NÁM NỘI TIẾT LÀ GÌ, CÓ BIỂU HIỆN RA SAO VÀ ĐỐI PHÓ BẰNG CÁCH NÀO?

Nám nội tiết dễ xuất hiện ở phụ nữ sau độ tuổi 30 do rất nhiều nguyên nhân. Điều đáng nói là hầu hết chúng ta không phân biệt được nó với nám thông thường nên dẫn đến xử lý nám sai cách không những không hết nám mà còn khiến nám lan rộng. Vậy rút cuộc nám nội tiết là gì mà lại khó nhận biết và xử lý đến thế?

1. Nám nội tiết là gì, có biểu hiện ra sao

1.1. Nám nội tiết là loại nám gì

Có một thực tế rất rõ là nám dễ xảy ra với hầu hết nữ giới nhưng chúng ta lại hay nhầm lẫn không biết đâu là nám thông thường, đâu là nám nội tiết vì không biết thực chất nám nội tiết là gì. Thực ra, nám nội tiết là nám hình thành do rối loạn nội tiết tố, chủ yếu xảy ra ở phụ nữ sau 30 tuổi.

Đặc điểm của nám nội tiết ở phụ nữ sau tuổi 30

Bản thân hệ nội tiết có rất nhiều hormone đóng vai trò điều hoà và cân đối hoạt động của cơ thể. Hormon sinh dục có nhiệm vụ điều hoà làn da, mái tóc và hệ sinh dục, đặc biệt là estrogen (nội tiết tố nữ). Estrogen vừa giúp duy trì ham muốn sinh lý, giúp cơ thể luôn giữ được nét mềm mại vừa kiểm soát hormone có tác dụng kích thích sản sinh hắc tố melanin bên dưới da (MSH).

Nếu do nguyên nhân nào đó mà estrogen trong cơ thể suy giảm và không ức chế được MSH thì lượng tế bào hắc sắc tố melanin sẽ được sản xuất với lượng không thể kiểm soát và chúng đẩy dần lên trên bề mặt da tạo thành nám cùng nhiều vấn đề sắc tố da khác.

1.2. Những biểu hiện của nám nội tiết

Vậy biểu hiện của nám nội tiết là gì? Đó là:

  • Xuất hiện dưới dạng đốm đậm màu, nếu soi đèn sẽ nhìn thấy những điểm trung tâm là nơi tập trung nhiều tế bào sắc tố và đậm màu hơn vùng lân cận.
  • Các nốt nám có kích thước không đều và xen lẫn với nhau.
  • Chủ yếu nằm đối xứng ở hai bên gò má; một số ít có ở cánh tay, thái dương.
  • Nếu không điều trị sớm rất dễ lan sang các vùng da xung quanh.

2. Tránh nhầm lẫn nám nội tiết với nám thông thường

Khi đã biết được nám nội tiết là gì chúng ta sẽ biết được nó không phải là nám thông thường. Vậy chúng khác nhau như thế nào? Phân biệt được sự khác nhau giữa chúng thì quá trình điều trị mới đạt hiệu quả tích cực được.

✧ Nám nội tiết

Đây là loại nám hình thành từ rối loạn nội tiết tố gây mất cân bằng hormone trong cơ thể. Vì thế nó tạo nên nốt tăng sắc tố phía trên bề mặt da. Nó là kết quả của sự thay đổi nội tiết làm kích thích tăng sinh hắc sắc tố melanin như đã nói đến ở trên. Bên cạnh đó, dùng một số loại thuốc cũng gây ra tác dụng phụ là rối loạn nội tiết tố và xuất hiện nám nội tiết.

Ngoài ra, các yếu tố sau cũng sẽ góp phần cho nám nội tiết xuất hiện:

  • Bị căng thẳng và stress trong suốt thời gian dài ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, khiến nội tiết tố bị đảo lộn.
  • Dùng thuốc tránh thai chứa progestins gây ra tác dụng phụ là nám.
  • Thay đổi nội tiết tố do mang thai hoặc sau khi sinh.
  • Rối loạn nội tiết do mãn kinh hoặc kinh nguyệt không đều.

✧ Nám thông thường

Không giống như nám nội tiết là xuất phát từ căn nguyên bên trong của cơ thể; nám thông thường hình thành từ tác động của các yếu tố bên ngoài như: môi trường, chế độ nghỉ ngơi và ăn uống, thói quen sinh hoạt, cách chăm sóc da,…

Nám thông thường hình thành do tác động bên ngoài môi trường

Ngoài ra, các nhân tố sau cũng làm tăng nguy cơ bị nám thông thường:

  • Tiếp xúc với ánh sáng xanh, ánh sáng mặt trời: ánh sáng xanh và bức xạ nhiệt từ thiết bị điện tử, ánh sáng mặt trời tác động xấu khiến da bị nám.
  • Môi trường ô nhiễm với khói xe, bụi bẩn, hóa chất,… khiến nám da thêm trầm trọng.
  • Dùng mỹ phẩm có chất lượng kém chứa các thành phần độc hại làm mỏng da nên khi tiếp xúc với bức xạ mặt trời, bức xạ điện tử da sẽ có các đốm nám.

3. Cách đối phó với nám nội tiết

Như vậy nguyên nhân của nám nội tiết là gì? Nó xuất phát từ sâu bên trong cơ thể mỗi người. Vì thế muốn điều trị nám nội tiết hiệu quả bên cạnh trị bệnh dựa trên triệu chứng còn phải dựa trên căn nguyên gây ra nám. Theo đó:

Muốn điều trị dứt điểm cần khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây nám nội tiết là gì

  • Trị nám từ nguyên nhân: do nám nội tiết chủ yếu do rối loạn nội tiết bên trong cơ thể gây ra nên trước tiên cần phải cân bằng nội tiết tố đã. Điều này có thể thực hiện thông qua chế độ ăn uống và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Trị nám từ triệu chứng: có thể dùng các sản phẩm chăm sóc da có tác dụng ức chế quá trình sản sinh tế bào melanin, giúp kích thích tế bào khỏe mạnh phát triển và giúp da trở nên căng sáng. Ngoài ra, nếu thấy cần thiết, bác sĩ có thể sẽ đề nghị dùng laser để trị nám.

Trị nám nội tiết là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự bền bỉ để tác động cả bên trong lẫn bên ngoài. Để đạt được điều này, ngoài trị liệu như đã nói ở trên thì còn cần:

  • Bổ sung estrogen để giúp nội tiết tố được cân bằng vì thiếu hụt estrogen gây ra nám nội tiết. Biện pháp bổ sung có thể dùng các sản phẩm giàu estrogen thực vật để có được estrogen tự nhiên lành mạnh. Các loại estrogen tổng hợp không nên sử dụng vì i có nguy cơ gây tác dụng phụ, điển hình là ung thư vú.
  • Kết hợp các yếu tố: tránh xa chất kích thích; giảm căng thẳng; bổ sung các dưỡng chất cần thiết như chất béo tự nhiên, omega-3, vitamin,… và ngủ đủ giấc.

Những biện pháp trên đây không chỉ giúp làm chậm quá trình lão hóa sau 30 tuổi của da mà còn giúp cân bằng nội tiết tố và duy trì sức khỏe để có được một làn da đẹp, khỏe mạnh. Tuy nhiên, muốn nám nội tiết được xử lý hiệu quả tích cực thì cách tốt nhất vẫn là thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có được những lời khuyên xác đáng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *