NHỮNG TRIỆU CHỨNG DỊ ỨNG CÁC LOẠI HẠT BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA

Các loại hạt chẳng hạn như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều,… có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, mẹ bầu thường được khuyên nên bổ sung các loại hạt trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với loại thực phẩm này, thậm chí nhiều người còn gặp phải tình trạng dị ứng, dù chỉ ăn một lượng nhỏ. Vậy triệu chứng dị ứng các loại hạt là gì và phải làm sao để phòng ngừa?

1. Những triệu chứng dị ứng các loại hạt

Một số loại hạt có thể kể đến như hạnh nhân, óc chó, hồ đào hạt, hồ trăn hạt, hạt điều phỉ, hạt macadamia, quả hạch brazil, hạt thông, hạt vải, acorns,… Dị ứng các loại hạt có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn, nhưng xảy ra nhiều hơn ở trẻ em. Nếu bị dị ứng với bất cứ loại hạt nào, cho dù ăn với một lượng rất nhỏ cũng có thể phản ứng dị ứng.

Các loại hạt đều rất tốt nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây dị ứng

Một người có thể bị dị ứng với nhiều loại hạt. Vì thế, khi đã có triệu chứng dị ứng với một loại hạt nào đó, bác sĩ khuyên bạn nên thận trọng hoặc tốt nhất không nên ăn những loại hạt khác.

Những triệu chứng dị ứng các loại hạt có thể ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

  • Tình trạng phát ban, sưng tấy các chi: Đây là các triệu chứng nhẹ thường gặp ở các trường hợp bị dị ứng với hạt. Đối với những trường hợp này, bác sĩ thường chỉ định dùng một số loại thuốc đặc hiệu để giảm tình trạng phát ban trên da. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể làm dịu những vùng da có phản ứng dị ứng bằng cách chườm lạnh.

Người bị dị ứng có thể xảy ra tình trạng phát ban

  • Một số triệu chứng xảy ra ở mắt, mũi và cổ họng chẳng hạn như nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt xì hơi nhiều, đau ngứa họng hay chảy nước mắt.
  • Bên cạnh đó, một số trường hợp dị ứng hạt gặp phải triệu chứng rối loạn tiêu hóa khi những thành phần gây dị ứng đi qua dạ dày và ruột. Phản ứng này thường xuất hiện sau khi người bệnh ăn phải loại hạt gây dị ứng khoảng vài giờ. Cụ thể, người bệnh sẽ có thể buồn nôn hoặc nôn, xảy ra tình trạng co thắt dạ dày. Nghiêm trọng hơn là tình trạng tiêu chảy, khó thở do sưng tấy, thậm chí gây ra tình trạng hen suyễn dị ứng khiến đường thở bị co lại, hạn chế luồng không khí.

Người bệnh gặp phải triệu chứng rối loạn tiêu hóa khi những thành phần gây dị ứng đi qua dạ dày và ruột

  • Các trường hợp dị ứng nặng có dấu hiệu sốc phản vệ và có thể dẫn đến tử vong nếu người bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tình trạng phổ biến khi bị sốc phản vệ là người bệnh bị khó thở nghiêm trọng kèm theo biểu hiện sưng, ngứa da mặt, huyết áp và nhịp tim thất thường, vô cùng nguy hiểm.

2. Phải làm sao để tránh triệu chứng dị ứng các loại hạt

Hiện nay, không có một phương pháp cố định nào để điều trị tình trạng dị ứng các loại hạt. Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả. Các chuyên gia khuyên rằng, ngay khi phát hiện những triệu chứng nghi ngờ dị ứng các loại hạt, bạn nên nhanh chóng xử trí như sau:

  • Trước hết, hãy dừng ngay những thực phẩm đang dùng, không nên tiếp tục ăn những loại thực phẩm mà bạn đang nghi ngờ là nguyên nhân gây dị ứng, để phòng tránh tình trạng dị ứng ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Nếu triệu chứng dị ứng của người bệnh không thuyên giảm mà ngày càng nghiêm trọng thì nên nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.
  • Đối với những trường hợp nghi ngờ bị sốc phản vệ có những biểu hiện như nghẹt thở, mất ý thức, bệnh nhân cần được hô hấp nhân tạo và xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đồng thời nên nhanh chóng đưa họ đi cấp cứu tại những cơ sở y tế gần nhất.
  • Quan trọng hơn, bạn nên có ý thức phòng ngừa các triệu chứng dị ứng các loại hạt để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:
  • Nếu bạn đã từng bị dị ứng với một loại hạt thì cách tốt nhất là bạn nên tránh ăn các loại hạt khác vì rất nhiều trường hợp không chỉ dị ứng với một loại hạt mà dị ứng với nhiều loại hạt khác nhau.
  • Thận trọng với các món ăn bên ngoài hoặc các thức ăn lạ, thận trọng khi ăn thức ăn mới mà lần đầu được ăn: Mỗi khi đi ăn ngoài quán xá, nhà hàng, bạn nên hiểu rõ về các nguyên liệu chế biến món ăn để chắc chắn mình sẽ không ăn phải những loại thực phẩm có thể gây dị ứng cho mình.
  • Nếu cơ thể đã từng bị dị ứng với một số loại thực phẩm thì bạn nên thận trọng khi thử một món ăn mới. Nên thử từng chút một và lắng nghe cơ thể. Không nên ăn quá nhiều loại đồ ăn mà trước đó bạn chưa từng ăn bao giờ để phòng tránh tình trạng dị ứng nghiêm trọng.
  • Người bị dị ứng cũng nên chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên chọn nguồn thực phẩm an toàn và quy trình chế biến thực phẩm cần đảm bảo sạch sẽ.

Lưu ý: Một số loại dị ứng thường gặp có thể kể đến như sau:

  • Dị ứng đường hô hấp: Bao gồm dị ứng thời tiết, viêm mũi dị ứng, dị ứng phấn hoa, dị ứng nấm mốc, dị ứng bụi, dị ứng với vật nuôi, thú cưng (như chó, mèo,…).
  • Dị ứng thức ăn: Một số thực phẩm có thể gây dị ứng sữa, dị ứng Casein, dị ứng trứng, dị ứng các loại hạt, dị ứng cá, dị ứng động vật có vỏ, dị ứng với thực phẩm có chứa Sulfite, dị ứng đậu nành
  • Dị ứng da: Dị ứng với mỹ phẩm, dị ứng với ánh nắng mặt trời, nổi mề đay, viêm da tiếp xúc, dị ứng với cây thường xuân độc, dị ứng với vết đốt của côn trùng, dị ứng Niken.
  • Dị ứng với một số thành phần của thuốc chẳng hạn như dị ứng aspirin (Salicylate) hay dị ứng Penicillin.

Trên đây là thông tin về một số triệu chứng dị ứng các loại hạt cũng như cách hạn chế tình trạng dị ứng các loại hạt để bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *