DÀY SỪNG DA DẦU: NGUYÊN NHÂN TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Dày sừng da dầu là một trong những vấn đề da liễu nghiêm trọng, khi trên da xuất hiện những nốt dày sừng màu nâu, đen hoặc sáng hơn màu da ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Dày sừng da dầu có xu hướng phát triển theo tuổi tác, nếu không điều trị tốt, các nốt này sẽ ngày càng xuất hiện nhiều, kích thước lớn và sẫm màu hơn.

1. Dày sừng da dầu và triệu chứng

Dày sừng da dầu là tình trạng tăng sinh da bất thường thường gặp ở người lớn tuổi, nhiều người trẻ tuổi đã bắt đầu xuất hiện nốt dày sừng da dầu song đến khi lớn tuổi, các nốt mới nhiều và sẫm màu thấy rõ. Dày sừng da dầu không chỉ là các vệt khác màu trên da mà nó có hình sẹo, sáp, hơi tăng sinh. Các nốt dày sừng da dầu có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào, có thể là da mặt, da ngực, vai hoặc lưng.

Dày sừng da dầu thường gặp ở người già

Bản chất của các nốt dày sừng da dầu là tế bào tăng sinh giống như đốm mụn thịt nhưng là lành tính, không phải ung thư. Các nốt da bất thường này không gây đau, không ảnh hưởng đến sức khỏe song ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ.

Theo thống kê, có đến 90% người lớn tuổi gặp phải tình trạng dày sừng da dầu với mức độ từ nhẹ đến nặng, gặp đều ở cả nữ và nam giới. Triệu chứng của dày sừng da dầu là khác nhau theo từng giai đoạn tiến triển:

Dày sừng da dầu giai đoạn hình thành

Vào khoảng 30 – 40 tuổi, dày sừng da dầu sẽ bắt đầu hình thành với dạng là các nốt phẳng màu nâu sáng trên da.

Dày sừng da dầu giai đoạn phát triển

Những nốt da bất thường này sẽ tăng về kích thước thành hình dạng như mụn cóc, xảy ra ở nhiều lỗ chân lông. Dù tăng kích thước nhưng các nốt dày sừng da dầu không gây đau, theo thời gian sẽ lan rộng và chuyển sang màu đậm hơn.

Các nốt dày sừng da dầu sẽ ngày càng đậm màu

Dày sừng da dầu giai đoạn ổn định

Đến khi các nốt dày sừng da dầu chuyển sang màu nâu đậm và đen, các nốt này sẽ tồn tại lâu dài trên da rất khó loại bỏ. Hơn nữa các vùng da xung quanh cùng dần xuất hiện nhiều nốt da tương tự.

Bản chất dày sừng da dầu không phải là tình trạng ác tính, tuy nhiên do kích thước khác thường trên da nên dễ bị tổn thương do chà xát dẫn đến chảy máu, viêm nhiễm. Nếu không phải do tổn thương mà xuất hiện dày sừng da đầu chảy máu và viêm nhiễm thì khả năng cao là do ung thư da.

2. Nguyên nhân gì dẫn đến dày sừng da dầu?

Dày sừng da dầu hình thành do sự tăng đột biến tế bào sừng ở thượng bì cùng sự phát triển của biểu bì và thụ thể, dẫn đến tăng sinh tế bào hắc sắc tố. Tình trạng tăng hắc sắc tố này cũng khiến sừng sừng da dầu ban đầu có màu nâu sáng dần chuyển thành nâu đen.

Nguyên nhân chính xác dẫn đến dày sừng da dầu vẫn chưa được biết rõ song dưới đây là các yếu tố nguy cơ thúc đẩy bệnh hình thành và phát triển.

Tuổi tác

Dày sừng da dầu có liên quan đến tuổi tác, một số nhà khoa học cho rằng đây là hậu quả của lão hóa da. Thường khoảng từ 40 tuổi trở đi, dày sừng da dầu sẽ bắt đầu xuất hiện, khi lớn tuổi hơn các nốt dày sừng này đậm màu và xuất hiện nhiều hơn.

Người cao tuổi dễ bị dày sừng da dầu

Di truyền

Căn bệnh dày sừng da dầu có tính di truyền, gia đình có cha mẹ mắc bệnh thì con cái cũng có nguy cơ gặp phải cao hơn và sớm hơn.

Khí hậu

Sự xuất hiện của dày sừng da dầu có liên quan đến ánh sáng, cụ thể là ánh nắng mặt trời dễ khiến da tổn thương, lão hóa và tăng sắc tố da. Dày sừng da dầu thường gặp hơn ở những người thường xuyên tiếp xúc thời gian dài với ánh nắng mặt trời khi còn trẻ.

Dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân song việc bảo vệ làn da tốt bằng chống nắng hóa học và vật lý cũng giúp ngăn ngừa dày sừng da dầu xuất hiện.

3. Dày sừng da dầu có thể điều trị không?

Dày sừng da dầu là một trong những vấn đề da liễu lành tính, không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe nên không cần thiết phải điều trị. Tuy nhiên 1 số trường hợp, nốt dày sừng da dầu kích thước lớn do tiết bã nhiều, nằm ở vị trí dễ bị ma sát tổn thương thì sẽ xem xét loại bỏ. Các phòng khám da liễu có áp dụng 1 số biện pháp trị nốt dày sừng da dầu như: cạo bề mặt da, đốt điện, Laser, đông lạnh bằng Nitơ lỏng,…

Dày sừng da dầu không nhất thiết phải điều trị

Các nốt dày sừng da dầu không ăn sâu vào da nên khá dễ loại bỏ và không gây đau đớn, ít để lại sẹo. Tuy nhiên những cách điều trị này không giúp loại bỏ hoàn toàn dày sừng da dầu, nó có thể tái phát trở lại.

Cần lưu ý các trường hợp dày sừng da dầu bất thường do tế bào ung thư da gây ra hoặc chuyển dạng thành khối u tiền ác tính. Đặc điểm nhận biết là các nốt dày sừng da dầu này xảy ra tình trạng viêm nhiễm, chảy máu bất thường dù không bị tổn thương do chà xát, tác động. Cần đi khám sớm để xác định các nốt trên da bất thường này có phải là ung thư không, nếu có cần thay đổi phương pháp điều trị.

Ngoài ra, trường hợp xuất hiện dày sừng da đầu do tác dụng phụ của thuốc điều trị, đặc biệt là các loại thuốc hóa trị thì cần điều trị tích cực. Đặc điểm của các nốt dày sừng da dầu này là có tổn thương viêm, sưng đỏ, đóng vảy và nhiễm trùng. Nếu không điều trị tốt, các nốt dày sừng da dầu có thể gây viêm da mức độ vừa đến nặng.

Cẩn thận dày sừng da dầu nhầm lẫn với ung thư

Dày sừng da dầu là dạng tổn thương và tăng sinh tế bào da lành tính, thường gặp ở những người cao tuổi, có làn da cháy nắng. Tuy nhiên, các nốt dày sừng này rất dễ nhầm lẫn với ung thư da, cần theo dõi và kiểm tra phân biệt với tổn thương ác tính để điều trị sớm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *