NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ NẤM DA ĐẦU HIỆU QUẢ

Nấm da đầu khiến nhiều người cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Tình trạng này kéo dài sẽ gây bất tiện và ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Vậy làm cách nào trị nấm da đầu triệt để? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các biện pháp chữa trị vừa đơn giản vừa mang lại hiệu quả, thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân gây nấm da đầu

Trước khi tìm hiểu các cách trị nấm da đầu, bạn phải nắm vững được nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này. Được biết, nấm da đầu chủ yếu do nấm sợi thuộc loài Trichophyton và Pierdraiahortai gây nên. Tuy nhiên, bạn có thể bị nhiễm nấm khi lặp đi lặp lại các thói quen dưới đây:

✧ Vệ sinh da đầu không sạch sẽ:

Phần lớn những người làm việc bận rộn sẽ không có nhiều thời gian chăm sóc tóc, da đầu. Họ thường để tới khi da đầu thực sự quá bẩn thì mới gội.

Vệ sinh da đầu không sạch sẽ khiến các chất như: dầu thừa, bụi bẩn và tế bào chết sẽ tích tụ lại. Môi trường ẩm ướt kết hợp với những yếu tố này sẽ tạo điều kiện cho nấm sinh sôi và phát triển mạnh.

Đồng thời, gãi ngứa quá mạnh hay gội đầu không đúng cách sẽ làm cho lớp da đầu bị trầy xước, tổn thương. Do đó nấm dễ dàng xâm nhập và tấn công vào sâu bên trong.

Vệ sinh da đầu không sạch sẽ khiến dầu thừa, bụi bẩn và tế bào chết sẽ tích tụ lại, đồng thời tạo điều kiện cho nấm phát triển

✧ Thói quen sinh hoạt:

Sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bị nấm da đầu như: gối, lược, mũ,… sẽ vô tình làm lây nhiễm nấm từ người này sang người khác. Đặc biệt, thói quen gội đầu vào buổi tối và đi ngủ ngay sau đó cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng này. Bởi vì, tóc chưa được sấy khô sẽ tạo môi trường ẩm ướt thuận lợi cho nấm phát triển. Do đó, nếu không thay đổi những thói quen này thì bạn rất dễ bị nấm da đầu.

✧ Lây nhiễm từ thú cưng:

Có thể bạn chưa biết, việc tiếp xúc với thú cưng – động vật nuôi trong nhà cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm nấm. Bởi vì, chúng thường xuyên tiếp xúc với môi trường bụi bẩn bên ngoài nên dễ bị vi khuẩn, nấm xâm nhập và cư trú ở lông, da.

Cũng giống như con người, nếu bạn không chăm sóc và tắm rửa thì thú cưng sẽ mắc các bệnh ngoài da. Nguy hiểm hơn, một số loài nấm cư trú ở chó, mèo có khả năng lây sang người.

Có thể bạn chưa biết, việc tiếp xúc với thú cưng – động vật nuôi trong nhà cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm nấm

2. Cách trị nấm da đầu hiệu quả

Để xua tan cảm giác ngứa ngáy và trị nấm da đầu tận gốc, bạn có thể áp dụng ngay các biện pháp đơn giản như:

✧ Thay đổi thói quen sinh hoạt:

Các thói quen sinh hoạt không hợp lý có thể khiến bạn bị nhiễm nấm, do đó bạn nên thay đổi chúng bằng cách:

  • Thường xuyên gội đầu và làm khô tóc ngay sau đó, trong quá trình gội bạn nên xả nhiều nước để làm sạch dầu bám trên tóc.
  • Kiểm soát cơn ngứa, không cào gãi quá mạnh tay. Bởi vì việc này có thể làm tổn thương nghiêm trọng da đầu và làm cho gàu xuất hiện ngày càng nhiều.
  • Giặt chăn gối, mũ sạch sẽ, đặc biệt không nên đội mũ quá chật, để hạn chế tạo ra môi trường ẩm ướt có lợi cho nấm.
  • Tuyệt đối không dùng chung vật dụng cá nhân với người có triệu chứng bị nấm da đầu.
  • Không nên nhuộm tóc khi bị nấm, vì thuốc nhuộm có thể gây hại và kích thích da đầu.
  • Tắm rửa thường xuyên cho thú cưng, nếu phát hiện thú cưng có các dấu hiệu bất thường như ngứa ngáy, nổi mẩn,… bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y để được điều trị.

Để giảm thiểu nấm da đầu, bạn nên gội đầu sạch sẽ và làm khô tóc ngay sau đó

✧ Bài thuốc dân gian:

Bên cạnh việc thay đổi thói quen, bạn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian để trị nấm da đầu như:

  • Lá trầu không:

Với khả năng diệt khuẩn, kháng viêm mạnh bạn nên sử dụng 10 – 15 lá trầu không tươi, vò sơ qua để đun nấu nước gội đầu. Theo các chuyên gia hàm lượng Tanin, Chavicol, Carvacrol,… có trong loại lá này sẽ giảm được triệu chứng ngứa ngáy do nấm gây ra.

Theo các chuyên gia hàm lượng Tanin, Chavicol, Carvacrol,… có trong loại lá này sẽ giảm được triệu chứng ngứa ngáy do nấm gây ra

Theo các chuyên gia hàm lượng Tanin, Chavicol, Carvacrol,… có trong loại lá này sẽ giảm được triệu chứng ngứa ngáy do nấm gây ra

  • Lá ổi:

Lá ổi là loại lá có nhiều hoạt chất tốt và lành tính. Do đó, bạn có thể yên tâm trị nấm da đầu bằng cách hái một nắm lá tươi, rửa sạch rồi đun nấu nước gội đầu. Sau vài lần sử dụng tế bào chết trên da đầu dần dần được loại bỏ, bạn sẽ không còn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu như trước. Không chỉ vậy các vị trí da đầu bị tổn thương cũng nhanh chóng lành lại, nhờ chất chát – Tanin có trong lá ổi.

  • Vỏ bưởi:

Để giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy, rụng tóc do nấm gây ra, bạn có thể sử dụng vỏ bưởi nấu làm nước gội đầu. Bên cạnh mùi thơm dễ chịu, các tinh chất có trong vỏ bưởi còn có thể tiêu diệt được bào tử nấm, đồng thời kích thích tóc mọc khỏe và dày hơn. Do đó, bạn nên áp dụng cách này 3 lần/tuần để đem lại hiệu quả tốt.

✧ Trị nấm da đầu bằng thuốc:

Nếu nấm da đầu vẫn tiến triển nặng thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc điều trị. Khi sử dụng thuốc bôi diệt nấm bạn sẽ phải cắt bỏ một phần tóc. Trong trường hợp, da đầu bị bội nhiễm do vi khuẩn thì bạn có thể sử dụng thuốc bôi sát khuẩn tại chỗ, kèm theo thuốc uống kháng sinh toàn thân.

Nếu vẫn không hiệu quả, bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc uống chống nấm da đầu như: Griseofulvin, Fluconazole, Itraconazole, Terbinafine,… Trong đó Griseofulvin sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong vòng 6 – 8 tuần. Để hấp thụ tốt hơn, người bệnh nên ăn nhiều chất béo trước khi dùng thuốc. Đặc biệt, khi sử dụng người bệnh có thể gặp phải các cơn đau bụng, buồn nôn.

Mặc dù thời gian điều trị ngắn hơn, chỉ từ 2 – 4 tuần nhưng Fluconazole, Itraconazole, Terbinafine có thể gây rối loạn tiêu hóa, do đó nên cân nhắc trước khi dùng. Mỗi loại nấm sẽ sử dụng thuốc khác nhau do đó, bạn nên lựa chọn và sử dụng thuốc đúng liều lượng. Khi bị nấm do Microsporum thì bạn nên lựa chọn Griseofulvin, còn nếu bị nấm Trichophyton thì Terbinafine sẽ đem lại hiệu quả hơn.

Nếu nấm da đầu vẫn tiến triển nặng thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc điều trị

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ biết thêm nhiều phương pháp trị nấm da đầu hiệu quả. Để giảm thiểu tình trạng nấm lây lan hoặc tái phát bạn nên gội đầu sạch sẽ, hạn chế cào gãi mạnh khi ngứa,… Đặc biệt, bạn nên nâng cao sức đề kháng bằng cách tập thể dục đều đặn và bổ sung thực phẩm giàu vitamin C mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *