HƯỚNG DẪN CÁCH ĐIỀU TRỊ TÌNH TRẠNG DA KHÔ NGHIÊM TRỌNG?

Chăm sóc sức khỏe cho làn da vẫn là vấn đề chưa được mọi người quan tâm và thực hiện. Sự chủ quan đó khiến khá nhiều người phải đối mặt với tình trạng da khô nghiêm trọng, gây cảm giác khó chịu, mất thẩm mỹ. Vậy chúng ta nên điều trị tình trạng da khô như thế nào?

1. Tình trạng da khô nghiêm trọng là gì?

Khô da là một trong những vấn đề khá nhiều người gặp phải, nguyên nhân chính là do họ chưa có kiến thức cụ thể và chưa biết cách chăm sóc làn da. Thông thường, tình trạng khô da không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tuy nhiên chúng gây ra cảm giác khó chịu cho bạn. Không những vậy, khô da cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng tới vẻ đẹp làn da, đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Tình trạng da khô nghiêm trọng xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể

Tình trạng da bị tróc vảy, nứt nẻ có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt da mặt, da tay, chân là những vùng thường xuyên bị khô da.

Đặc biệt, một số người phải đối mặt với tình trạng da khô nghiêm trọng, hay còn được biết đến với tên gọi quốc tế là xerosis cutis. Hiện tượng này có thể hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do yếu tố di truyền, hoặc do tâm lý, các yếu tố bên ngoài tác động,…

Tình trạng khô da nghiêm trọng nên được theo dõi, điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa. Đó là cách tốt nhất giúp bạn cải thiện làn da, hạn chế các triệu chứng khó chịu do tình trạng khô da gây ra.

2. Những dấu hiệu điển hình của người bị khô da nghiêm trọng

Thực tế, chúng ta có thể cảm nhận dễ dàng tình trạng da khô, nứt nẻ, tuy nhiên không phải ai cũng biết mình phải đối mặt với hiện tượng da khô nghiêm trọng khi nào? Để phát hiện tình trạng kể trên, bạn nên dựa vào các triệu chứng dưới đây.

Mọi người nên chú ý tới tình trạng da bong tróc, nứt nẻ

Đối với những người bị khô da nghiêm trọng, các triệu chứng sẽ xuất hiện thường xuyên, gây cảm giác khó chịu, mất thẩm mỹ. Thông thường, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng làn da nứt nẻ, đỏ rát, thậm chí là ngứa ngáy, khó chịu liên tục. Không những thế làn da của chúng ta trông thô ráp chứ không hề mịn màng, mềm mại như những người bình thường. Điều này khiến bạn cảm thấy tự ti về làn da khi đối diện với mọi người xung quanh.

Nghiêm trọng hơn, tình trạng da khô có thể dẫn tới vấn đề da nứt nẻ dẫn tới chảy máu, bong tróc thành từng mảng lớn. Nhiều người cảm thấy rất khó chịu, đau thắt sau khi tham gia các hoạt động bơi lội, tiếp xúc liên tục với nước.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khô da là nguyên nhân khiến làn da bị lão hóa nhanh chóng, các nếp nhăn hình thành sớm. Điều này gây mất thẩm mỹ cho làn da, dễ bị tổn thương.

3. Nguyên nhân gây tình trạng da khô nghiêm trọng

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết tình trạng da khô nghiêm trọng hình thành do nguyên nhân nào? Liệu chúng ta có thể chủ động phòng ngừa vấn đề này xảy ra hay không?

Nhìn chung, hiện tượng khô da nghiêm trọng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, hai nguyên nhân chính là do sự thay đổi từ bên trong cơ thể hoặc do những tác động của môi trường bên ngoài.

3.1. Do tác động của môi trường bên ngoài

Cụ thể, nhiều người bị khô da ở mức độ nghiêm trọng do phải tiếp xúc với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thấp. Tình trạng da nứt nẻ, bong tróc rất hay xảy ra trong những người mùa đông lạnh. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng điều hòa, lò sưởi ấm hoặc dùng nước quá nóng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây khô da.

Sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa có thể khiến làn da của bạn khô ráp, bong tróc

Bên cạnh đó, một số bạn bị da khô nghiêm trọng do sử quá nhiều xà phòng hóa chất và các sản phẩm có khả năng tẩy rửa. Nguyên nhân chính là do các sản phẩm tẩy rửa thường làm mất lipid tự nhiên của làn da, gây hiện tượng khô rát, nứt nẻ,…

3.2. Do sự thay đổi từ bên trong cơ thể

Như đã phân tích ở trên, tình trạng da khô ở mức độ nghiêm trọng có thể xuất hiện do rối loạn gen di truyền. Ngoài ra một số căn bệnh sẽ dẫn tới hiện tượng da khô, bong tróc đó là bệnh vẩy nến hoặc bệnh liên quan tới tuyến giáp.

Cụ thể, bệnh nhân tuyến giáp phải đối mặt với tình trạng tuyến mồ hôi hoạt động kém hiệu quả, làn da không được cung cấp đủ ẩm. Đó là lý do vì sao họ rất dễ bị khô da, da sần sùi.

Người bị vảy nến, hoặc bệnh liên quan tới tuyến giáp có khả năng bị khô da

4. Cách điều trị tình trạng khô da nghiêm trọng

Để điều trị tình trạng da khô nghiêm trọng hiệu quả, mọi người nên xác định được nguyên nhân chính gây bệnh. Đây là vấn đề rất quan trọng mà bạn không thể bỏ qua, tự ý sử dụng thuốc điều trị nếu không có hướng dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh điều trị theo chỉ định của các bác sĩ, mọi người nên cố gắng xây dựng, duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh để làn da khỏe mạnh hơn. Một trong những cách cải thiện tình trạng khô da hiệu quả nhất đó là sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cho làn da. Với tác dụng giữ ẩm cho da, nếu lựa chọn sản phẩm kem dưỡng phù hợp, sử dụng đều đặn, bạn sẽ sở hữu làn da căng bóng, tràn đầy sức sống. Đồng thời tình trạng da nứt nẻ, bong tróc cũng được cải thiện rõ rệt.

Như đã phân tích ở trên, khá nhiều người bị khô da do thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa và xà phòng. Lựa chọn xà phòng có thành phần gồm chất tẩy rửa sẽ khiến làn da bạn dễ bị thô ráp, nứt nẻ và rát,… Chính vì thế chúng ta nên hạn chế sử dụng, dành thời gian nghiên cứu, chọn lựa các sản phẩm với khả năng tẩy rửa nhẹ nhàng.

Đặc biệt, mọi người không nên chà sát mạnh vào vùng da thô ráp mà hãy massage nhẹ nhàng. Các bác sĩ cũng khuyến khích bạn bổ sung đủ nước cho cơ thể, nhờ vậy tình trạng da cũng được cải thiện phần nào.

Bạn nên sử dụng kem dưỡng da thường xuyên để da mịn màng, đủ ẩm hơn

Như vậy chúng ta không thể chủ quan trước tình trạng da khô nghiêm trọng, chúng vừa khiến bạn khó chịu, vừa gây mất thẩm mỹ cho làn da. Nếu phát hiện dấu hiệu da bị khô, bong tróc, mọi người nên chủ động đi kiểm tra, duy trì thói quen chăm sóc làn da hàng ngày nhé. Tùy vào nguyên nhân gây khô da, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *