DỊ ỨNG DA MẶT KHI MANG THAI: MẸ BẦU NÊN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

Dị ứng da mặt là tình trạng da trên khuôn mặt bị kích ứng có thể dẫn đến phát ban, ngứa, rát, đỏ, nổi mề đay hoặc sưng tấy. Nguyên do thường là hệ thống miễn dịch phản ứng với một thứ gì đó mà bạn tiêu thụ hay tiếp xúc.

Dị ứng da mặt sẽ là tình trạng không đáng lo ngại vì rất phổ biến, tuy nhiên, đây có thể là nỗi buồn rầu của nhiều mẹ bầu vì không biết nên làm sao để các triệu chứng thuyên giảm.

Vậy làm thế nào điều trị đúng hoặc phòng ngừa tình trạng dị ứng da mặt khi mang thai, để vừa có làn da đẹp, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi? Mời bạn theo dõi những thông tin mà Hello Bacsi tổng hợp được trong bài viết bên dưới nhé.

Biểu hiện dị ứng da mặt khi mang thai

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng là khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra dị ứng. Sau đây là một vài biểu hiện dị ứng trên da mặt mà mẹ bầu có thể gặp phải:

  • Phát ban
  • Vùng da sưng húp
  • Đốm đỏ nhỏ trên da
  • Cảm giác ngứa ngáy, châm chích hoặc bỏng rát
  • Da khô hoặc nứt nẻ
  • Mụn

Nếu mẹ bầu không phát hiện và điều trị kịp thời, các phản ứng dị ứng có thể phát triển và có những biểu hiện nặng hơn như sưng môi, sưng lưỡi, nghẹt mũi và chảy nước mắt.

4 nguyên nhân gây dị ứng mà mẹ bầu cần lưu ý

1. Thực phẩm

Hệ thống miễn dịch có thể phản ứng không chính xác với một loại thực phẩm hoặc thành phần cụ thể nào đó có trong thực phẩm. Vì vậy, việc tiêu thụ một loại thực phẩm nào đó có thể là nguyên nhân gây dị ứng cho mẹ bầu.

Các thực phẩm phổ biến có nguy cơ gây dị ứng bao gồm: trứng, sữa, các loại hạt và động vật có vỏ. Tuy nhiên, bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng, kể cả trái cây và rau củ.

2. Tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng

Viêm da tiếp xúc là tình trạng da phản ứng lại với một chất khi tiếp xúc trực tiếp với chất đó. Trong thời gian mang thai, làn da của mẹ bầu sẽ nhạy cảm hơn bình thường, nên có thể sẽ phản ứng tức thì khi tiếp xúc với một số chất sau:

  • Mỹ phẩm và các sản phẩm hóa mỹ phẩm làm đẹp khác
  • Trang sức kim loại
  • Hóa chất.

3. Yếu tố môi trường khiến mẹ bầu bị dị ứng da mặt khi mang thai

Một vài yếu tố môi trường có thể là nguyên nhân gây dị ứng ở bà bầu như sau:

  • Tiếp xúc với thú cưng
  • Phấn hoa
  • Mạt bụi – côn trùng cực nhỏ sống trên giường, thảm và đồ đạc mềm
  • Bào tử do nấm mốc và nấm tạo ra.

Nếu mẹ bầu vô tình tiếp xúc hoặc hít phải những tác nhân này có thể dẫn đến phản ứng dị ứng, do hệ miễn dịch đang kháng cự lại các yếu tố ngoại lai gây hại cho cơ thể.

4. Thay đổi hormon nội tiết khiến làn da mẹ bầu thay đổi

Sự biến động của hormone nội tiết diễn ra trong suốt thai kỳ và làn da thường sẽ không có khả năng miễn dịch với những thay đổi hormone mà mẹ bầu đang trải qua. Do đó, mẹ bầu có thể gặp phải một vài biểu hiện trên da như:

  • Nám da là một dạng của chứng tăng sắc tố da, gây ra các mảng màu nâu hoặc rám nắng, thường là trên mặt. Tình trạng này rất phổ biến ở những người mang thai nên được gọi là “mặt nạ của thai kỳ”.
  • Tăng sắc tố da do sự gia tăng sắc tố melanin, chất có trong cơ thể, chịu trách nhiệm về màu sắc (sắc tố). Quá trình mang thai làm da bạn có nhiều hắc tố hơn.
  • Mụn: sự thay đổi về hormone trong cơ thể bạn có thể khiến các tuyến dầu tiết ra nhiều dầu hơn, gây ra mụn trong những tháng thai kỳ.

Điều trị dị ứng da mặt khi mang thai như thế nào?

Liệu pháp tự nhiên tại nhà

Nếu triệu chứng dị ứng da mặt không quá nghiêm trọng, mẹ bầu có thể áp dụng một vài biện pháp sau để trị liệu tại nhà như:

  • Đắp khăn ẩm, mát: Việc đắp khăn ẩm mát lên da mặt có thể làm dịu triệu chứng ngứa và giảm viêm.
  • Lưu ý trong việc sử dụng mỹ phẩm: Ngưng sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với làn da và gây ra phản ứng dị ứng. Thay vào đó, mẹ bầu hãy rửa mặt sạch sẽ thường xuyên, không chạm tay lên mặt khi chưa rửa tay sạch và tham khảo những sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, dịu nhẹ và phù hợp với làn da mình hơn như mặt nạ từ mật ong và lòng trắng trứng, hay mặt nạ nha đam…
  • Tránh xa các chất xúc tác dị ứng: Bạn có thể tránh xa các chất xúc tác gây dị ứng bằng cách luôn giữ cho không gian sống sạch sẽ, vệ sinh thường xuyên. Nếu được, có thể sử dụng máy lọc không khí hoặc máy hút ẩm trong nhà.
  • Nếu nhà có nuôi thú cưng: Cần hạn chế vật nuôi đến nơi bạn thường sinh hoạt, phòng ngủ, cố gắng giữ chúng ở bên ngoài và vệ sinh nơi ở của chúng thường xuyên.
  • Cẩn trọng hơn trong việc dùng thực phẩm: Nếu từng bị dị ứng với một thực phẩm nào đó, bạn nên tránh tiêu thụ chúng khi mang thai. Ngoài ra, với thực phẩm mới, bạn chỉ nên tiêu thụ với lượng nhỏ và theo dõi xem phản ứng dị ứng có xảy ra hay không. Với thực phẩm chế biến sẵn, bạn cần đọc kỹ thành phần sử dụng các thực phẩm để hạn chế dị ứng thức ăn. Ngoài ra, mẹ bầu có thể sử dụng một số loại thực phẩm sau để hạn chế dùng thuốc điều trị dị ứng như giấm táo, mật ong…

Sử dụng thuốc

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), không có loại thuốc nào được coi là hoàn toàn an toàn trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu tình trạng dị ứng nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé thì bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giúp giảm triệu chứng dị ứng như:

  • Thuốc kháng histamine như Claritin không kê đơn (loratadine) và Zyrtec (cetirizine)
  • Một số loại kem theo toa như hydroquinone và một số sản phẩm chăm sóc da không kê đơn để điều trị nám.

Mỗi thai kỳ đều khác nhau và mỗi thai phụ đều có những vấn đề sức khỏe của riêng mình. Vậy nên, trước khi sử dụng thuốc điều trị dị ứng, hãy đến bác sĩ để nhận được sự thăm khám và chỉ định điều trị phù hợp. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin cho mẹ bầu về các tình trạng của dị ứng da mặt khi mang thai để bạn có thể chăm sóc tốt làn da trong những tháng thai kỳ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *