10 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI RỬA MẶT

Rửa mặt là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ quy trình làm đẹp nào. Tuy vậy, thói quen này nếu thực hiện không đúng cách có thể gây hại cho làn da của bạn. Những sai lầm thường gặp khi rửa mặt sẽ làm da bị khô hoặc kích ứng, thậm chí gây mụn.

Dưới đây là 10 sai lầm thường gặp khi rửa mặt bạn nên biết.

1. Chọn sai sản phẩm rửa mặt

Sữa rửa mặt phù hợp nên có khả năng loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn hoặc lớp trang điểm nhưng không làm mất đi quá nhiều chất nhờn tự nhiên hay các tế bào khỏe mạnh trên da. Bạn nên tìm loại sữa rửa mặt vừa phù hợp với làn da của mình vừa có khả năng thực hiện tốt các chức năng kể trên.

2. Rửa mặt quá nhiều

Rửa mặt quá nhiều là một trong những sai lầm thường gặp khi rửa mặt

Rửa mặt quá nhiều là một trong những sai lầm thường gặp khi rửa mặt có thể làm hại đến làn da của bạn. Thông thường, bạn chỉ cần rửa mặt một hoặc hai lần mỗi ngày là đã đủ. Rửa mặt thường xuyên sẽ làm mất đi lớp dầu bảo vệ da khỏi bụi bẩn. Ngoài ra, nếu sản phẩm rửa mặt của bạn có chức năng tẩy tế bào chết, da của bạn sẽ dễ bị tấn công bởi tia UV trong ánh nắng mặt trời. Nếu không trang điểm, không bôi kem chống nắng hay không đổ mồ hôi nhiều, bạn có thể không cần dùng sữa rửa mặt mà chỉ cần rửa mặt với nước ấm vào buổi tối mà thôi. Hãy rửa mặt đúng cách và để làn da của bạn được nghỉ ngơi sau một thời gian sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.

3. Nhiệt độ nước không thích hợp

Nếu bạn tin là lỗ chân lông sẽ mở ra khi gặp nước nóng và đóng lại khi gặp nước lạnh thì bạn đang phạm vào sai lầm nghiêm trọng. Trên thực tế, lỗ chân lông không có các cơ để có thể đóng mở thường xuyên. Mặc dù nước ấm giúp da cảm thấy dễ chịu và tăng cường tuần hoàn máu dưới da, nhưng nước quá nóng có thể gây sức ép lên các tuyến dầu bảo vệ da. Nếu rửa mặt thường xuyên bằng nước nóng, da sẽ trở nên quá khô hoặc tiết ra quá nhiều chất nhờn. Dùng nước ấm để làm sạch da mặt là cách hiệu quả nhất để vừa thư giãn vừa có làn da sạch.

4. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bao chết quá nhiều có thể làm da tổn thương

Tẩy tế bào chết là một phương pháp lành mạnh để giúp làm mới làn da, nhưng bạn không nên thường xuyên lạm dụng phương pháp này. Nếu tẩy da chết quá nhiều, da sẽ trở nên dễ kích ứng và dễ bị tổn hại bởi tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, ánh nắng… Nếu bạn thuộc týp da khô, bạn chỉ nên tẩy tế bào chết 1 lần/tuần, và 2 lần/tuần nếu bạn thuộc týp da dầu. Đồng thời, bạn nên dùng tay mát xa thay vì dùng khăn để tránh làm da bị tổn thương hoặc bị ửng đỏ.

5. Rửa mặt không kỹ

Việc không dành thời gian để rửa mặt kĩ sẽ khiến các chất bẩn tích tụ, làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây nổi mụn và làm khô da. Hãy nhớ rửa mặt thật sạch ngay cả khi bạn đang vội vào buổi sáng hoặc khi bạn đang rất mệt mỏi vào buổi tối. Hàm dưới, chân tóc, và mũi là những vị trí bạn thường bỏ quên khi rửa mặt, hãy nhớ chú ý nhé!

6. Sử dụng sản phẩm gây kích ứng da

Bạn nên tránh cho da mặt tiếp xúc các loại mỹ phẩm có thể gây kích ứng như nước hoa, chất tạo màu hoặc chất bảo quản tổng hợp như paraben. Bạn cũng không nên dùng sản phẩm chứa xút ăn da (Sodium lauryl sulfate [*]). Xút là nguyên nhân phổ biến gây ra kích ứng và dị ứng vùng da mặt. Hãy nhớ để ý thành phần được dán trên các sản phẩm nhé.

7. Dùng khăn chà xát lên da

Dùng khăn chà xát lên da là sai lầm thường gặp khi rửa mặt

Khi rửa mặt, bạn nên dùng khăn vỗ nhẹ lên mặt chứ đừng chà xát. Đương nhiên việc cọ xát như vậy có thể cho bạn cảm giác sạch, nhưng cũng đồng thời cũng khiến đàn hồi của da bị tổn thương. Đặc biệt, đừng tiện tay dùng bất cứ chiếc khăn nào gần bạn nhất để lau mặt, cho dù người khác có dùng khăn đó hay chưa. Đừng lây lan vi khuẩn và cũng đừng cho phép vi khuẩn lây lan sang mặt bạn. Nhớ chỉ dùng một chiếc khăn sạch dành riêng cho mình để lau mặt thôi nhé.

8. Không dành thời gian để dưỡng ẩm da

Để giúp da hấp thụ tốt các dưỡng chất và luôn giữ được độ ẩm vừa đủ, hãy nhớ bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt xong. Hãy áp dụng mẹo tương tự khi bôi serum và các sản phẩm đặc trị khác dành cho da. Chờ cho đến khi da bạn khô hoàn toàn sẽ làm các thành phần trong chất dưỡng ẩm ngấm vào sâu trong da bạn và có thể khiến bề mặt da cảm thấy thấy nhờn hay dính.

9. Phung phí tiền bạc quá nhiều vào sữa rửa mặt

Phung phí quá nhiều tiền vào việc lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt không phải là cách chi tiêu khôn ngoan. Bạn chỉ cần tìm chọn mua sản phẩm rửa mặt có cấu trúc thành phần đơn giản và dịu nhẹ cho da. Bạn nên tiết kiệm tiền để mua các sản phẩm khác có lợi ích lâu dài như serum và kem dưỡng ẩm chẳng hạn.

10. Nỗi sợ của da dầu

Trong suốt một thời gian dài, dầu được xem là nguyên nhân chính khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và là kẻ thù của làn da, nhưng giờ đây mọi thứ đã khác. Các chuyên gia cho rằng việc tẩy trang da bằng dầu phù hợp cho tất cả các loại da, thậm chí ngay cả với da dầu và làn da dễ bị mụn. Lấy độc trị độc, sử dụng đúng loại dầu nhờn sẽ làm sạch lỗ chân lông khỏi bụi bẩn và vi khuẩn, giúp làm lành và cân bằng da. Hãy tìm các sản phẩm rửa mặt với thành phần từ dầu thực vật tự nhiên, hoặc thậm chí bạn có thể thử các sản phẩm chất lượng cao từ dầu hạnh nhân, dầu hạt mơ, dầu hạt nho hoặc dầu hướng dương. Khi dùng dầu rửa mặt, bạn chỉ cần mát xa nhẹ nhàng da mặt với dầu rồi lau sạch bằng khăn mềm với nước ấm. Hãy nhớ lau thật sạch để giữ được lỗ chân lông được thông thoáng và tránh phần dầu dư tích tụ trên da.

Bạn cũng nên lưu ý rằng tuy dầu ô liu và dầu dừa rất tốt nhưng các sản phẩm này có thể vẫn sẽ gây kích ứng cho da. Do đó, tốt nhất bạn nên bôi một ít lên da để kiểm tra. Nếu thấy cảm giác nóng tấy, ngứa hoặc da bị mẩn đỏ, bạn nên lập tức ngưng sử dụng và đổi sang loại khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *