6 SAI LẦM VỀ MỤN

Mụn trứng cá là những nốt sưng tấy nhỏ nổi lên trên da do những thay đổi diễn ra trong cơ thể khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.

Lần đầu tiên nhận ra sự xuất hiện của mụn trứng cá, bạn có thể chạy đến hỏi mẹ, anh trai hoặc chị gái, hoặc một người bạn thân để biết mình cần phải làm gì. Nhưng trước khi bạn nghe theo lời khuyên của họ và quyết định nói lời tạm biệt với nốt mụn đáng ghét ấy bằng cách… nặn mụn, bạn nên hiểu rằng một số điều bạn được nghe về mụn trứng cá thật sự chưa hoàn toàn chính xác.

Hãy làm sáng tỏ một số suy nghĩ sai lầm về mụn và thậm chí về cả làn da của bạn trong quá trình xuất hiện mụn nhé!

1. Nặn mụn là cách tốt nhất để loại bỏ chúng

Thực tế

Một số người có thể sẽ nói với bạn rằng việc nặn mụn sẽ giúp vết mụn nhanh lành hơn, nhưng không đúng như vậy. Nặn mụn sẽ đẩy vi trùng tiếp tục ăn sâu vào bên dưới làn da của bạn, có thể gây ra mẩn đỏ, đau rát, và thậm chí có thể khiến vùng da đó bị nhiễm trùng. Việc nặn mụn cũng có thể để lại sẹo, và sẹo thì gần như sẽ trú ngụ trên làn da của bạn mãi mãi.

Nếu như mụn lúc nào cũng xuất hiện không đúng lúc (như trước khi bạn phải đến một sự kiện lớn hoặc tham dự một bữa tiệc nào đó chẳng hạn), hãy đến gặp bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ da liễu – người chuyên điều trị mụn trứng cá. Bác sĩ có thể giúp bạn kiểm soát được nốt mụn trứng cá đó một cách hiệu quả.

2. Stress có thể khiến bạn bị nổi mụn

Bạn e sợ rằng khi bạn quá lo lắng về bài kiểm tra cuối kì ngày mai hay giải đấu giành chức vô địch tuần sau sẽ khiến mụn nổi khắp khuôn mặt bạn? Đừng lo lắng vì những căng thẳng thường ngày trong cuộc sống không thể khiến bạn bị nổi mụn ngay được. Nếu bạn đang trải qua một thời kì đặc biệt căng thẳng trong cuộc sống như chuyển nhà hoặc phải đối mặt với biến cố gia đình, điều này có thể làm da của bạn sẽ tiết ra nhiều dầu hơn (còn được gọi là bã nhờn – sebum), nhưng không có nghĩa là bạn sẽ nổi nhiều mụn hơn.

3. Tắm nắng giúp loại bỏ mụn trứng cá

Khi bạn dành thời gian ở ngoài trời lâu hơn làn da của bạn trở nên tối màu hơn, do đó các vết đỏ do mụn có vẻ sẽ khó thấy hơn một chút. Nhưng khi vùng da rám nắng trở lại bình thường, những đốm mụn sẽ vẫn còn ở đó. Thêm vào đó, việc tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời mà không có sự bảo vệ thích hợp có thể gây khô da, rát da, hoặc bỏng da. Bên cạnh đó, điều này còn làm tăng nguy cơ xuất hiện các nếp nhăn và ung thư da sau này.

Trước khi đi ra ngoài, hãy bảo vệ làn da của mình bằng cách thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30. Hãy sử dụng những thương hiệu kem chống nắng có chứa “noncomedogenic” hay “nonacnegenic” (không gây mụn) để đảm bảo rằng loại kem đó không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và làm tình trạng mụn trầm trọng thêm.

Đừng quên đội mũ và đeo kính râm khi bạn ra khỏi nhà để giữ cho làn da của bạn luôn trong tình trạng được bảo vệ tốt nhất. Và nếu bạn đã từng nghĩ về việc sử dụng giường nhuộm da (tanning bed) thì sự thật là chúng rất nhàm chán, tốn kém, nguy hiểm và có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

4. Bạn có thể loại bỏ mụn trứng cá bằng cách rửa mặt thường xuyên hơn

Rửa mặt thường xuyên là một ý tưởng hay vì làm thế sẽ giúp bạn loại bỏ các tế bào chết, dầu thừa và bụi bẩn khỏi bề mặt da. Nhưng rửa mặt quá nhiều hoặc cọ rửa làn da của bạn quá mạnh có thể làm da bị khô và gây kích ứng, khiến cho tình trạng mụn trứng cá trở nên nặng hơn.

Vậy chiến lược chăm sóc da nào là tốt nhất? Quy tắc chung là hãy rửa mặt thật nhẹ nhàng không quá hai lần mỗi ngày bằng xà phòng rửa mặt hoặc sữa rửa mặt có tinh chất dịu nhẹ. Sau khi rửa mặt xong, hãy dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau khô. Chà xát da quá mạnh hay tẩy tế bào chết quá đà có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, hãy nhớ tránh xa các sản phẩm có chứa cồn vì chúng có thể làm khô da và gây kích ứng da.

5. Tuyệt đối không được trang điểm khi bị mụn?

Làn da tươi trẻ của bạn sẽ vẫn trông rất tuyệt vời mà không cần thiết phải trang điểm. Nhưng nếu bạn thích dùng mỹ phẩm, hãy nhớ chọn những sản phẩm được dán nhãn “oil-free” (không dầu), “noncomedogenic” hay “nonacnegenic”. Những sản phẩm này được chứng nhận không làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gây mụn. Một số mỹ phẩm thậm chí còn chứa các thành phần ngừa mụn trứng cá chẳng hạn như benzoyl peroxide và axit salicylic. Nếu bạn không chắc chắn về loại mỹ phẩm cần dùng, hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn thêm.

6. Uống càng nhiều thuốc thì càng giúp kiểm soát được mụn?

Bạn có biết câu nói “cái gì nhiều quá cũng có hại” không? Câu nói này hoàn toàn đúng với việc điều trị mụn đấy. Việc uống quá nhiều thuốc trị mụn có thể khiến da bạn bị khô và dễ kích ứng hơn. Cho dù bạn mua sản phẩm trị mụn tại nhà thuốc gần nhà hoặc bạn đang dùng thuốc được kê theo đơn của bác sĩ, hãy nhớ thực hiện theo đúng các chỉ dẫn một cách cẩn thận.

Nếu như loại thuốc bạn đang dùng không có tác dụng, hãy nói chuyện bác sĩ da liễu. Bác sĩ có thể kê toa thuốc khác giúp điều trị mụn chuẩn xác hơn.

Có thể sẽ mất đến 8 tuần trước khi bạn nhận thấy làn da của mình bắt đầu có tiến triển. Nếu như sau 8 tuần mà bạn vẫn không thấy da mình khá hơn, hãy nói chuyện với bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng, loại thuốc sử dụng phù hợp hơn với bạn. Đừng tự ý uống thêm liều thuốc, vì dùng nhiều thuốc hơn so với mức được quy định có thể gây ra những tác dụng phụ rất khó chịu và thậm chí gây nguy hiểm cho bạn.

Hầu như tất cả trẻ em và thanh thiếu niên đều phải đối phó với mụn trứng cá một lúc nào đó trong cuộc đời. Nhưng tin tốt là bằng việc hiểu biết đúng đắn về mụn và áp dụng phương pháp điều trị mụn thích hợp, bạn sẽ có thể lấy lại làn da không tì vết của mình như trước kia!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *