CHỮA VIÊM MŨI DỊ ỨNG BẰNG GỪNG RA SAO ĐỂ CÓ HIỆU QUẢ? ĐỪNG BỎ LỠ!

Việc áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng là một phương pháp có cơ sở khoa học. Thế nhưng cách thực hiện ra sao và cần lưu ý những gì để mang lại hiệu quả? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Viêm mũi dị ứng là một vấn đề hô hấp tương đối phổ biến và thường bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm với một số triệu chứng gần giống như:

  • Nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi
  • Ngứa ngáy ở mũi, họng và mắt
  • Đau đầu và các xoang
  • Tiết nhiều dịch nhầy ở mũi, họng

Tuy nhiên, không như cảm cúm gây ra bởi virus, viêm mũi dị ứng xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng thái quá với những tác nhân vốn vô hại từ môi trường, gọi là dị nguyên. Không khí vốn có thể chứa nhiều mạt bụi, phấn hoa, lông và tế bào chết… của vật nuôi. Đa phần mọi người không gặp vấn đề gì khi vô tình hít phải những phần tử này. Ngược lại, hệ miễn dịch của những người nhạy cảm có thể đáp lại bằng cách kích hoạt một loạt các phản ứng, gây ra các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi dị ứng thường gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như công việc hằng ngày. Những người bị dị ứng quá nặng có thể cần đến sự trợ giúp của các loại thuốc để giúp họ vượt qua. Trường hợp dị ứng gây khó chịu vừa phải, bạn có thể thử những mẹo chữa viêm mũi dị ứng tại nhà an toàn và hiệu quả, trong đó có cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng như dưới đây.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng có thực sự hiệu quả?

Gừng có mùi vị cay nồng và có mùi thơm rất đặc trưng, đã được yêu thích và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực ở hầu hết các nền văn hóa trong hàng ngàn năm. Cũng với ngần ấy thời gian, người ta đã biết và áp dụng các lợi ích của gừng đối với các vấn đề sức khỏe như khó tiêu, ốm nghén, đau bụng kinh, cảm cúm… Đặc biệt, chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng là một kinh nghiệm đã được nhiều nghiên cứu công nhận về hiệu quả và tính an toàn.

Phân tích cho thấy gingerol tạo ra mùi vị đặc trưng của gừng là hoạt chất chính mang đến các tác dụng vừa nêu. Gingerol kháng viêm bằng cách giảm sản sinh các enzyme tham gia chuỗi phản ứng viêm của cơ thể. Nhờ khả năng này mà cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng có hiệu quả vì bản chất của viêm mũi dị ứng là do cơ chế tự viêm của cơ thể để chống lại các dị nguyên.

Ngoài ra, gingerol còn có khả năng ngăn ngừa stress oxy hóa, kết hợp với vitamin C, magie, kali và nhiều hợp chất sinh học tồn tại trong gừng với hàm lượng cao. Nhờ đó cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng không chỉ giảm bớt khó chịu mà còn tăng cường miễn dịch và thúc đẩy hồi phục nhanh chóng.

Mách bạn những cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng

1. Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng cơ bản: Uống trà gừng tươi

Uống trà gừng là cách chữa viêm mũi dị ứng đơn giản nhất mà lại tận dụng được tác dụng mạnh và mùi vị hấp dẫn của loại thảo dược này.

Nguyên liệu:

Miếng gừng vừa đủ, tươi, không giập hay sâu bệnh, sạch sẽ.

Cách làm:

  • Cạo bỏ vỏ và gọt đi những chỗ xơ cứng, rửa sạch, lau hay thấm khô
  • Xắt gừng thành những lát ngang thật mỏng hoặc đạp giập tùy sở thích
  • Cho gừng vào ly sứ hoặc thủy tinh chịu nhiệt
  • Hãm gừng bằng nước sôi vừa mới nấu, đậy nắp để giữ được nhiều tinh dầu gừng
  • Đợi 5 – 10 phút và thưởng thức.

Lưu ý:

  • Không dùng quá nhiều gừng để tránh trà quá cay và nóng.
  • Sau khi châm nước sôi vào gừng, không nên để quá lâu mới dùng vì sẽ làm trà gừng giảm mùi thơm mà tăng vị cay và đắng.

2. Trà gừng tươi chanh mật ong

Chanh giàu vitamin C. Mật ong giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống viêm, chống oxy hóa, có tác dụng kháng viêm và xoa dịu niêm mạc bị kích ứng. Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng, chanh và mật ong không chỉ phù hợp với khẩu vị của hầu hết mọi người mà còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng rất tốt.

Cách làm rất đơn giản:

  • Tự pha trà gừng như trên
  • Sau khi hãm trà được 5 phút, bạn vớt bỏ gừng
  • Nên ngâm ly trà vào nước lạnh để giảm nhiệt nhanh
  • Khi trà còn hơi ấm, vắt nước cốt chanh và cho mật ong vào theo khẩu vị, khuấy đều và thưởng thức.

Tùy khẩu vị mỗi người, nhưng bạn không nên cho nhiều chanh và mật ong quá để tránh mùi vị gừng bị lấn át.

3. Sử dụng gừng trong nấu ăn

Không khó để kể ra những món ăn phù hợp sử dụng gừng làm gia vị với đầy đủ các cách chế biến như kho, xào, canh, cháo… Lưu ý là để chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng, bạn nên ưu tiên những món ăn có thể cho gừng vào khi gần tắt bếp để hạn chế nhiệt độ cao làm tiêu hao những hoạt chất có ích.

4. Ngậm gừng tươi chữa viêm mũi dị ứng

Nếu không có thời gian để chế những ly trà gừng như trên, bạn có thể áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng đơn giản nhất là ngậm một lát gừng tươi mỏng trong miệng. Tuy nhiên có một lưu ý cho bạn là việc nhai hoặc nuốt gừng tươi có thể không phù hợp với nhiều người, gây nóng rát và kích ứng hệ tiêu hóa.

Khi áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng: Cần lưu ý những gì?

Để cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng phát huy được hiệu quả, bạn cần lưu ý:

  • Không ăn gừng hoặc uống nước gừng quá nhiều vì sẽ gây nóng trong và khó chịu. Việc sử dụng quá nhiều gừng có thể làm tăng tác dụng của các thuốc chống tập kết tiểu cầu gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Không nên sử dụng thức uống công nghiệp như bia gừng, nước gừng lên men, soda gừng… làm giải pháp thay thế để chữa viêm mũi dị ứng vì chúng hầu như không có các tác dụng của gừng tươi. Bạn có thể dùng gừng khô hoặc bột gừng trong các cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng nhưng hiệu quả sẽ không bằng.
  • Nên tránh các tác nhân gây dị ứng bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài và hạn chế đến nơi có nhiều dị nguyên. Nếu tình trạng dị ứng ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống, bạn nên tìm sự trợ giúp từ các bác sĩ chuyên khoa.

Mong rằng với những cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng dễ thực hiện trên đây, bạn đã bỏ túi thêm một mẹo hữu ích nữa phòng khi gặp phải tình trạng này. Thỉnh thoảng, bạn có thể kết hợp gừng vào các món ăn thức uống cũng là một cách tận dụng những ích lợi từ thảo dược thiên nhiên này và gia tăng hương vị cho cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *