CẢNH BÁO NHỮNG TRIỆU CHỨNG CHO BIẾT BẠN ĐANG BỊ DỊ ỨNG MỸ PHẨM

Hiện nay, sử dụng mỹ phẩm là thói quen và cũng là nhu cầu cần thiết của phụ nữ hiện đại. Tuy nhiên, thị trường mỹ phẩm quá đa dạng và phong phú, nếu bạn không chọn được những sản phẩm chất lượng hoặc sử dụng sản phẩm không phù hợp với làn da, thì bạn sẽ có nguy cơ cao bị dị ứng mỹ phẩm. Vậy dị ứng mỹ phẩm là như thế nào và cách phòng tránh ra sao?

1. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da của người dùng mỹ phẩm bị tổn thương do những thành phẩm có trong mỹ phẩm. Những thành phần trong các sản phẩm làm đẹp có thể gây dị ứng da như chất bảo quản, hương liệu, cồn, chì,…

Dị ứng mỹ phẩm có thể do sử dụng loại sản phẩm không phù hợp

Một số sản phẩm dễ gây dị ứng là các loại nước hoa, thuốc mọc tóc, các loại kem chống nắng, kem làm trắng da, kem dưỡng tóc, kem lót, kem trị mụn, son môi, thuốc dưỡng tóc, thuốc nhuộm tóc, một số loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, lăn khử mùi, sữa tắm,…

Các nguyên nhân dẫn tới dị ứng mỹ phẩm có thể kể đến là:

  • Dùng những loại mỹ phẩm không có nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo, được bày bán trôi nổi trên thị trường.
  • Lựa chọn những loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da của bạn.
  • Dùng mỹ phẩm không đúng cách.

Những triệu chứng nhận biết bạn đang bị dị ứng mỹ phẩm:

  • Da nổi mụn trứng cá: Đây là triệu chứng dị ứng mỹ phẩm thường gặp nhất. Nguyên nhân là một số loại mỹ phẩm có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới ứ đọng bã nhờn và lâu ngày sẽ dẫn đến hình thành mụn trứng cá.
  • Viêm da do dị ứng mỹ phẩm có biểu hiện như sau: Vùng da được bôi mỹ phẩm xuất hiện những mảng hồng ban có kèm theo các mụn nước và tình trạng ngứa rát.
  • Nổi mề đay: Dị ứng mỹ phẩm cũng gây ra tình trạng nổi mề đay với những biểu hiện cụ thể như sau: Trên vùng da bôi mỹ phẩm xuất hiện những nốt sẩn gồ lên giống như vết muỗi đốt và kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Vùng da bị dị ứng có hiện tượng nổi mẩn

  • Viêm da tiếp xúc: Vùng da bôi mỹ phẩm có thể nổi những mảng hồng ban và những nốt mụn nước gây ngứa ngáy.
  • Khô da: Khi sử dụng mỹ phẩm sai cách hoặc sử dụng không đúng loại mỹ phẩm có thể dẫn tới tình trạng khô da, bong tróc da.
  • Teo da: Tình trạng teo da do mỹ phẩm thường gặp ở các trường hợp sử dụng những loại mỹ phẩm có chứa Corticoid trong suốt một thời gian dài.
  • Sạm da: Nếu không sử dụng loại mỹ phẩm phù hợp hoặc dùng loại mỹ phẩm kém chất lượng thì da của bạn sẽ có thể bị tăng sắc tố, dẫn tới sạm da.
  • Lão hóa da: Một biểu hiện của tình trạng dị ứng mỹ phẩm chính là da bị khô và xuất hiện nhiều nếp nhăn, đốm nâu,… Đây là những biểu hiện lão hóa sớm.

Thông thường, với những trường hợp nhẹ, những triệu chứng do bị dị ứng mỹ phẩm sẽ thuyên giảm sau một vài ngày khi bạn ngưng dùng mỹ phẩm. Tuy nhiên, với những trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng thì mức độ sẽ nặng hơn và kéo dài hơn, thậm chí cần phải có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa để đưa ra những phác đồ điều trị phục hồi cho da.

2. Phải làm sao khi bị dị ứng mỹ phẩm?

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, bạn hãy thực hiện những lưu ý sau:

2.1. Phương pháp xử lý tạm thời

Ngay khi xuất hiện những triệu chứng dị ứng mỹ phẩm, bạn cần thực hiện những điều sau:

  • Dừng ngay việc sử dụng mỹ phẩm.
  • Lau sạch vùng da vừa dùng mỹ phẩm bằng nước rửa mặt và nước sạch, sau đó thấm khô da bằng khăn mềm và sạch. Có thể sát khuẩn da bằng nước muối sinh lý.

Làm sạch da ngay khi có biểu hiện dị ứng

  • Chườm đá để làm mát da, xông hơi với nước nóng sạch để giúp da giải phóng chất độc và thông thoáng hơn. Có thể xông với nước trà xanh, sả hoặc gừng,…
  • Không nên bôi thêm bất cứ loại mỹ phẩm nào lên da.
  • Uống nhiều nước: Đây cũng là một cách rất hiệu quả để tăng cường thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, dù không bị dị ứng mỹ phẩm, bạn cũng vẫn nên uống đủ khoảng 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để giúp làn da luôn khỏe mạnh và căng mịn.

2.2. Những giải pháp lâu dài

Xem xét kỹ thành phần mỹ phẩm trước khi sử dụng

Để loại bỏ tình trạng dị ứng triệt để, bạn cần tìm ra nguyên nhân của tình trạng dị ứng. Dị ứng là do bạn sử dụng loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da của mình hay dị ứng là do sản phẩm mỹ phẩm của bạn không đảm bảo chất lượng. Sau đó, hãy loại bỏ sản phẩm này. Lưu ý không nên sử dụng một loại mỹ phẩm khác trong khi da đang trong quá trình điều trị phục hồi. Đồng thời, bạn cũng nên giữ da mặt sạch sẽ, tránh để nhiễm khuẩn vùng da bị dị ứng khiến tình trạng bệnh càng trở nên nguy hiểm.

2.3. Phục hồi làn da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm

Với những trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm nặng, tốt nhất hay ngưng dùng mỹ phẩm và đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ da liễu thăm khám, chẩn đoán và lên phác đồ điều trị phù hợp. Sau đó, bạn cần lưu ý tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt khoa học, vệ sinh da đúng cách để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Chỉ cần bạn thực hiện đúng cách và kiên trì thì làn da sẽ khỏe đẹp trở lại.

Theo các chuyên gia, để phòng ngừa tình trạng bị dị ứng mỹ phẩm, bạn nên tìm hiểu những kiến thức cơ bản về da để biết da mình là loại da nào, phù hợp với những loại sản phẩm nào. Sau đó, lựa chọn những loại mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo để sử dụng. Hãy xem xét kỹ thành phần có trong các loại mỹ phẩm mà mình sẽ sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *