TẠI SAO BẠN DÙNG DẦU GỘI TRỊ GÀU MÀ KHÔNG HẾT GÀU?

Bạn tự hỏi tại sao sử dụng dầu gội trị gàu nhưng vẫn không thể chấm dứt tình trạng những vảy gàu trắng lả tả rơi xuống vai áo. Vấn đề ở dầu gội hay do bạn chưa biết cách chăm sóc mái tóc? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Gàu không phải là một bệnh nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng có thể khiến bạn “đứng ngồi không yên” bởi lúc nào cũng cảm thấy ngứa ngáy da đầu, lại còn rất mất tự tin trong các mối quan hệ xã hội.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề này nếu chịu khó tìm hiểu thêm về nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả hơn thay vì chỉ lệ thuộc vào dầu gội trị gàu.

Nguyên nhân gây gàu da đầu

Gàu là một hiện tượng rối loạn của da đầu, gây nên tình trạng đóng vảy trắng thành từng mảng hoặc lấm tấm ở trên tóc của chúng ta. Để xác định chính xác nguyên nhân gây gàu có thể khó khăn, nhưng dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Không gội đầu đủ: Nếu bạn không thường xuyên gội đầu, dầu và tế bào da từ da đầu có thể tích tụ, gây ra gàu.
  • Một loại nấm men (malassezia): Malassezia sống trên da đầu của hầu hết người trưởng thành. Đối với một số người, nó gây kích ứng da đầu và có thể khiến nhiều tế bào da phát triển hơn. Các tế bào da thừa chết đi và rơi ra, khiến chúng xuất hiện màu trắng và bong tróc trên tóc hoặc trên quần áo của bạn.
  • Nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc tóc (viêm da tiếp xúc): Đôi khi sự nhạy cảm với một số thành phần trong các sản phẩm chăm sóc tóc hoặc thuốc nhuộm tóc có thể gây ra da đầu đỏ, ngứa, có vảy.

Bên cạnh đó, các nhân tố có thể ảnh hưởng tới triệu chứng gàu xuất hiện trên da đầu có thể là sự mất cân bằng hormone, chế độ ăn uống giàu mỡ động vật, đặc biệt là tình trạng lo lắng, stress, ô nhiễm môi trường…

Cơ chế trị gàu hiệu quả của dầu gội trị gàu

Hầu hết các loại dầu gội trị gàu có chứa ít nhất một trong các hoạt chất sau:

  • Salicylic acid để tẩy tế bào chết
  • Selenium sulfide giúp làm dịu mát
  • Pyrithione zinc có tác dụng kháng viêm
  • Ketoconazole có tác dụng chống nấm hiệu quả

Dầu gội trị gàu đầu tiên phải chống nấm và vi khuẩn, dần dần tiêu diệt hoàn toàn các tác nhân gây bệnh, sau đó củng cố lại sức khỏe tốt nhất cho nang tóc.

Khi tóc dần được phục hồi mới bắt đầu loại bỏ nguyên nhân hình thành gàu và khắc phục hoàn toàn hiện tượng rụng tóc do gàu. Nếu nguyên nhân rụng tóc từ gàu thì khi trị gàu thành công, việc chữa rụng tóc sẽ đạt hiệu quả cao.

Nguyên nhân khiến gàu không chấm dứt

Nếu bạn “đối phó” với gàu bằng những cách thiếu khoa học, tình trạng này sẽ vẫn tiếp tục gây khó chịu kèm theo sự nghi ngờ về chất lượng của các loại dầu gội trị gàu.

1. Thường xuyên gội đầu mạnh để loại trừ gàu

Thực tế cho thấy việc dùng nhiều lực và gội đầu thường xuyên sẽ làm mất lượng dầu tự nhiên trên da đầu, kích thích da đầu tăng tiết bã nhờn để bù lại cho lượng dầu bị lấy đi và làm gàu xuất hiện nhiều hơn.

Chính vì thế, thay vì dùng móng tay gội đầu mạnh, chúng ta hãy massage da đầu nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da đầu, gia tăng hiệu quả khi dùng sản phẩm trị gàu.

2. Dùng dầu gội thông thường để trị gàu

Dầu gội đầu trị gàu được quảng cáo thông thường trên thị trường có thể giúp giảm sự xuất hiện của gàu nhưng sẽ không thể loại bỏ malassezia – vi nấm gây gàu.

Vì vậy, khi bị gàu, chúng ta cần sử dụng các loại dầu gội chuyên biệt, phù hợp với từng loại tóc để loại bỏ vi nấm malassezia và ngăn ngừa các triệu chứng của gàu quay trở lại.

3. Ngưng dùng dầu gội trị gàu khi đã hết gàu

Sau khi hết gàu, nhiều người ngưng dùng dầu gội trị gàu dẫn đến việc gàu quay trở lại sau một thời gian ngắn. Lý do là vì loại nấm gây gàu vẫn luôn tồn tại trên da đầu, khi gặp điều kiện thuận lợi như thời tiết nóng ẩm, da đầu nhiều dầu hoặc sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp sẽ hoạt động trở lại.

Vì vậy, sau khi hết gàu, bạn cần duy trì sử dụng dầu gội trị gàu 1 lần/tuần để ngăn không cho vi nấm có cơ hội phát triển mạnh mẽ gây gàu.

4. Trị gàu kết hợp dưỡng tóc bằng dầu xả bất kỳ

Dầu xả thông thường có thể làm tóc mềm mượt hơn nhưng cũng làm tăng nguy cơ gây gàu trở lại. Nguyên nhân là do dầu xả thông thường có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm, làm mượt tóc, nhưng lại không có thành phần ngăn gàu.

Khi dùng với liều lượng nhiều hoặc xả không sạch có thể khiến tóc bị bết lại, tạo môi trường ẩm ướt thuận lợi cho các vi nấm phát triển. Trong một thời gian dài, gàu sẽ xuất hiện và lan nhanh trên da đầu.

Gàu là một trong những nỗi lo không chỉ của phụ nữ mà cả đàn ông cũng cảm thấy khó chịu mỗi khi nhìn thấy vảy trắng li ti rơi trên áo. Nếu bạn đã sử dụng nhiều phương pháp mà vẫn thấy gàu thì có thể bạn chưa tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của tình trạng đáng ghét này.

Để khắc phục tình trạng gàu, ngoài việc sử dụng dầu gội trị gàu, bạn có thể sử dụng cách trị gàu tự nhiên kết hợp chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Điều này không những giúp bạn có một sức khỏe toàn diện mà còn giúp mái tóc mềm mượt và chắc khỏe hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *