BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA: ĐỊNH NGHĨA, TRIỆU CHỨNG VÀ YẾU TỐ HÌNH THÀNH

Viêm da cơ địa đang là một trong những bệnh da liễu phổ biến hàng đầu hiện nay, và hầu như tất cả các lứa tuổi đều có thể mắc phải. Tuy không có tính chất nguy hiểm nhưng với các triệu chứng gây ra cũng khiến cho người mắc cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ.

1. Bệnh viêm da cơ địa là gì ?

Viêm da cơ địa hay còn được gọi là bệnh chàm (eczema) là một dạng viêm nhiễm phổ biến, thường gặp trên da. Đặc biệt đối với các trường hợp sở hữu làn da nhạy cảm. Tình trạng này không gây nguy hiểm và có những biến chứng nặng, tuy nhiên nó mang lại rắc rối nó mang lại cho bệnh nhân trong các sinh hoạt hằng ngày.

Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà các triệu chứng sẽ có các tính chất, biểu hiện cùng với mức độ tiến triển khác nhau:

  • Cấp tính: trên da sẽ xuất hiện các nốt mẩn, ban đỏ và mụn nước, chúng có thể là dạng phù nề, ứ dịch và kết vảy. Các vị trí có các biểu hiện này chủ yếu là phần mặt (cằm, trán, má…), có thể lây đến các vị trí khác trên cơ thể như ngực, cổ, lưng, tay và chân,…
  • Bán cấp: đây là giai đoạn mà các biểu hiện trên da xuất hiện khá thưa thớt, chủ yếu là các dạng vảy, giảm bớt phù nề, dịch,… Bệnh nhân thường khá chủ quan vì lầm tưởng đang ở giai đoạn sắp kết thúc.
  • Mãn tính: là giai đoạn vùng tổn thương trên bề mặt da đã bắt đầu kết thành những lớp sừng vảy, nổi cộm (đây được gọi là lichen hóa), dễ dàng phân biệt được so với những vùng da khỏe mạnh khác. Những nơi thường xuyên xuất hiện ở các nếp gấp tự nhiên trên da bao gồm cổ, lòng bàn tay hoặc chân, khuỷu tay,…

Các dấu hiệu của viêm da cơ địa giống với các bệnh lý ngoài da khác nên rất khó phân biệt

2. Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa khá phổ biến, có các triệu triệu chứng giống với các tình trạng bất thường trên da khác như dị ứng, viêm da tiếp xúc,… Từ đó khiến bệnh nhân lầm tưởng, dẫn đến sự chủ quan và chỉ đi khám chữa khi bước sang giai đoạn nặng.

✧ Xuất hiện các vùng mẩn đỏ

Chúng thường sẽ xuất hiện ngay sau khi mắc bệnh từ 3 – 4 ngày, khi đó các vùng da này tập trung thành từng đám đỏ da, ngứa, tấy đỏ kèm theo phù nề. Sau đó xuất hiện nhiều mụn nước nông, dễ vỡ, xuất tiết và đóng vảy. Thói quen gãi bằng tay hoặc sử dụng các vật dụng để ma sát vào vị trí ngứa, làm khu vực tổn thương lan rộng sang các vùng da khỏe mạnh khác trên cơ thể thông qua dịch do phù nề. Nếu tình trạng diễn biến nặng hơn có thể bị nhiễm trùng.

✧ Các lớp vảy

Khu vực bị tổn thương sẽ dần dần khô lại do các tế bào chết lúc đó đã kết thành lớp mảng vảy. Có thể bị bong ra bất cứ lúc nào hoặc bị tác động từ các yếu tố bên ngoài.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc phải và dễ xảy ra biến chứng nếu không được điều trị kịp thời

3. Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng được chia làm 2 loại chủ yếu là yếu tố bên trong cơ thể và yếu tố bên ngoài tác động vào:

✧ Yếu tố bên trong cơ thể

  • Di truyền là yếu tố thường gặp nhất trong những gia đình có người thân mang bệnh này. Một khi trong gia đình có người thân đã mắc phải thì yếu tố di truyền sang những người khác ở thế hệ sau là có. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi cả bố lẫn mẹ đều mang bệnh thì tỉ lệ con cái gặp các biểu hiện bất thường trên da thường sẽ rất cao.
  • Những người có làn da dễ khô, thiếu độ ẩm, hoặc da nhạy cảm,… là điều kiện thuận lợi cho bệnh này phát triển.
  • Trường hợp mắc phải tình trạng viêm nang lông, chốc lở,… các vết thương, trầy xước,… không được chăm sóc, điều trị cẩn thận trong một thời gian dài, dần xuất hiện các biến chứng nhiễm khuẩn cũng có khả năng là nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa.
  • Do thể chất bị suy yếu liên quan đến độ tuổi (người già, trẻ em, phụ nữ mang thai,…). Một số trường hợp khác bị suy yếu hệ miễn dịch bẩm sinh như suy dinh dưỡng, sinh non,… hoặc mắc các bệnh lý khác khiến sức đề kháng trở nên kém hơn người bình thường, khó chống chọi với các tác nhân gây hại.

✧ Yếu tố từ bên ngoài

  • Môi trường sống ô nhiễm do tác động từ các chất thải dạng khí và lỏng từ nhà máy là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra. Dễ dàng nhận thấy ở những khu vực có chất lượng môi trường sống kém sẽ gây ra nhiều vấn đề về da liễu hơn các khu vực khác.
  • Vệ sinh cá nhân kém, không thường xuyên rửa tay bằng các sản phẩm tẩy rửa, diệt khuẩn,… thường xuyên tiếp xúc với môi trường bẩn có nguy cơ tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây bệnh.
  • Chế độ ăn không cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu, khiến hệ miễn dịch suy yếu và thể trạng kém, không đủ sức bảo vệ và ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.
  • Thời tiết hanh khô cũng là một yếu tố khiến làn da mất đi độ ẩm cần thiết, trở thành môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn, nấm ký sinh,… phát triển của bệnh.

Các yếu tố nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa có thể tác động từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể

Việc tìm hiểu các nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa, cùng nắm rõ kiến thức về các triệu chứng đi kèm sẽ giúp cho bản thân mỗi chúng ta dễ dàng nâng cao nhận thức, biết chủ động phòng tránh nếu gặp phải các yếu tố nguy cơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *