10 BỆNH DA LIỄU THƯỜNG GẶP VÀO MÙA NÓNG

Mùa hè nóng bức có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh da liễu thường gặp như chàm, mụn trứng cá, khô da… Những bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng lại dễ khiến bạn khó chịu, làm mất đi ngày hè lý tưởng.

Dưới đây là 10 bệnh da liễu thường gặp và cách phòng ngừa để bạn có thể tránh được những kích ứng không mong muốn khi sinh hoạt, vui chơi, nghỉ ngơi, đi lại dưới thời tiết oi bức.

1. Mụn trứng cá

Trời nắng nóng khiến bạn bị đổ nhiều mồ hôi. Mồ hôi trộn lẫn với vi khuẩn và dầu trên da có thể làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Từ đó dễ khiến da nổi mụn trứng cá.

Để ngừa mụn trứng cá cũng như các bệnh da liễu ngày hè, bạn cần thực hiện những việc sau:

– Giặt sạch quần áo thấm mồ hôi, băng đô, khăn tắm và mũ trước khi bạn mặc lại.

– Thấm mồ hôi trên da bằng khăn hoặc vải sạch thay vì lau mồ hôi vì thói quen này có thể gây kích ứng da, dẫn đến nổi mụn.

– Sử dụng những sản phẩm chăm sóc da không gây mụn trên mặt, cổ, lưng và ngực với nhãn hiệu “không chứa dầu” hoặc “không làm tắc nghẽn lỗ chân lông”.

2. Da khô

Dù không khí ngoài trời nóng và ẩm, bạn vẫn có thể bị khô da dẫn đến tình trạng kích ứng. Thủ phạm lớn nhất khiến da khô là bạn đi dưới ánh nắng mặt trời quá lâu, tắm hồ bơi hoặc sử dụng máy lạnh khi thời tiết quá nóng. Nếu cảm thấy da khô và dễ kích ứng, bạn có thể thử những gợi ý dưới đây:

– Thoa kem dưỡng ẩm không mùi sau mỗi lần tắm.

– Tắm vòi sen và ngâm mình trong nước ấm hơn là nước nóng.

– Sử dụng máy điều hòa nếu máy lạnh làm cho nhà bạn quá khô.

– Mang theo kem dưỡng ẩm bên mình để bạn dưỡng da sau khi rửa tay.

– Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài trời với SPF 30+, có khả năng chống nước.

– Tắm và gội ngay sau khi ra khỏi hồ bơi với sản phẩm không chứa hóa chất kích ứng và hương thơm mạnh.

– Không dùng sản phẩm chăm sóc da có nhãn “kháng khuẩn” hoặc “chất khử mùi” vì những sản phẩm này có thể làm khô da của bạn.

3. Nám là bệnh da liễu thường gặp mùa hè

Nám da là một trong những bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng có thể khiến cho làn da của bạn xuất hiện những mảng nâu xám trên mặt.

Để phòng ngừa nám da khi đi ngoài nắng, bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây:

– Hạn chế trang điểm quá đậm

– Hạn chế stress, áp lực công việc

– Luôn giữ da mặt thông thoáng, sạch sẽ

– Không sử dụng mỹ phẩm lột tẩy, hóa chất độc hại

– Uống đủ nước lọc và tăng cường nước rau củ quả

– Đắp mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên giúp chữa nám da

– Tốt hơn, bạn nên hạn chế ra nắng vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều.

– Để ý chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều rau quả, trái cây, chất đạm, chất béo lành mạnh, ngũ cốc…

– Che chắn mặt và cơ thể cẩn thận bằng găng tay, vớ chân, váy chống nắng, khẩu trang, nón…

– Trước khi ra nắng từ 15-30 phút, bạn nên bôi kem chống nắng có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng hay làm khô da.

4. Viêm nang lông

Khói bụi, mồ hôi tiết ra vào những ngày nắng nóng nếu bạn không làm sạch da cẩn thận thì nang lông sẽ dễ bị nhiễm trùng và gây ra tình trạng viêm nang lông.

Khi bị tình trạng này, bạn sẽ thấy da xuất hiện cụm mụn nhỏ màu đỏ hoặc mụn đầu trắng phát triển xung quanh nang lông và mụn khi bị vỡ ra thì có nhiều mủ. Những triệu chứng viêm nang lông sẽ khiến bạn ngứa, khó chịu, rát da, đau nhói…

Để giảm nguy cơ bị bệnh da liễu thường gặp này trong mùa hè, bạn có thể thực hiện những cách dưới đây:

– Mặc quần áo rộng, nhẹ khi trời nóng và ẩm.

– Ngay sau khi tập thể dục, bạn thay quần áo bó sát người ngay và tắm sạch sẽ.

– Hạn chế tắm bồn nước nóng và bồn tạo sóng nếu bạn không chắc liệu nồng độ axit và clo có được kiểm soát đúng cách hay không.

5. Chứng nổi rôm (hay phát ban nhiệt)

Các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn gây ra tình trạng rôm sảy do mồ hôi không thoát ra được nên sẽ đọng lại dưới da, gây phát ban và xuất hiện các nốt mụn li ti, ngứa ngáy. Khi các nốt mụn này vỡ ra và tiết mồ hôi, bạn sẽ có cảm giác như kim châm trên da.

Bạn có thể thực hiện những cách dưới đây để phòng ngừa chứng nổi rôm:

– Mặc quần áo nhẹ, rộng rãi bằng chất liệu cotton.

– Tập thể dục ngoài trời vào những thời điểm mát mẻ nhất trong ngày hoặc tập luyện trong nhà, nơi mát mẻ.

– Cố gắng giữ cho làn da của bạn mát mẻ bằng cách sử dụng quạt, tắm nước mát và điều hòa nhiệt độ khi có thể.

6. Cháy nắng là bệnh da liễu thường gặp mùa hè

Nếu ánh nắng quá mạnh, bạn sẽ có nguy cơ cao bị cháy nắng và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da.

Để ngừa cháy nắng, bạn có thể tìm bóng râm, đội mũ rộng vành, đeo kính râm, áo dài tay và quần dài khi có thể. Bạn cũng có thể thoa kem chống nắng có khả năng bảo vệ phổ rộng, SPF 30+ và có khả năng chống nước.

7. Dị ứng với ánh nắng mặt trời

Bạn có thể phát ban (một phản ứng dị ứng trên da) khi ở dưới ánh nắng mặt trời nếu dùng một số loại thuốc nhất định hoặc nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Nếu dị ứng với ánh nắng mặt trời, bạn sẽ thấy các nốt đỏ, có vảy và cực kỳ ngứa trên một số hoặc toàn bộ da cơ thể. Một số người còn bị nổi mụn nước.

Để ngăn ngừa phản ứng dị ứng trên da, bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây:

– Kiểm tra hộp đựng thuốc hoặc hỏi dược sĩ để biết liệu thuốc có thể gây ra dị ứng hay không. Các loại thuốc có thể phản ứng với ánh nắng mặt trời bao gồm ketoprofen (có trong thuốc giảm đau) và các loại thuốc kháng sinh như tetracycline, doxycycline và minocycline. Nếu thuốc gây phản ứng, bạn hãy tránh nắng.

– Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Bạn có thể làm điều này bằng cách tìm bóng râm, mặc quần áo chống nắng và thoa kem chống nắng có khả năng bảo vệ phổ rộng, chống nước và SPF từ 30+ trở lên.

8. Chàm là bệnh da liễu thường gặp mùa nóng

Bệnh da liễu thường gặp vào mùa hè không thể không kể đến bệnh chàm do một số tác nhân như nhiệt, không khí khô và mồ hôi gây ra. Những người có tiền sử bị chàm dễ bị bùng phát bệnh hơn trong mùa hè với các triệu chứng như ngứa, da xuất hiện các mảng đỏ.

Để kiểm soát các triệu chứng bệnh chàm, bạn hãy tắm thường xuyên để làm mát cơ thể, mặc quần áo rộng rãi và uống nhiều nước. Ngoài ra, bạn không nên gãi cơ thể để làm tình trạng bệnh nặng hơn.

9. Nhiễm trùng tai

Vào những ngày mùa hè, bạn có thể muốn đi bơi lội để tránh thời tiết oi bức. Thế nhưng, nếu bạn không che chắn tai cẩn thận thì nước có thể vào tai bạn và khiến bạn bị nhiễm trùng tai, gây ngứa rát.

Bạn có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách giữ cho tai khô. Khi đi bơi, bạn nên đeo nút tai bảo vệ và lưu ý không nên dùng bông tăm để ngoáy tai vì bông tăm có thể đẩy bụi bẩn và ráy tai vào sâu trong ống tai và khiến bạn bị kích ứng.

Nếu cảm thấy ngứa tai sau bơi lội, bạn nên đến nhà thuốc Tây hoặc bệnh viện để hỏi về tình trạng của mình và có cách điều trị phù hợp.

10. Nấm nông ở chân

Nấm nông ở chân là dạng nhiễm trùng do các vi nấm kí sinh ảnh hưởng đến da chân và có thể lan sang móng chân hoặc đôi khi lan đến da tay. Nấm nông thường phát triển mạnh trong điều kiện nóng và ẩm ướt như giày, vớ, hồ bơi, phòng thay đồ và sàn nhà phòng tắm công cộng.

Nếu bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng bùng phát, bạn có thể thử những cách điều trị tại nhà và dùng một số thuốc bôi được bác sĩ chỉ định để giảm triệu chứng.

Nếu là người có làn da nhạy cảm và dễ mắc bệnh da liễu thường gặp vào mùa hè, bạn nên có những biện pháp phòng ngừa để tránh kích ứng da và bảo vệ sức khỏe của mình cách tốt nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *