12 BỆNH DA LIỄU THƯỜNG GẶP Ở NAM GIỚI BẠN NÊN CẨN THẬN

Làn da rất quan trọng vì phải tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân như hóa chất, nhiễm trùng, vết cắt, vết xước và ánh mặt trời để bảo vệ cơ thể. Nam giới lại thường tập luyện và đổ mồ hôi nhiều nên da lại càng thêm gánh nặng. Các bệnh da liễu thường gặp ở nam giới là cách da phản ứng với các áp lực trên.

Nam giới luôn có thể có một làn da khỏe đẹp nếu chịu khó chăm sóc và bảo vệ da. Tiến sĩ Monica Carezani-Gavin, giám đốc y tế của Azani Medical Spa ở Bethlehem, Pennsylvania, Hoa Kỳ, đã mách bạn một số cách đẩy lùi những bệnh da liễu thường gặp ở nam giới để có làn da sáng khỏe hơn.

1. Mụn trứng cá

Mụn trứng cá không hề ngừng xuất hiện dù bạn đã hết tuổi dậy thì. Ở độ tuổi thiếu niên, hormone là nguyên nhân chính gây mụn trứng cá nhưng các yếu tố khác như độ ẩm, căng thẳng, đổ mồ hôi nhiều hoặc việc sử dụng steroid cũng có liên quan.

Mụn trứng cá khó chữa khỏi chỉ bằng việc giữ vệ sinh cá nhân tốt và ăn uống lành mạnh, thậm chí rửa mặt quá nhiều còn có thể làm cho mụn tệ hơn. Bạn nên đến bác sĩ để được chữa mụn tận gốc và tư vấn cách chăm sóc da hợp lý nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ mình chưa cần đi bác sĩ thì có thể mua sữa rửa mặt trị mụn benzoyl-peroxide 5% để thử. Đây là loại sữa rửa mặt không cần bác sĩ kê đơn và có thể mua ở các hiệu thuốc.

2. Da cháy nắng

Thương tổn da này xuất hiện ngay lập tức sau khi da tiếp xúc với bức xạ tia cực tím. Đây là một bệnh da liễu thường gặp ở nam giới nhưng khá dễ phòng tránh. Bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa như bôi kem chống nắng hàng ngày, đeo kính râm và đội mũ.

Những khi da bị cháy nắng, bạn cần điều trị sớm với vitamin E. Bạn hãy dùng một viên vitamin E bôi vào vùng bị cháy nắng để giảm bớt khó chịu cho da.

3. Bỏng dao cạo

Chứng bỏng dao cạo là cảm khó chịu bỏng rát sau khi cạo râu. Bạn có thể bị đỏ mặt hoặc nghiêm trọng hơn là phát ban với mụn nước và mụn nhọt kéo dài vài ngày. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa bệnh da liễu thường gặp ở nam giới bằng một số cách như:

  • Bôi gel cạo râu trước khi cạo
  • Rửa mặt bằng nước ấm trước khi cạo râu
  • Thay hoặc làm sạch dao cạo thường xuyên
  • Di chuyển lưỡi dao để tránh bị tổn thương da

Nếu bị bỏng dao cạo, bạn hãy xoa kem cortisone lô hội hoặc kem rửa mặt nhẹ nhàng với vitamin E để làm dịu da và giảm đỏ da. Kem dưỡng da sẽ có tác dụng tốt hơn kem dưỡng ẩm đơn giản thông thường.

4. Chứng đỏ mặt

Chứng đỏ mặt hay còn gọi là Rosacea không đe dọa tính mạng nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin với làn da của mình. Để điều trị căn bệnh da liễu thường gặp ở nam giới này, bạn cần đi khám và uống thuốc theo toa cũng như tự chăm sóc tại nhà.

Đầu tiên, bạn hãy xác định nguyên nhân gây bệnh như tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hay một số loại thực phẩm nhất định. Tùy theo nguyên nhân, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các cách khắc phục như bôi kem chống nắng, tránh cọ sát hoặc chạm vào mặt quá nhiều và không sử dụng các sản phẩm có cồn trên da.

5. Bệnh chàm

Bệnh chàm thường nhẹ và không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng nhưng đôi khi có thể trở nặng. Dù bạn bị chàm nặng hay nhẹ thì cũng không nên gãi vì gãi sẽ làm cho da bị nhiễm trùng, đỏ, nứt, rỉ, bong tróc… Căng thẳng hoặc khí hậu khô có thể góp phần gây bệnh chàm ở những người nhạy cảm.

Có nhiều cách để điều trị bệnh chàm như dùng kem thoa tại chỗ (corticosteroid), xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, vitamin D, trị liệu bằng ánh sáng và thuốc kháng histamin.

6. Bệnh nấm chân

Bất kỳ ai thường tập gym đều có nguy cơ bị nấm chân vì đây là một bệnh da liễu thường gặp ở nam giới dễ lây lan ở các khu vực công cộng như phòng tắm chung, phòng thay quần áo và trung tâm thể dục thể thao. Nhiễm nấm bắt đầu ở kẽ các ngón chân nhưng có thể lan đến móng chân và hai bên bàn chân.

Tin tốt là khi nhiễm loại nấm này, người bệnh đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị không kê đơn như Lotrimin-AF và Lamisil-AT. Một tuýp Lamisil đắt hơn hầu hết các loại kem và bột chống nấm, nhưng nó có tác dụng nhanh hơn. Bạn cũng cần rửa và lau khô bàn chân hai lần một ngày để tránh nấm tái phát. Và nếu thời tiết cho phép, bạn hãy để đôi chân của bạn thở bằng cách mang dép và không mang vớ.

Trường hợp bệnh nấm chân quá nặng, có thể bạn sẽ cần đến thuốc theo toa bác sĩ. Bạn hãy đến khám bác sĩ tại các phòng khám nếu biện pháp khắc phục tại nhà không giúp bạn giảm bệnh sau một tuần.

7. Thâm quầng mắt

Tuy quầng thâm có thể do di truyền nhưng thiếu ngủ và chế độ ăn không phù hợp sẽ làm tình trạng này tệ hơn. Ngoài ra, các buổi tập thể dục muộn vào ban đêm trong tuần có thể khiến nam giới bị xuất hiện những vết thâm quầng mắt.

Bạn có thể giảm thâm quầng mắt bằng cách ăn nhiều trái cây, rau củ, uống nhiều nước và đi tập yoga. Những hoạt động này sẽ không chỉ làm giảm các vết thâm quầng mà còn tăng sức khỏe tổng thể cho da.

8. Viêm tuyến mồ hôi mủ

Viêm tuyến mồ hôi mủ (Hidratenitis Suppurativa) là một căn bệnh da liễu thường gặp ở nam giới tương đối nghiêm trọng. Bệnh thường đi kèm các cụm áp xe và mụn nhọt ở vùng da dưới cánh tay, ở mông, đùi trong và bẹn. Thậm chí những khu vực viêm còn có thể đột ngột bị thoát mủ.

Do căn bệnh này thường làm người bệnh cảm thấy ngại đi khám và cũng không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh thường không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán sai, dẫn đến đau đớn và trầm cảm.

Các phương pháp điều trị viêm tuyến mồ hôi mủ bao gồm phẫu thuật laser carbon dioxide và các liệu pháp sinh học.

9. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là chứng rối loạn da mạn tính gây ra tình trạng giãn nở mạch máu và viêm da. Bệnh thường phổ biến ở những người trong độ tuổi từ 15 đến 35, nhưng vẫn có thể xảy ra bất cứ độ tuổi nào. Bạn có thể vô tình bỏ qua những triệu chứng của bệnh như phát ban ngứa.

Bệnh vẩy nến được cho là do một sự bất thường trong hệ miễn dịch của cơ thể di truyền trong các thành viên trong gia đình.

Không có cách nào để ngăn ngừa bệnh vẩy nến mà bạn chỉ có thể chữa những triệu chứng của bệnh. Bạn có thể áp dụng phương pháp điều trị bằng một số cách như:

  • Dùng các dẫn xuất của vitamin A
  • Liệu pháp ánh sáng (phototherapy)
  • Bôi thuốc mỡ hoặc chất dưỡng ẩm không mùi
  • Dùng thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chống ung thư, liệu pháp sinh học

10. Nếp nhăn

Nếp nhăn có thể được cho là một vấn đề của tuổi già nhưng thực tế đây là bệnh da liễu thường gặp ở nam giới mọi lứa tuổi. Vấn để này xuất hiện khi da trở nên mỏng hơn, khô hơn và ít khả năng co giãn hơn.

Việc duy nhất bạn có thể làm khi có nếp nhăn là ngăn chặn nếp nhăn tệ thêm. Điều bạn cần làm đầu tiên là bỏ thuốc lá nếu đang hút thuốc. Ngoài ra, bạn cần bảo vệ da khỏi ánh mặt trời bằng cách đội nón và bôi kem chống nắng ngay cả những lúc không có nắng. Hơn nữa, bạn cũng cần bôi kem dưỡng ẩm mỗi đêm để tránh da bị khô, tế bào mất nước tạo thành nếp nhăn.

Việc ngăn chặn nếp nhăn ngày càng sâu và rõ sẽ khó hơn phòng nếp ngăn ngay từ khi các vết này chưa xuất hiện. Bạn hãy dưỡng ẩm cho da đầy đủ, ngủ sớm và nhẹ nhàng khi làm sạch da để tránh nếp nhăn.

11. Phát ban vùng bẹn

Cảm giác ngứa, đỏ, phát ban ở vùng bẹn là triệu chứng đáng lo ngại. Ở những người có cơ địa đổ mồ hôi rất nhiều, nấm chân có thể lan sang cả vùng bẹn gây phát ban vùng bẹn.

Bạn có thể giảm ngứa ngáy bằng cách giữ vùng bẹn được sạch sẽ và khô ráo, thay đồ lót thường xuyên, tránh quần áo dày khi thời tiết ấm, đảm bảo vệ sinh bất cứ thứ gì bạn mặc (đồ thể thao, đồng phục thể thao), quần áo phải thật vừa vặn và không dùng chung quần áo với người khác.

Nếu bạn bị nấm bẹn, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc mỡ chống nấm không kê đơn (Lamisil AT), kem dưỡng da, bột hoặc thuốc xịt. Hầu hết các bệnh nhiễm nấm đều đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị tại nhà không cần đơn bác sĩ.

12. Nhiễm trùng tụ cầu khuẩn

Một số vi khuẩn vẫn thường xuất hiện trên da, trong mũi hoặc trong cổ họng của bạn. Thường thì các vi khuẩn này vô hại hoặc chỉ gây nhiễm trùng da nhẹ. Tuy nhiên, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bạn có thể phòng ngừa bằng cách luôn rửa tay sạch, băng bó vết thương cẩn thận và đi khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu viêm nhiễm. Ngay cả những vết thương nhỏ như mụn, vết cắn và vết xước đều cần được theo dõi và chữa trị nếu bị nhiễm trùng.

Các loại thuốc điều trị nhiễm tụ cầu khuẩn thường không có hiệu quả chống lại tụ cầu vàng kháng methicillin (Methicillin-resistant Staphylococcus aureus – MRSA), thậm chí chúng có thể làm cho nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn. Vậy nên bạn hãy thảo luận với bác sĩ về dạng tụ cầu khuẩn mình bị nhiễm để dùng thuốc đúng hơn nhé.

Các bệnh da liễu thường gặp ở nam giới thường đều có thể phòng ngừa nếu bạn giữ vệ sinh tốt và chăm sóc da đúng cách. Ngoài ra, khi da có bất kỳ tổn thương nào, bạn cũng nên theo dõi và đi khám nếu có nhiễm trùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *