ĐIỂM DANH NHỮNG NGUYÊN NHÂN BONG TRÓC DA MẶT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ

Khi da mặt bị khô, bong tróc, chúng ta không chỉ có cảm giác ngứa rát, bứt rứt khó chịu mà còn mất tự tin về vẻ ngoài của mình, nhất là đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân bong tróc da mặt và cách xử lý tình trạng này hiệu quả.

1. Da mặt bị bong tróc là như thế nào?

Tình trạng da mặt bị bong tróc có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và bất cứ loại da nào. Rất nhiều nguyên nhân có thể khiến da mặt bạn bị bong tróc, đó có thể là nguyên nhân từ bên trong cơ thể nhưng cũng có thể do những nguyên nhân từ bên ngoài tác động đến làn da của bạn.

Bong da mặt khiến phụ nữ mất tự tin

Biểu hiện của làn da khi bị bong tróc như sau:

  • Da mặt của người bệnh có hiện tượng rát, da mặt căng. Sau khi tắm và bơi lội thì tình trạng này càng biểu hiện rõ ràng hơn.
  • Da mặt thô ráp, khô và thường xuyên bị ngứa rát.
  • Tùy vào tình trạng bệnh, mức độ bong tróc da ở mỗi người bệnh sẽ khác nhau.
  • Đối với những trường hợp nghiêm trọng, da còn có thể bị nứt nẻ, thậm chí gây chảy máu khiến bệnh nhân vô cùng đau rát.
  • Màu da có sự thay đổi bất thường, da của người bệnh có thể chuyển thành màu xám đậm giống như làn da khi bị tác động bởi thời tiết lạnh, hoặc da có thể bị đỏ ửng lên.
  • Người bệnh xuất hiện những nốt mẩn đỏ trên da mặt.

2. Những nguyên nhân bong tróc da mặt

Dưới đây là một số nguyên nhân gây bong tróc da mặt thường gặp:

  • Bong tróc da mặt do thời tiết thay đổi:

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho da mặt của bạn bị khô và bong tróc chính là do yếu tố thời tiết, chẳng hạn như thời tiết thay đổi quá đột ngột hay cũng có thể do tình trạng thời tiết quá khắc nghiệt. Lý do vì quá nóng hay quá lạnh thì cũng sẽ khiến da chúng ta mất cân bằng độ ẩm. Đặc biệt, trong tiết trời lạnh giá của mùa đông, làn da rất dễ xảy ra tình trạng khô, bong tróc. Tuy nhiên, hiện tượng này không chỉ xảy ra ở da mặt, mà còn xuất hiện ở vùng da tay, chân, hay hai bên sườn,…

  • Chế độ sinh hoạt không khoa học:

Thói quen sinh hoạt có những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của toàn cơ thể. Nếu bạn sinh hoạt không khoa học, không lành mạnh thì cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh tật và một số vấn đề về mái tóc, làn da, cân nặng,… trong đó có tình trạng bong tróc da mặt. Cụ thể, 3 thói quen phổ biến khiến da mặt bị khô, bong tróc là:

Uống quá ít nước: Nước rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Hơn nữa, uống nước cũng là một cách giúp da mặt của bạn căng bóng và cân bằng độ ẩm. Ngược lại, nếu uống quá ít nước, làn da của bạn sẽ không được cấp ẩm đầy đủ, gây khô ráp và dễ dẫn đến hiện tượng bong tróc da.

Bong da mặt do tắm bằng nước nóng

Tắm quá lâu và thường xuyên tắm, rửa mặt bằng nước nóng: Trời lạnh, nhiều người thường có thói quen tắm bằng nước nóng già, để cơ thể cảm giác ấm hơn. Nhưng đây là thói quen không hề tốt cho làn da của bạn. Nước quá nóng khiến da bạn dễ bị khô, bong tróc, đặc biệt là làn da dễ nhạy cảm như da mặt.

Thức quá khuya: Nếu bạn muốn có một làn da đẹp và mịn màng thì không nên thức quá khuya. Thức khuya không chỉ là nguyên nhân bong tróc da mặt mà còn dẫn đến nhiều vấn đề khác như thâm quầng mắt, dễ nổi mụn trên da,…

  • Do một số bệnh lý:

Khi mắc một số bệnh như bệnh tiểu đường, các bệnh lý tuyến giáp,… bệnh nhân thường phải uống thuốc trong một thời gian dài, thậm chí uống thuốc suốt đời. Tác dụng phụ không mong muốn của những loại thuốc này chính là khiến da dễ gặp phải nhiều vấn đề, chẳng hạn như viêm, ngứa và bong tróc da.

  • Lão hóa da:

Những người lớn tuổi sẽ không tránh khỏi tình trạng da bị lão hóa, do lớp collagen giảm đi hoặc không còn hoạt động hiệu quả. Ngoài tình trạng da chảy xệ, nhăn nheo, nhiều tàn nhang, thì tình trạng da bị khô và bong tróc cũng khiến chị em vô cùng khổ sở.

Bong da mặt do tác động của ánh sáng mặt trời

  • Do tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời:

Làn da của bạn rất nhạy cảm và nó luôn cần sự bảo vệ, che chắn thật kỹ. Chính vì thế, dù bạn không sợ da của mình bị đen, thì cũng nên sử dụng áo chống nắng, kem chống nắng nếu phải da ngoài và tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Cụ thể, những tia UV này rất hại cho da, ngoài việc khiến cho làn da chúng ta đậm màu hơn, nó còn là nguyên nhân bong tróc da mặt, khiến da lão hóa sớm và nguy hiểm hơn là gây ung thư da.

3. Phải làm sao để khắc phục tình trạng bong tróc da mặt?

Để khắc phục tình trạng bong tróc da mặt, bạn hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:

  • Nên lựa chọn sử dụng loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có mùi hương để tránh làm da trở nên khô hơn.
  • Lựa chọn loại kem dưỡng ẩm không có mùi hương để giúp da cân bằng độ ẩm, hạn chế tình trạng tróc vảy.
  • Có thể lựa chọn một số loại dầu dưỡng da từ tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu,… để giúp da cân bằng độ ẩm. Bên cạnh đó, có thể đắp mặt nạ từ nha đam giúp cấp ẩm cho da, làm dịu, mát da và giảm tình trạng bong tróc. Ngoài ra, nha đam còn giúp da bạn mịn màng và trắng sáng hơn.
  • Bạn cũng có thể đắp mặt nạ sữa chua để dưỡng ẩm cho da. Trong sữa chua có chứa kẽm, canxi, axit lactic, vitamin rất tốt cho da. Nhưng nên nhớ lựa chọn sữa chua không đường mới mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Nên thường xuyên sử dụng kem chống nắng. Che chắn da cẩn thận khi phải ra ngoài trời.

Nên uống nhiều nước để cải thiện tình trạng bong da mặt

  • Uống nhiều nước hơn, đặc biệt trong thời tiết lạnh, hanh khô,…
  • Tránh để da tiếp xúc với những sản phẩm có thể làm khô da như cồn, các loại hương liệu,…
  • Trong trường hợp khô da, bong da là do bệnh lý, bạn cần điều trị triệt để bệnh lý.

Các chuyên gia khuyên bạn, nếu tình trạng bong tróc da nghiêm trọng, kèm theo nhiều biểu hiện bất thường khác trên da, bạn nên đi khám bác sĩ Da liễu để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *