5 BÀI THUỐC DÙNG HOA CỨT LỢN CHỮA VIÊM XOANG TẠI NHÀ

Dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang là một bài thuốc dân gian rất phổ biến từ xưa đến nay. Thậm chí, nó còn được sử dụng trong các bệnh viện tại Việt nam từ những năm 1973. Ưu điểm của cách điều trị này là lành tính, không có tác dụng phụ cũng như đạt hiệu quả cao đối với viêm xoang mạn tính và viêm xoang mũi dị ứng.

Tuy nhiên, một số người tin dùng Tây Y thì còn nghi ngờ về công dụng của bài thuốc này. Vậy chữa viêm xoang bằng hoa cứt lợn có thực sự hiệu quả? Cách thực hiện như thế nào? Hãy cùng Thuanmoc.vn giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Hoa cứt lợn chữa viêm xoang có hiệu quả không?

Hoa cứt lợn có tên khoa học là Ageratum conyzoides, là một loài thực vật thân thảo và thuộc họ Cúc (Asteraceae), thường mọc dại tại nhiều nơi trên khắp cả nước. Trong dân gian, hoa cứt lợn còn được gọi là cỏ hôi, bù xít, cỏ cứt heo, bông thúi. Hoa có kích thước nhỏ; màu lam nhạt, tím hoặc trắng; mùi hắc, thậm chí là gây buồn nôn mạnh.

Theo Y học cổ truyền, hoa cứt lợn còn có vị cay hơi đắng, tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cầm máu và tiêu sưng. Cũng vì thế nên người ta đã dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang, viêm họng, viêm đường hô hấp, viêm dạ dày, đau bụng, sỏi thận, sỏi bàng quang. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày; trị ghẻ và viêm khớp…

Theo nghiên cứu, toàn cây cứt lợn cho tác dụng chống viêm rõ rệt trong giai đoạn cấp tính, ức chế miễn dịch, chống dị ứng (nhờ kháng histamin), kháng một số chủng vi khuẩn phổ biến, tăng tiết dịch giúp làm loãng dịch xoang mũi; cầm máu. Đặc biệt, khi tiếp xúc với dịch cây hoa cứt lợn trong 7 ngày không gây tổn thương cho da và niêm mạc.

Năm 1973, bệnh viện Phú Thọ dùng cây hoa cứt lợn chữa viêm xoang dị ứng có hiệu quả tốt. Khoa tai mũi họng của bệnh viện Việt Nam – Cu Ba và phòng khám tai mũi họng bệnh viện Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã áp dụng các chế phẩm của cây cứt lợn để điều trị các chứng bệnh viêm mũi xoang. Kết quả như sau:

  • Trị viêm xoang mạn tính và viêm xoang dị ứng cho kết quả tích cực. Tác dụng kéo dài, giảm ngạt mũi, giảm viêm, giảm tiết dịch, giảm hắt hơi và sổ mũi nhức đầu. Các chế phẩm này có thể thay thế thuốc cortison.
  • Tác dụng kém với viêm mũi và viêm xoang có mủ đặc.
  • Chỉ gây xót trong thời gian ngắn khi nhỏ chế phẩm vào mũi, ngoài ra không gây tác dụng phụ với cơ thể.

5 bài thuốc chữa viêm xoang bằng hoa cứt lợn

Thuanmoc.vn đã tổng hợp một vài bài thuốc phổ biến để gửi đến bạn đọc trong nội dung dưới đây!

Uống nước sắc từ cây hoa cứt lợn chữa viêm xoang

Đây là bài thuốc đơn giản, tiết kiệm mà bạn có thể thực hiện dễ dàng tại nhà. Phương pháp này tương đối an toàn đối với sức khỏe. Bạn tiến hành theo các bước sau đây:

Chuẩn bị: 30 – 35g lá và hoa cứt lợn tươi, rửa thật sạch với nước muối loãng hoặc 15 – 30g dược liệu khô.

Cách thực hiện:

  • Dược liệu khô sắc cùng 200ml nước sạch, uống 2 lần trước bữa ăn đến khi triệu chứng thuyên giảm.
  • Dược liệu tươi vắt lấy nước cốt để uống.

Hỗ trợ điều trị viêm xoang bằng dung dịch hoa cứt lợn

Ngoài việc uống nước sắc, bạn còn có thể dùng dịch tươi của cây hoa cứt lợn chữa viêm xoang. Phương pháp này có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang mãn tính. Cách thực hiện tương đối đơn giản với một số bước sau đây:

Chuẩn bị: Cây hoa cứt lợn tươi, rửa bằng nước sạch rồi ngâm trong nước muối pha loãng, lọ đựng thuốc nhỏ mắt rỗng.

Cách thực hiện:

  • Vớt cây hoa cứt lợn đã ngâm ra, rửa lại bằng nước lạnh rồi để cho ráo
  • Giã nát cây hoa cứt lợn, vắt lấy nước cốt, cho vào lọ đựng thuốc nhỏ mắt rỗng đã chuẩn bị từ trước
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý
  • Bắt đầu nhỏ mũi từ 2-3 lần/ngày.

Khi mới bắt đầu, người bệnh có thể cảm thấy hơi khó chịu và đau rát khi nhỏ vào mũi nhưng sau 2 – 3 lần sẽ đỡ hơn. Tuy nhiên, sau vài lần vẫn mà tình trạng này vẫn còn, bạn nên chuyển sang sử dụng tăm bông (như cách bên dưới) hoặc kích ứng nặng thì tạm ngưng. Bởi với một số người cơ địa nhạy cảm, dịch tươi của cây cứt lợn vẫn có thể gây tổn thương niêm mạc mũi.

Tẩm bông nhét mũi bằng nước cốt cây hoa cứt lợn

Chuẩn bị: 35 – 50g lá và hoa cứt lợn tươi, bông gòn

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch hoa cứt lợn tươi
  • Vắt để lấy nước cốt
  • Tẩm bông vào nước cốt hoa cứt lợn và đưa vào bên mũi đang bị đau do viêm xoang
  • Giữ nguyên trong khoảng 3 – 5 phút rồi rút bông gòn ra từ từ
  • Thực hiện liên tục và đều đặn mỗi ngày cho đến khi bạn thấy các triệu chứng viêm xoang đã thuyên giảm.

Xông hơi – một liệu pháp chữa viêm xoang với hoa cứt lợn

Xông hơi cũng là một bài thuốc dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang tại nhà phổ biến và dễ dàng thực hiện tại nhà với các bước như sau:

Chuẩn bị: một nắm hoa cứt lợn tươi (bạn cũng có thể dùng cây hoa khô nhưng hiệu quả có thể thấp hơn bởi lượng tinh dầu trong cây khô là rất ít)

Thực hiện:

  • Rửa sạch hoa cứt lợn tươi rồi cho vào nồi nước đun sôi
  • Sau khi nước sôi thì tắt bếp, trùm khăn kín đầu và bắt đầu xông hơi
  • Hít thở sâu từ 10 – 15 phút để tinh dầu có thể đi sâu vào các hốc xoang, tiêu diệt những ổ viêm và giảm tắc nghẽn xoang niêm mạc mũi

Lưu ý, bạn không nên xông hơi ở nhiệt độ quá cao cũng như giữ khoảng cách với nồi xông để không bị bỏng. Người bệnh nên kiên trì thực hiện ít nhất mỗi tuần 3 lần và duy trì trong vòng 2-3 tuần. Ngoài ra, đừng quên vệ sinh mũi sạch sẽ trước và sau khi xông hơi nhé!

Bài thuốc từ cây hoa cứt lợn, kim ngân và ké đầu ngựa

Chuẩn bị: 30g cứt lợn, 20g kim ngân, 12g ké đầu ngựa.

Thực hiện:

  • Bỏ hết các vị thuốc vào nồi cùng bớt 4 bát con nước
  • Sắc đặc còn khoảng 1 bát thì ngừng
  • Uống 2 – 3 lần trong ngày. Bạn nên kiên trì sử dụng bài thuốc trong 5 – 7 ngày để thấy được hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng cây hoa cứt lợn chữa viêm xoang

  • Đây là phương pháp an toàn, đơn giản và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên không nên lạm dụng nhiều có thể gây kích ứng mũi và tăng tiết dịch mũi khó chịu
  • Hiệu quả nhiều hay ít tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người
  • Nên kết hợp với hướng dẫn điều trị của bác sĩ tại bệnh viện để hiệu quả điều trị được tốt hơn.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc về độ hiệu quả khi dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang cũng như biết thêm một vài bài thuốc dân gian. Đừng quên theo dõi website của Thuanmoc.vn thường xuyên để theo dõi thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *