PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÂN TAY HIỆU QUẢ

Dị ứng tay, chân là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, bệnh gây mất thẩm mỹ và khó chịu. Bệnh nhân vô cùng tự ti khi để lộ vùng da tổn thương. Để cải thiện vấn đề viêm da dị ứng ở tay chân nhanh chóng và hiệu quả, mọi người nên chủ động đi điều trị. Vậy bệnh nhân có thể điều trị vấn đề da liễu trên bằng cách nào?

1. Viêm da dị ứng ở tay chân hình thành do nguyên nhân nào?

Trên thực tế, tình trạng viêm da và dị ứng ở tay, chân xảy ra khá phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính. Đặc biệt, bệnh da liễu này thường xuất hiện theo từng đợt và tái phát liên tục, điều này ảnh hưởng tới chất lượng đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Hiện nay, nhiều người vẫn tỏ ra chủ quan vì cho rằng bệnh không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khoẻ. Song, việc điều trị viêm da dị ứng là vô cùng cần thiết để hạn chế những biến chứng tồi tệ xảy ra với làn da.

Bệnh viêm da dị ứng ở tay chân gây mất thẩm mỹ cho làn da

Để tìm ra phương án điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả cao, trước tiên chúng ta cần xác định nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở tay chân. Nhìn chung, có rất nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc viêm da và dị ứng ở tay và chân, nhưng mọi người chưa thể kết luận nguyên nhân chính xác. Tốt nhất, chúng ta nên lưu ý một vài yếu tố sau đây: gen di truyền, những tác động từ môi trường bên ngoài và do tiếp xúc dị nguyên.

Rất nhiều thống kê đã chỉ ra rằng yếu tố di truyền là tác nhân chính khiến bạn phải đối mặt với tình trạng viêm da và dị ứng ở tay chân. Nếu các thành viên trong gia đình bạn từng mắc bệnh viêm da, viêm mũi hoặc dị ứng thì bạn nên cẩn thận. Điều này cho thấy chúng ta có khả năng bị viêm da, dị ứng tương đối cao.

Bên cạnh đó, dị nguyên cũng được coi là yếu tố gây bệnh da liễu ở tay và chân. Cụ thể, việc thường xuyên tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa, hóa chất hoặc mỹ phẩm, lông động vật sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm da dị ứng ở tay chân. Thậm chí, những bạn có cơ địa nhạy cảm có thể dị ứng khi thời tiết thay đổi đột ngột, hoặc bị viêm da do tình trạng môi trường ô nhiễm,…

2. Viêm da dị ứng ở tay chân có phải vấn đề đáng lo không?

Nhiều bạn thắc mắc không biết tình trạng viêm da và dị ứng ở tay chân có phải vấn đề đáng lo ngại hay không? Không thể phủ nhận rằng tình trạng viêm da, dị ứng xảy ra ở tay chân khiến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân suy giảm đáng kể. Họ thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da tổn thương, điều này phần nào ảnh hưởng tới việc di chuyển thường ngày.

Gãi hoặc chạm vào vùng da tổn thương liên tục khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn

Nhiều trường hợp phải đối mặt với tình trạng da bong tróc, khô ráp nghiêm trọng gây mất thẩm mỹ cho làn da. Về lâu về dài, bệnh nhân mang tâm lý mặc cảm, tự ti vì tình trạng viêm da dị ứng ở tay chân.

Đặc biệt, những tổn thương ở vùng da tay, da chân có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn không điều trị và chăm sóc đúng cách. Một số người gặp phải những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, có thể kể đến tình trạng bội nhiễm, nhiễm trùng da. Nghiêm trọng hơn là vấn đề nhiễm trùng máu hoặc da bị hoại tử,… Lúc này, việc điều trị phục hồi da khá khó khăn và mất nhiều thời gian, thậm chí tính mạng của bệnh nhân cũng bị đe doạ.

3. Phương pháp điều trị viêm da dị ứng ở tay chân

Như vậy, bệnh viêm da dị ứng ở tay chân sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề nếu bệnh nhân bỏ qua việc điều trị. Khi chữa bệnh da liễu, các bác sĩ thường tập trung vào hai vấn đề chính, đó là kiểm soát triệu chứng, đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm diễn biến tệ hơn.

Thuốc chứa corticoid hỗ trợ điều trị viêm da dị ứng ở tay chân khá hiệu quả nhưng cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trước tiên, chúng ta nên sử dụng các loại dung dịch sát khuẩn để vệ sinh vùng da tổn thương và làm dịu da. Đây là bước quan trọng nhưng nhiều người bỏ qua, chính vì thế hiệu quả điều trị chưa thực sự tốt.

Đa phần bệnh nhân gặp vấn đề da liễu sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc bôi, đối với người bị viêm da và dị ứng ở tay chân, thuốc chống viêm chứa corticoid và kháng sinh được ưu tiên sử dụng. Những dược phẩm này có tác dụng chính là kiểm soát triệu chứng bệnh, hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm.

Tuy nhiên, mọi người nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng. Các loại thuốc bôi kể trên nếu dùng quá liều lượng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, giảm hiệu quả điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, người bị viêm da dị ứng ở tay chân có thể tham khảo và dùng kem dưỡng ẩm trong quá trình điều trị bệnh. Các bác sĩ cho biết một trong những nguyên tắc điều trị vấn đề viêm da cơ địa là dưỡng ẩm đầy đủ. Nếu sử dụng đều đặn, tình trạng da chân, tay bong tróc, khô ráp sẽ được cải thiện phần nào, bệnh nhân dần lấy lại sự tự tin. Trên thị trường có khá nhiều sản phẩm dưỡng da, mọi người nên tìm hiểu và lựa chọn loại kem dưỡng lành tính và phù hợp với làn da.

Trong quá trình điều trị, bạn nên dùng kem dưỡng để cung cấp đủ ẩm cho làn da

4. Chăm sóc bệnh nhân viêm da dị ứng

Bên cạnh điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, chúng ta nên kết hợp chế độ chăm sóc da phù hợp. Điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần hạn chế chạm hoặc gãi vào vùng da đang tổn thương để tình trạng không trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, bạn đừng quên dành thời gian vệ sinh da hàng ngày bằng bông ẩm, thao tác nhẹ nhàng nhằm giảm thiểu khả năng nhiễm trùng hoặc hoại tử da.

Tay và chân là những bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với các đồ vật xung quanh, bạn có thể sử dụng găng tay, tất khi tiếp xúc trực tiếp với hoá chất nhé! Tuy nhiên, chúng ta không thể lạm dụng cách này, đeo găng tay, tất thường xuyên bởi vì chúng có thể khiến vùng da tổn thương trở nên bí bách hơn.

Người bệnh viêm da dị ứng nên hạn chế tiếp xúc với các loại hoá chất

Hy vọng rằng những gợi ý trên sẽ giúp bạn tìm ra phương án điều trị viêm da dị ứng ở tay chân hiệu quả nhất. Chúng ta nên chủ động theo dõi, điều trị bệnh sớm giúp cải thiện chất lượng đời sống và bảo vệ sức khỏe làn da mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *