CÓ THỂ PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA KHI TRỜI LẠNH HAY KHÔNG?

Nhiều người có cơ địa khá nhạy cảm, dễ bị dị ứng khi điều kiện thời tiết thay đổi, trong đó tình trạng viêm da cơ địa khi trời lạnh xảy ra rất phổ biến. Bệnh không ảnh hưởng tới sức khỏe song cũng giảm giảm chất lượng đời sống sinh hoạt, bệnh nhân cảm thấy tự ti về làn da của mình. Liệu chúng ta có thể phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa khi trời lạnh hay không?

1. Viêm da cơ địa khi thời tiết chuyển lạnh

Tình trạng viêm da cơ địa là vấn đề da liễu khá phổ biến hiện nay, chúng gây tổn thương nghiêm trọng cho làn da của bệnh nhân. Căn bệnh này còn được biết tới với các cách gọi khác như: chàm dị ứng, hoặc bệnh eczema,… Trong đó, ba dạng viêm da cơ địa thường gặp đó là: do dị ứng, do tiếp xúc hoặc tình trạng viêm da cơ địa sợi bã nhờn. Dù là dạng bệnh nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi, điều trị bệnh.

Viêm da cơ địa ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống của chúng ta

Trên thực tế, căn bệnh này không có khả năng lây nhiễm trực tiếp từ người sang người. Chính vì thế bạn không cần lo lắng khi tiếp xúc với bệnh nhân viêm da cơ địa. Thay vào đó, tình trạng này có yếu tố di truyền, nếu các thành viên trong gia đình từng có tiền sử mắc bệnh, khả năng bạn bị viêm da cơ địa là rất cao. Chúng ta nên chú ý và theo dõi những triệu chứng bất thường của làn da nhé!

Ngày nay, viêm da cơ địa khi trời lạnh là vấn đề nhiều người đang gặp phải, nguyên nhân là do cơ địa của họ nhạy cảm với điều kiện thời tiết lạnh, khô hanh và độ ẩm tương đối thấp. Đặc biệt, người mắc bệnh dị ứng thời tiền hoặc viêm mũi dị ứng dễ gặp vấn đề da liễu trong những ngày thời tiết thay đổi.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nước quá nóng trong điều kiện thời tiết lạnh giá cũng làm gia tăng nguy cơ bị viêm da cơ địa. Mọi người nên lưu ý điều này, điều chỉnh nhiệt độ nước tắm vừa phải, tránh gây khô da, thiếu ẩm cho làn da.

2. Triệu chứng của người bệnh viêm da cơ địa khi trời lạnh

Nhiều bạn tỏ ra bối rối, gặp khó khăn khi nhận biết tình trạng viêm da cơ địa do trời lạnh. Nếu không được chẩn đoán chính xác bệnh, chúng ta có thể điều trị không chính xác dẫn đến việc bệnh không thuyên giảm hoặc tiến triển nặng nề hơn. Thông thường, bệnh nhân viêm da cơ địa khi trời lạnh sẽ có một vài triệu chứng như: da mẩn đỏ, thậm chí xuất hiện các nốt mụn nước li ti. Tình trạng này thường xảy ra ở má, trán hoặc tay chân bệnh nhân, gây mất thẩm mỹ.

Bệnh nhân viêm da cơ địa khi trời lạnh thường thấy da mặt mẩn đỏ, bong tróc

Bước sang giai đoạn mạn tính, bề mặt da có dấu hiệu tăng sừng hoặc liken hóa cực kỳ nghiêm trọng. Tình trạng này gây ra tổn thương nặng đối với làn da và tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm nếu bạn không biết cách chăm sóc. Đặc biệt, các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện thành từng đợt và tái phát liên tục mỗi khi trời trở lạnh.

3. Bí quyết phòng bệnh viêm da cơ địa khi trời trở lạnh

Không thể phủ nhận rằng tình trạng viêm da cơ địa khi thời tiết thay đổi là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Các triệu chứng bệnh khiến bạn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và rất tự ti khi để lộ vùng da tổn thương.

Vào mùa đông, làn da của chúng ta thường thiếu ẩm

Không những vậy, tình trạng viêm da cơ địa khi trời lạnh còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống, bệnh nhân gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu một vài bí quyết phòng bệnh viêm da cơ địa mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt vào mùa đông.

Trước tiên, mọi người nhớ giữ làn da sạch sẽ, vệ sinh hàng ngày bằng các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính. Chúng ta nên bỏ thói quen gãi hoặc chà xát làn da, đây là nguyên nhân khiến bề mặt da tổn thương, trầy xước, tình trạng viêm da cơ địa trở nên tồi tệ hơn. Như bạn đã biết, vào mùa đông làn da thường khô ráp, thiếu ẩm, cách tốt nhất đó là sử dụng kem dưỡng cấp ẩm thường xuyên. Sau một thời gian kiên trì, chúng ta sẽ thấy làn da ít nhạy cảm hơn mỗi khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ giảm sâu.

Bệnh nhân có tiền sử viêm da cơ địa do thời tiết thay đổi nên quan tâm lựa chọn trang phục thoáng mát, mềm mại để bảo vệ làn da nhạy cảm. Ngoài ra, bạn đừng quên vệ sinh môi trường sống xung quanh nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh viêm da cơ địa.

Các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên giữ ấm cơ thể trong những ngày trời trở lạnh, đồng thời sử dụng nước với nhiệt độ phù hợp. Đây là một vài bí quyết nhỏ giúp làn da mềm mại hơn trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Như vậy chúng ta sẽ hạn chế tình trạng da bong tróc, thiếu ẩm và bị tổn thương nghiêm trọng.

Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho da

Hy vọng rằng những bí quyết kể trên sẽ giúp bạn phòng ngừa tình trạng viêm da cơ địa khi trời lạnh. Nếu phát hiện bất cứ triệu chứng nào, chúng ta nên chủ động tới khám tại các cơ sở y tế uy tín để được theo dõi, điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *