KHI BỊ SỐT UỐNG NƯỚC DỪA ĐƯỢC KHÔNG? NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM GÌ KHI BỊ SỐT?

Nước dừa là một món giải khát yêu thích của cả người lớn lẫn trẻ em. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng nước dừa rất có lợi đối với sức khỏe. Vậy người bị sốt uống nước dừa được không? Tác dụng của nước dừa là gì?

Bài viết dưới đây của Thuanmoc.vn sẽ giải đáp các thắc mắc trên đây của bạn đọc, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bị sốt uống nước dừa được không?

Sốt là tình trạng rất phổ biến ở cả trẻ em lẫn người lớn. Việc bị sốt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, mất nước, chán ăn và thậm chí đau nhức toàn thân. Do đó, những thực phẩm dạng lỏng sẽ rất hữu ích để họ bù nước và dinh dưỡng. Ngoài ra, nhiều người cũng tin rằng nước dừa sẽ giúp hạ sốt hiệu quả.

Nước dừa là một thức uống giàu chất điện giải, vitamin C, kali, glucose,… rất tốt cho người đang bị sốt. Trong đó, vitamin C tăng cường hệ miễn dịch, còn Kali giúp cơ thể giữ nước và nhanh chóng lấy lại năng lượng. Nhiều chuyên gia cũng khuyên nên uống nước dừa khi bị sốt, khi bị bệnh nhẹ hoặc sau tập thể dục để bù nước và điện giải bị mất đi.

Bên cạnh đó, nước dừa chứa rất ít calo và đường, những người thừa cân, bệnh tiểu đường,… khi bị sốt cũng có thể sử dụng nước dừa mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe chung.

Do đó, với câu hỏi “bị sốt uống nước dừa được không” thì câu trả lời là hoàn toàn có! Bên cạnh hạ sốt thì thức uống này còn có nhiều điểm cộng khác dành cho sức khoẻ như:

  • Chống lão hoá: Nước dừa có chứa chất chống oxy hoá sẽ hạn chế ung thư và ngăn ngừa lão hoá da hiệu quả.
  • Giảm cân: Nước dừa có nhiều chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng chất béo và đường lại rất thấp. Do đó, bạn có thể thoải mái thưởng thức món nước này mà không sợ tăng cân. Bên cạnh đó, nước dừa còn tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, giúp bạn đốt cháy chất béo nhanh hơn. Vậy nên, đây sẽ là một lựa chọn thiết thực cho những người đang có chế độ ăn giảm cân.

Ngoài sốt uống nước dừa được không thì nên làm gì khi bị sốt?

Uống thuốc hạ sốt

Bên cạnh uống nước dừa thì thuốc là cách hạ sốt đầu tiên mà nhiều người sẽ lựa chọn. Để hạ sốt hiệu quả, bạn nên sử dụng các loại thuốc thông dụng và an toàn như:

  • Acetaminophen, hay còn được gọi là paracetamol
  • Trong trường hợp bị chống chỉ định với paracetamol, bạn có thể sử dụng thuốc kháng viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen

Hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi ý kiến của dược sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng thuốc. Nếu đã uống thuốc mà sau 3 ngày vẫn không hết sốt, cần phải tới bệnh viện, kiểm tra nguyên nhân chính xác và điều trị phù hợp. Riêng trẻ dưới 2 tuổi chỉ được dùng thuốc hạ sốt khi có chỉ định của bác sĩ.

Lau người

Bạn có thể lấy khăn ấm lau người để giúp việc hạ sốt được nhanh hơn. Nhiệt độ ấm giúp lỗ chân lông giãn nở, thông thoáng để nhiệt mau chóng thoát ra ngoài. Cách này đặc biệt hữu ích với trẻ em. Vị trí lau tốt nhất là bẹn, nách, lòng bàn tay và bàn chân.

Bổ sung loại nước khác bên cạnh sốt uống nước dừa được không

Ngoài nước dừa, cả người lớn lẫn trẻ em cũng có thể uống một số món nước khác khi bị sốt như:

  • Nước cam ép hoặc nước chanh: Tương tự nước dừa, bên trong nước chanh hoặc nước cam ép đều rất giàu vitamin C để giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và hồi phục nhanh chóng hơn.
  • Trà gừng: Gừng là một thực phẩm có tác dụng chống viêm nhiễm tốt cũng như làm giảm cảm giác buồn nôn khi cơ thể mệt mỏi. Vì thế nên trà gừng cũng là một lựa chọn thích hợp để dùng khi bị sốt.
  • Nước ép rau diếp cá: Theo y học dân gian thì rau diếp cá có công dụng cao trong việc giải nhiệt, hạ sốt. Ngoài ra, rau diếp cá cũng có chứa nhiều vitamin C rất có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, mùi vị của món nước này khá tanh, do đó bạn cần phải lưu ý khi cho trẻ nhỏ uống.

Ăn thực phẩm lỏng, mềm

Người bị sốt nên ăn những thức ăn dễ tiêu, lỏng, mềm như cháo, súp, cơm nhão; tránh đồ nhiều dầu mỡ sẽ gây khó tiêu. Nếu thấy chán ăn, bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Hãy nhớ rằng chỉ khi nạp đủ năng lượng và dinh dưỡng thì cơ thể mới mau chóng bình phục.

Những việc cần hạn chế khi bị sốt

Sau khi đã biết sốt uống nước dừa được không và những việc nên làm khi bị sốt, có một số điều bạn cần lưu ý để nhanh chóng cắt cơn sốt như:

Không mặc nhiều lớp quần áo hoặc mặc quần áo quá dày: thay vào đó, bạn nên lựa chọn những bộ đồ bằng vải cotton nhẹ, thoáng và thoải mái. Đồng thời, bạn cũng không nên đắp chăn quá dày trong khi bị sốt.

Đừng kiêng tắm: Nhiều người thường bỏ qua việc tắm rửa mỗi khi bị sốt, bởi họ cho rằng điều này có thể khiến bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tắm rửa sạch sẽ với nước ấm để lỗ chân lông được thông thoáng, giúp cho việc hạ nhiệt nhanh hơn cũng như cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Không dùng thuốc bừa bãi: Rất nhiều người tự ý dùng kháng sinh để điều trị sốt. Tuyệt đối không thực hiện điều này, vì kháng sinh chỉ có tác dụng khi sốt là do nhiễm trùng. Đồng thời, mỗi kháng sinh cũng chỉ tiêu diệt được một số loại vi khuẩn nhất định. Do đó, bạn cần phải được thăm khám, chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định dùng thuốc.

Vận động phù hợp: khi bị sốt, cơ thể cần được nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục năng lượng. Do đó, bạn không nên vận động quá sức trong khoảng thời gian này nhé! Tuy nhiên, người bị sốt vẫn cần hoạt động nhẹ nhàng, phù hợp với cường độ tăng dần để thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể, đào thải mồ hôi, giúp quá trình phục hồi được nhanh hơn.

Qua bài viết này, bạn đọc đã có được câu trả lời cho vấn đề “bị sốt uống nước dừa được không”. Bên cạnh đó, bạn cũng “bỏ túi” thêm nhiều thức uống dinh dưỡng khác cũng như một số lưu ý quan trọng khi bị sốt. Đừng quên ghé thăm website Thuanmoc.vn thường xuyên để đón đọc thêm nhiều bài viết bổ ích khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *