6 LẦM TƯỞNG THƯỜNG GẶP TRONG ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Viêm mũi dị ứng ngày càng trở nên phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Hậu quả là nhiều người tin vào những lời đồn thổi sai lầm trong điều trị viêm mũi dị ứng, dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Viêm mũi dị ứng đã và đang trở nên rất phổ biến. Do đó, nhiều người đã cho rằng đây chỉ là bệnh “vặt” nên lơ là, chủ quan trong việc điều trị. Trong khi đó, một số khác chỉ muốn lao nhanh vào chữa trị, áp dụng đủ mọi cách từ mẹo dân gian cho đến việc tự ý dùng thuốc mà chưa thực sự hiểu về căn bệnh này. Nếu bạn thuộc 1 trong 2 trường hợp kể trên, hãy xem ngay những chia sẻ dưới đây của Thuanmoc.vn để biết mình đang gặp lầm tưởng nào nhé.

Lầm tưởng thứ 1: Viêm mũi dị ứng là bệnh vặt nên không cần đi khám

Rất nhiều người nghĩ rằng viêm mũi dị ứng chỉ là bệnh “vặt”, các triệu chứng sẽ tự khỏi mà không cần điều trị nên mang tâm lý chủ quan, lơ là. Tuy nhiên, dù đây không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng các triệu chứng của bệnh có thể khiến bạn mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí nếu kéo dài còn có thể dẫn đến trầm cảm và khó tập trung.

Ngoài ra, khi không được điều trị, viêm mũi dị ứng có thể trở thành mãn tính với các triệu chứng kéo dài dai dẳng, liên tục. Nghiêm trọng hơn, còn có thể dẫn đến các bệnh lý khác như:

  • Viêm và tắc nghẽn mũi mãn tính, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn trong đường thở như polyp mũi
  • Viêm xoang cấp tính hoặc mãn tính
  • Viêm tai giữa hoặc nhiễm trùng tai
  • Ngưng thở khi ngủ hoặc các rối loạn giấc ngủ
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên
  • Các vấn đề về răng miệng do thở quá nhiều bằng miệng
  • Rối loạn chức năng ống Eustachian, ảnh hưởng đến thính giác.

Bên cạnh đó, tình trạng viêm mũi dị ứng còn làm tăng nguy cơ bị hen suyễn hoặc khiến cho các triệu chứng của bệnh này trở nên nghiêm trọng hơn.

Lầm tưởng thứ 2: Sử dụng thuốc điều trị viêm mũi dị ứng sẽ gây buồn ngủ

Ngoài việc lơ là trong điều trị, nhiều người dù đã đi khám nhưng lại từ chối không dùng thuốc vì tin vào lời đồn thuốc điều trị viêm mũi dị ứng sẽ gây buồn ngủ, làm ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt.

Thực tế, điều này không đúng 100%. Thuốc kháng histamin là loại thuốc thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa mũi, mắt… Tuy nhiên, hiện có hàng chục loại thuốc kháng histamin khác nhau gồm cả kê đơn và không kê đơn.

Đa phần, những loại thuốc gây buồn ngủ là những thuốc kháng histamin thế hệ cũ (thế hệ 1). Dù làm giảm nhanh các triệu chứng nhưng tình trạng buồn ngủ do tác dụng của thuốc lại làm ảnh hưởng đến công việc, thậm chí còn có thể dẫn đến tai nạn nếu lái xe hoặc vận hành máy móc. Ngay cả khi dùng trước khi đi ngủ thì tác dụng vẫn có thể kéo dài đến hôm sau.

Do đó, nếu lo sợ việc dùng thuốc sẽ gây buồn ngủ, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng histamin thế hệ mới có chứa các hoạt chất như Fexofenadine. Loại thuốc này khắc phục được điểm hạn chế của thuốc thế hệ 1, phát huy tác dụng nhanh, hiệu quả và không gây buồn ngủ, được chứng minh là an toàn khi lái xe, vận hành máy móc hay làm những công việc đòi hỏi sự tập trung cao. Do hiện trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu thuốc chứa các hoạt chất này nên khi chọn mua thuốc, bạn nên ưu tiên sản phẩm được sản xuất bởi các công ty dược phẩm lớn, có chất lượng và uy tín hàng đầu thế giới cũng như đảm bảo công dụng của sản phẩm được chứng minh bằng nghiên cứu lâm sàng.

Lầm tưởng thứ 3: Không phòng ngừa hay giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với dị nguyên

Viêm mũi dị ứng và cảm lạnh là 2 bệnh rất dễ gây nhầm lẫn do có các triệu chứng khá giống nhau như sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi…Việc nhầm tưởng các triệu chứng mình đang gặp phải là do cảm lạnh có thể khiến bạn chỉ chú tâm điều trị mà lơ là việc phòng và giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như khói bụi ô nhiễm, mạt bụi, phấn hoa… Điều này khiến các triệu chứng cứ tái phát liên tục hoặc kéo dài dai dẳng.

Thực tế, dù có những triệu chứng tương tự nhưng 2 bệnh này vẫn có những điểm khác biệt. Cụ thể, nếu bị cảm lạnh, nước mũi sẽ có màu vàng, xanh, ho có đờm, sốt, các triệu chứng tiến triển chậm, khoảng vài giờ hoặc vài ngày và “biến mất” sau 14 ngày. Trong khi đó, viêm mũi dị ứng có thể gây ngứa mắt, mũi, cổ họng, ít khi gây ho hoặc sốt, các triệu chứng xuất hiện đột ngột cùng một lúc, có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc cả năm.

Nếu vẫn không xác định được các triệu chứng mình gặp phải là do đâu, tốt nhất bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, để phòng trường hợp là do viêm mũi dị ứng thì bạn nên hạn chế tiếp xúc tối đa với các chất gây dị ứng bằng cách:

  • Đeo khẩu trang, kính râm khi đi ra ngoài, nhất là những ngày không khí bị ô nhiễm nặng. Ô nhiễm không khí bên ngoài là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tần suất viêm mũi dị ứng
  • Vệ sinh nhà cửa, đồ dùng sạch sẽ để giảm nguy cơ hít phải bụi, mạt bụi, lông thú, lông sợi vải…
  • Tránh xa thuốc lá và khói thuốc: Không hút thuốc, không để ai hút thuốc trong nhà, khu vực sinh hoạt chung
  • Hạn chế tối đa việc dùng than, củi để nấu nướng nhằm giảm nguy cơ hít phải khói độc hại
  • Dùng chất tẩy rửa hữu cơ để giảm nguy cơ hít phải các hóa chất độc hại từ các sản phẩm tẩy rửa công nghiệp

Lầm tưởng 4: Chỉ đi khám và điều trị viêm mũi dị ứng khi các triệu chứng đã chuyển nặng

Hầu hết các triệu chứng của viêm mũi dị ứng đều rất phổ biến, không những vậy còn rất dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh, cúm nên khiến nhiều người lầm tưởng bệnh sẽ tự khỏi hoặc tự ý ra nhà thuốc mua thuốc trị cảm lạnh thông thường, dẫn đến điều trị sai cách.

Mặc dù rất khó để phân biệt giữa cảm lạnh và viêm mũi dị ứng nhưng đừng vì vậy mà bỏ qua các triệu chứng và để chúng tự khỏi. Ngoài ra, bạn cũng đừng nên tự ý dùng thuốc vì nếu dùng sai có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, bệnh không những không khỏi mà còn có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất, khi thấy bản thân có các triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi…, bạn nên sắp xếp thời gian đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Nếu để đến khi các triệu chứng diễn tiến nặng thì nguy cơ gặp biến chứng sẽ cao, không những vậy thời gian điều trị cũng sẽ lâu hơn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Lầm tưởng thứ 5: Nhỏ nước tỏi vào mũi để chữa viêm mũi dị ứng

Việc nhỏ nước tỏi nướng hoặc rượu tỏi vào mũi là cách điều trị viêm mũi dị ứng được nhiều người truyền tai nhau là có tác dụng nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, cách chữa này có thể gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe.

Mặc dù tỏi có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều trị viêm mũi dị ứng. Bởi tỏi có chứa:

  • Quercetin: Một loại polyphenol có thể ổn định nồng độ histamin trong cơ thể, chống viêm và kiểm soát các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.
  • Allicin: Một axit amin có tác dụng tương tự như thuốc kháng sinh giúp ức chế, tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng tỏi như một loại gia vị khi chế biến các món ăn, không nên nhỏ nước tỏi vào mũi vì có thể gây nóng, rát, phù nề niêm mạc mũi.

Lầm tưởng thứ 6: Rửa mũi quá nhiều

Việc rửa mũi đúng cách có thể mang đến nhiều sự hỗ trợ trong quá trình điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng. Thao tác rửa mũi giúp loại bỏ các chất gây dị ứng, rửa sạch chất nhầy thừa tích tụ, làm thông thoáng đường mũi. Tuy nhiên, dù chỉ là dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi thì bạn cũng cần hỏi và tham khảo ý kiến bác sĩ về tần suất, thời gian sử dụng cũng như các loại nước muối sinh lý rửa mũi an toàn.

Rất nhiều người lầm tưởng rửa mũi nhiều lần mỗi khi bị viêm sẽ giúp giảm các triệu chứng và bớt khó chịu. Thế nhưng, điều này không thật sự đúng. Nếu bạn rửa mũi khi bị nghẹt mũi hoặc khó thở, khi bơm nước muối vào một bên thì bên kia sẽ không chảy ra được. Hậu quả là dịch nhầy sẽ bị đẩy lên tai, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai. Ngoài ra, rửa mũi quá nhiều còn làm niêm mạc mũi mất đi các yếu tố miễn dịch có vai trò chống lại vi trùng, nấm và virus.

Khi dùng các dụng cụ xịt rửa mũi, bạn cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng. Ngoài ra, đối với dung dịch rửa mũi, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ, không tự ý dùng nước máy vì trong nước máy có chứa vi khuẩn, vi sinh vật hoặc hóa chất gây dị ứng, nếu đưa vào mũi, chúng có thể gây ra những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, thậm chí là có thể dẫn đến tử vong.

Trên đây là một số sai lầm phổ biến trong điều trị viêm mũi dị ứng mà bạn nên tránh. Viêm mũi mang đến nhiều sự khó chịu, tuy nhiên, nếu điều trị đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ, các triệu chứng sẽ rất nhanh được kiểm soát và sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *