TẠI SAO TRẺ BỊ RỤNG TÓC NHIỀU VÀ HƯỚNG XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Tình trạng rụng tóc có thể xảy ra với bất cứ đối tượng nào, trong đó trẻ nhỏ cũng có nguy cơ bị rụng tóc. Hiện tượng này xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đó là do tình trạng sức khỏe không tốt hoặc do những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh. Cha mẹ nên quan tâm tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc và xử trí hợp lý.

1. Một số nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc​Tại sao trẻ bị rụng tóc nhiều và hướng xử lý như thế nào?

Trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng rụng tóc ở trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng này cho thấy trẻ đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc chế độ sinh hoạt không đảm bảo lành mạnh. Để giải quyết vấn đề kể trên, cha mẹ nên tìm hiểu lý do trẻ bị rụng tóc và điều trị bằng những phương pháp phù hợp nhất.

Tình trạng trẻ bị rụng tóc xảy ra vì nhiều lý do khác nhau

1.1. Do các vấn đề sức khỏe

Ngày nay, khá nhiều bé phải đối mặt với tình trạng nấm da đầu do không biết cách chăm sóc cũng như vệ sinh da đầu sạch sẽ. Chúng ta có thể nhận biết tình trạng nấm da đầu dựa vào những triệu chứng như: da đầu ngứa ngáy khó chịu, những vảy tròn và gàu xuất hiện trên da.

Về lâu về dài, tóc của trẻ bị nấm da đầu sẽ rụng nhiều hơn, vùng da đầu rất dễ bị tổn thương do có nhiều vết trầy xước. Nếu phát hiện bé đang gặp tình trạng trên, cha mẹ không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị bệnh nhé!

Các bác sĩ còn cho biết tình trạng trẻ rụng tóc xuất hiện do nội tiết tố gây ra. Khi lượng hormone trong cơ thể thay đổi, bệnh nhân thường thấy tóc rụng nhiều hơn. Đặc biệt, tình trạng này có thể mang yếu tố di truyền, nếu bản thân cha mẹ đã và đang đối mặt với tình trạng trên, hãy chú ý và theo dõi triệu chứng ở trẻ. Thông thường, rụng tóc do nội tiết tố sẽ có biểu hiện như: tóc ở đỉnh đầu khá mỏng, bé bị hói theo hình chữ M.

Tình trạng nấm da đầu ảnh hưởng tới độ chắc khỏe của mái tóc

Trong tình huống kể trên, sức khỏe của trẻ không bị đe dọa nghiêm trọng, song chúng có thể gây mất thẩm mỹ, trẻ tự ti vì mái tóc mỏng, để lộ nhiều khuyết điểm của mặt.

1.2. Do chế độ sinh hoạt

Hiện tượng trẻ bị rụng tóc cũng có thể xảy ra do những thói quen kém lành mạnh của bé. Trong đó, việc ăn uống không đủ chất được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng rụng tóc ở trẻ, đặc biệt là các bạn trong độ tuổi dậy thì. Cụ thể, những món ăn chứa quá nhiều đường có thể dẫn tới một số phản ứng viêm trên da đầu, chân tóc trở nên yếu, dễ gãy rụng hơn.

Bên cạnh đó, nếu cha mẹ không hỗ trợ bé chăm sóc tóc đúng cách, mái tóc kém chắc khỏe hơn rõ rệt. Vấn đề này thường xảy ra ở với bé gái, nhiều em có thói quen cột tóc khá chặt hoặc thường xuyên tạo kiểu tóc, sử dụng hóa chất cho mái tóc,… Chính vì thế, mái tóc của bé càng trở nên khô, xơ và yếu hơn rất nhiều. Tốt nhất, bé gái nên hạn chế tạo kiểu tóc, thay vào đó các bậc phụ huynh có thể giúp bé dưỡng tóc chắc khỏe và mềm mượt hơn.

Nếu trẻ tạo kiểu tóc thường xuyên, mái tóc trở nên yếu và dễ gãy rụng hơn

Ngày nay, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi cũng dẫn tới vấn đề rụng tóc ở trẻ nhỏ. Bé phải đối mặt với những áp lực từ gia đình, thầy cô nên dễ stress, lo lắng rồi dẫn tới rụng tóc. Đây là nguyên nhân khách quan có thể thay đổi, cha mẹ nên giữ cho con tinh thần vui vẻ, thoải mái trong cuộc sống hàng ngày cũng như chuyện học tập. Như vậy, vấn đề rụng tóc ở trẻ cũng được cải thiện phần nào.

2. Rụng tóc ở trẻ có điều trị được không?

Rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết tình trạng trẻ bị rụng tóc có điều trị được không? Tùy vào nguyên nhân gây rụng tóc cũng như tình trạng của trẻ, bác sĩ có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp, đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Đối với trẻ nhỏ bị nấm da đầu, chúng ta nên tham khảo và cho bé sử dụng một số dược phẩm có khả năng chống nấm, có thể kể đến thuốc Griseofulvin. Lưu ý là cha mẹ chỉ cho trẻ dùng theo hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ chứ không tự ý điều trị. Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn hãy cho bé dùng riêng các vật dụng cá nhân để tránh lây lan bệnh cho những người xung quanh.

Nếu như rụng tóc do hormone thì rất khó để điều trị, khi lượng hormone trong cơ thể ổn định thì vấn đề tóc yếu, gãy rụng sẽ được cải thiện phần nào. Chính vì thế các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về vấn đề trên.

Cha mẹ nên quan tâm, chăm sóc tóc cho trẻ nhỏ

Nếu như bé rụng tóc do thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, các bậc phụ huynh nên chủ động thay đổi, điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp nhất. Đầu tiên, bạn có thể xây dựng thực đơn hàng ngày đảm bảo cơ thể trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu.

Đồng thời, cha mẹ dành thời gian dạy bé cách chăm sóc giúp tóc mềm mại và chắc khỏe hơn mỗi ngày. Ví dụ như: mẹ dạy trẻ buộc tóc gọn gàng mà vẫn giữ tóc chắc khỏe, sử dụng các loại dầu gội, xả lành tính, phù hợp với da đầu của con. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem tư thế nằm của bé có đảm bảo hay không? Nhiều trẻ bị rụng tóc do cọ đầu vào chăn, gối khi đang nằm ngủ.

Hy vọng rằng những thông tin kể trên đã giúp bạn nắm được nguyên nhân trẻ bị rụng tóc và cách chăm sóc, điều trị phù hợp cho bé. Nếu giải quyết vấn đề tóc rụng, sức khỏe và chế độ sinh hoạt của trẻ được cải thiện đáng kể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *