn chế tất cả hoạt động của mình vì căn bệnh này. Có rất nhiều người nghĩ rằng khi bị hen, họ sẽ không thể tập thể dục. Tuy nhiên, hoạt động thể chất thực tế lại rất tốt cho những người bị suyễn và cải thiện khả năng aerobic (hô hấp hiếu khí). Khi bị hen suyễn nặng, bạn nên tuân thủ theo những nguyên tắc để tập luyện an toàn. Nếu bạn đang bị chứng hen suyễn do tập thể dục, hãy nhờ chuyên gia tư vấn xem mình có thể tập luyện thế nào để kiểm soát căn bệnh này nhé!

Chế độ ăn uống phù hợp cho người bị bệnh hen suyễn

Người bị bệnh hen suyễn nên chú ý theo một chế độ ăn uống cân bằng, đủ dưỡng chất để duy trì cân nặng hợp lý cho cơ thể. Hen suyễn sẽ nghiêm trọng hơn với những người bị béo phì, dù cho chúng ta chưa biết được mối liên kết giữa hen và cân nặng. Đồng thời, các loại thuốc điều trị hen suyễn như thuốc hít corticosteroid giúp kiểm soát bệnh hen suyễn sẽ kém hiệu quả hơn ở những bệnh nhân bị béo phì.

Những chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, E; các sắc tố, hợp chất thực vật carotenoid và flavonoid, đều hỗ trợ phòng ngừa bệnh hen suyễn và cải thiện chức năng phổi.

Bạn có thể bổ sung các chất chống oxy hóa bằng những loại thực phẩm này:

  • Vitamin C: các loại rau, củ, quả.
  • Vitamin E: táo, rau củ, dầu thực vật, thịt, gia cầm, các loại quả hạch và trứng.
  • Carotenoid: cà rốt, khoai lang, cải bó xôi, cải xoăn (kale), cải rổ (collard green) và cà chua.
  • Flavonoid: trái cây, rau củ, trà, đậu nành và các loại cây họ đậu.

Bổ sung thêm các chất này sẽ ngăn ngừa sự mất cân bằng oxy hóa – một trong những yếu tố lớn tác động đến việc phát triển căn bệnh hen suyễn.

Nếu có thể, bạn nên thử ăn theo chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải. Chế độ này chứa nhiều axit béo omega 3 đa không bão hòa, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, ăn nhiều cá và các loại chuỗi axit béo n-3 đa không bão hòa sẽ hỗ trợ phòng ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Kết quả từ nhiều nghiên cứu lớn cho thấy, vitamin D có ảnh hưởng đến hen suyễn. Chúng làm bệnh tình ít trầm trọng hơn và người bệnh cũng không còn gặp nhiều triệu chứng nữa. Vitamin D có nhiều trong dầu cá, dầu gan cá và lòng đỏ trứng. Tuy nhiên, phần lớn lượng vitamin D mà chúng ta tiêu thụ hiện nay lại đến từ các thực phẩm bổ sung như sữa, sữa chua, bơ và ngũ cốc ăn sáng.

Ngoài ra bổ sung thêm những loại thực phẩm giúp đẩy lùi hen suyễn cũng sẽ rất có ích cho bạn.

Lối sống lành mạnh

Quản lý cơn stress của bạn sẽ giúp kiểm soát bệnh hen suyễn tốt hơn. Điều quan trọng nhất để kiểm soát bệnh hiệu quả chính là không hút thuốc và tránh xa khói thuốc hết mức có thể.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng các thiết bị y tế đều đặn để hỗ trợ cho căn bệnh hen suyễn của mình. Hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều loại máy xông phù hợp cho cả gia đình, lại nhỏ gọn và tiện lợi, sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh cũng như dùng thuốc điều trị hiệu quả hơn.

Các bài viết của Thuanmoc.vn chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *