TRẺ BỊ MỌC MỤN MỦ NHIỀU TRÊN DA ĐẦU CHA MẸ NÊN XỬ LÝ RA SAO?

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé sơ sinh, làn da khá nhạy cảm và dễ bị vi khuẩn tấn công gây mụn mủ. Tình trạng trẻ bị mọc mụn mủ nhiều trên da đầu là một trong những vấn đề khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Khi gặp phải tình trạng này, cha mẹ nên chăm sóc cho bé như thế nào?

1. Nhận biết tình trạng mọc mụn mủ trên da đầu của trẻ nhỏ

Trên thực tế, tình trạng trẻ nhỏ mọc mụn mủ ở da dầu là vấn đề thường gặp tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng phát hiện cũng như điều trị kịp thời cho con. Bởi vì họ chưa nắm được những triệu chứng khi trẻ bị mọc mụn mủ nhiều trên da đầu.

Cha mẹ rất lo lắng khi trẻ bị mọc mụn mủ nhiều trên da đầu

Một tình trạng thường gặp đó là trên da dầu của bé sẽ xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti, đó có thể là mụn mủ đầu trắng, thậm chí gây đỏ rát ở những khu vực xuất hiện mụn. Với những trẻ bị mụn nhẹ, tình trạng này sẽ sớm được cải thiện khi con được chăm sóc, vệ sinh cẩn thận. Trong những trường hợp mụn mủ nghiêm trọng, các bậc phụ huynh nên chủ động đưa bé đi khám cũng như điều trị sớm. Như vậy, chúng ta có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp biến chứng ở trẻ nhỏ.

Tình trạng mụn mủ mọc trên da đầu xảy ra chủ yếu vào mùa hè, thời điểm này da đầu con tiết ra khá nhiều mồ hôi. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn tấn công vào da và gây mụn mủ khiến trẻ khó chịu trong sinh hoạt, làn da trông rất mất thẩm mỹ. Tốt nhất các bậc phụ huynh không nên chủ quan nếu phát hiện bé đang mọc nhiều mụn mủ trên da đầu nhé!

2. Tác nhân khiến trẻ bị mọc mụn nhiều trên da dầu

Thấy da đầu của bé xuất hiện quá nhiều mụn, các bậc phụ huynh không giấu được sự lo lắng. Trong tình huống này, chúng ta nên giữ bình tĩnh và xác định nguyên nhân khiến trẻ bị mọc mụn mủ nhiều trên da đầu là gì?

Phấn rôm có thể khiến da đầu của trẻ dị ứng, bít tắc lỗ chân lông

Một trong những nguyên nhân thường gặp đó là do sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu, làn da khá nhạy cảm. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết mùa hè nắng nóng, vùng da đầu thường tiết ra nhiều dầu, nhờ vậy bụi bẩn, tế bào chết sẽ bám vào da và gây ra tình trạng nổi mụn mủ trên đầu. Các bác sĩ còn cho biết những em bé suy dinh dưỡng, trẻ còi xương là đối tượng có khả năng bị mọc nhiều mụn mủ do sức đề kháng còn kém.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng không phù hợp cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng da đầu của trẻ xuất hiện mụn mủ. Cơ địa của bé hấp thu và chuyển hóa kém, đôi khi cha mẹ cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến bé dễ nổi mụn. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu sữa mẹ chứa lượng hormone cao thì trẻ có nguy cơ nổi mụn trên da. Nguyên nhân là do lượng hormone này làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, lỗ chân lông bít tắc nghiêm trọng.

Trên thực tế, một số em bé nổi mụn trên da đầu vì dị ứng với các loại hóa mỹ phẩm, có thể kể đến như: dầu gội hoặc phấn rôm. Đó là lý do vì sao cha mẹ nên lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ, thành phần lành tính và phù hợp với làn da mỏng manh của trẻ nhỏ.

3. Tình trạng da đầu bé nổi mụn mủ có đáng lo hay không?

Rất nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết tình trạng trẻ bị mọc mụn mủ nhiều trên da đầu có đáng lo không? Nhìn chung, bạn không thể chủ quan khi cơ thể bé có những dấu hiệu bất thường. Đa phần mụn mủ ở trẻ sẽ biến mất nếu cha mẹ biết cách chăm sóc và vệ sinh cho bé. Tuy nhiên, một số trường hợp phải đối mặt với biến chứng nghiêm trọng do chủ quan, bỏ qua việc điều trị.

Nếu bị nhiễm trùng máu, trẻ có thể sốt cao trên 39 độ

Nhiều em bé do không chữa trị đúng cách dẫn tới nhiễm trùng máu nghiêm trọng, trẻ có hội chứng nhiễm trùng với các triệu chứng như sốt cao trên 39 độ, quấy khóc, bỏ bú,… Tình trạng này đe dọa trực tiếp tới sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

Như vậy, để đảm bảo bé khỏe mạnh và phát triển bình thường, các bậc phụ huynh nên quan tâm tới việc điều trị. Điều này giúp cải thiện sức khỏe, chất lượng đời sống sinh hoạt của bé, đồng thời giải quyết tình trạng mất thẩm mỹ cho làn da.

4. Cha mẹ nên xử trí như thế nào khi trẻ bị mọc mụn mủ nhiều trên da đầu?

Ngày nay, với sự phát triển của y học, việc điều trị cho trẻ bị mọc mụn mủ nhiều trên da đầu trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Điều quan trọng là cha mẹ biết cách kết hợp giữa điều trị và chăm sóc phù hợp.

Chúng ta không nên để bé gãi vào vùng da đang nổi mụn mủ

Đầu tiên, chúng ta nên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày cho bé, trong đó bạn nên sử dụng nước ấm và lựa chọn sản phẩm dầu gội, phấn rôm lành tính với làn da nhé! Giữ gìn da đầu sạch sẽ cũng góp phần hạn chế sự lây lan, phát triển của các nốt mụn mủ.

Nhiều người thường truyền tai nhau về các bài thuốc dân gian giúp điều trị tình trạng mụn mủ mọc trên da đầu. Chúng ta nên cân nhắc thật kỹ trước khi cho con trẻ tắm hoặc đắp các loại lá lên vùng da đang tổn thương. Làn da của trẻ vốn rất nhạy cảm, các loại lá này thì không đảm bảo vệ sinh và có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Thay vào đó, bạn nên tham khảo và sử dụng các sản phẩm sát khuẩn đã được chứng minh an toàn cho bé, ví dụ như cồn iot, các loại thuốc bôi sát khuẩn ngoài da,… Tốt nhất, chúng ta hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bé. Trong thời gian này, cha mẹ tuyệt đối không động chạm hoặc tự ý nặn mụn, điều này có thể gây nhiễm trùng da. Thông thường, các nốt mụn sẽ được chích tháo mủ tại bệnh viện để đảm bảo vệ sinh, thao tác đúng kỹ thuật.

Khi đi ngoài đường, chúng ta nhớ cho bé đội mũ để vi khuẩn, bụi bẩn sẽ không tấn công vào da đầu. Lưu ý, bạn hãy lựa chọn mũ cotton thoáng mát, tránh gây bí bách, đổ mồ hôi cho da đầu bé.

Cha mẹ nhớ vệ sinh da đầu cho bé thật sạch sẽ

Hy vọng rằng bài viết đã giúp cha mẹ biết cách xử trí khi phát hiện trẻ bị mọc mụn mủ nhiều trên da đầu. Việc điều trị và chăm sóc khoa học sẽ giúp tình trạng được cải thiện nhanh chóng, đồng thời hạn chế những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *