NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM DA TIẾT BÃ Ở TRẺ VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH HIỆU QUẢ

Viêm da tiết bã ở trẻ là một bệnh khá phổ biến. Bệnh khiến cho da trở nên khô ráp hơn khiến trẻ khó chịu, ngứa ngáy và thường xuyên quấy khóc. Phần lớn bệnh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên với những trẻ có làn da nhạy cảm mà không được điều trị kịp thời có thể khiến tình trạng viêm ngày càng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến bội nhiễm. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì, triệu chứng bệnh ra sao và phải làm sao để điều trị bệnh hiệu quả?

1. Triệu chứng bệnh viêm da tiết bã ở trẻ

Khi mắc bệnh viêm da tiết bã, trẻ có thể xuất hiện một số dấu hiệu như:

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Dấu hiệu phổ biến của bệnh là tình trạng nhiều vảy nhờn, dính có thể tạo thành lớp dày xuất hiện ở khắp đỉnh đầu của trẻ. Một số vị trí khác cũng thường xuyên xuất hiện dấu hiệu bệnh là vùng sau tai, vùng bẹn, vùng nách.

Nhiều vảy nhờn, dính có thể tạo thành lớp dày xuất hiện ở khắp đỉnh đầu của trẻ

Căn bệnh này thường xuất hiện khi trẻ được khoảng từ 2 đến 10 tuần tuổi và sau đó bệnh sẽ khỏi khi trẻ bước sang tuần tuổi thứ 8 đến tuần tuổi thứ 12. Sau đó, bệnh có thể xuất hiện trở lại trong giai đoạn dậy thì của trẻ. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, trẻ em dù không tạo nhiều tuyến bã nhờn như người trưởng thành nhưng ở nhóm tuổi nào, trẻ cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này

Đối với những trẻ ở tuổi vị thành niên: Biểu hiện của bệnh thường là tình trạng vảy da đầu nhiều hơn bình thường. Vị trí xuất hiện triệu chứng bệnh thường là ở giữa 2 lông may, ở nếp gấp phần mũi má, ở quanh mí mắt hoặc sau tai hay trước xương ức,….

2. Những nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã ở trẻ

Hiện nay chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh viêm da tiết bã có thể do trẻ còn quá nhỏ, chưa kịp thích nghi với những thay đổi từ môi trường, chính vì thế, các em có thể bị nhiễm bệnh nhanh chóng.

Bên cạnh đó, có một yếu tố cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đó là do nội tiết tố của trẻ được truyền từ mẹ trước khi sinh làm cho cơ thể trẻ có xu hướng tiết nhiều bã nhờn ở tuyến dầu và tuyến nang lông.

Ngoài ra, khi điều trị bệnh, một số trường hợp thấy rõ hiệu quả khi sử dụng thuốc chống nấm vì thế rất có thể căn bệnh này là do một loại nấm men phát triển trong tuyến bã nhờn gây ra.

Lưu ý, viêm da tiết bã ở trẻ không phải do tình trạng vệ sinh kém và căn bệnh này không gây lây nhiễm.

3. Phương pháp điều trị viêm da tiết bã ở trẻ

Khi nhận thấy con nhỏ bị mắc chứng viêm da tiết bã, nhiều bà mẹ tỏ ra vô cùng lo lắng, nhưng đáng ngại hơn cả là các bà mẹ thường có xu hướng tự điều trị cho con bằng cách tự mua thuốc điều trị mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tuy nhiên, cách điều trị này không những không giúp trẻ khỏi bệnh mà còn có nguy cơ khiến tình trạng viêm da của trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn và sau này rất khó để phục hồi. Vì thế, cha mẹ cần hết sức lưu ý và nên tham khảo ý kiến bác sĩ về cách điều trị cho con, đồng thời nếu con có những biểu hiện nghiêm trọng cần đưa con đến các cơ sở chuyên khoa để trẻ được điều trị bệnh hiệu quả.

Cách điều trị bệnh như sau:

Khi gội đầu cho trẻ, mẹ cần nhẹ nhàng xoa da đầu em bé, có thể dùng kèm khăn lau để cho những mảng vảy bong dần ra khỏi đầu bé. Tuy nhiên, cần lưu ý không được cọ xát mạnh để tránh khiến bé đau và gây cọ xát da đầu.

Khi gội đầu cho trẻ, mẹ cần nhẹ nhàng xoa da đầu em bé

Nên gội đầu cho bé mỗi ngày và có thể dùng dầu khoáng trước khi gội đầu vài giờ để làm mềm các vảy bám trên da đầu, sau đó khi gội thì lớp vảy này sẽ dễ dàng bong ra hơn.

Mẹ cũng có thể dùng lược chải đầu có cấu tạo lông mềm được thiết kế để sử dụng riêng cho bé, chải lược nhẹ nhàng lên đầu bé khi gội cũng là một cách giúp loại bỏ các lớp vảy trên da đầu của bé.

Lưu ý sau khi sử dụng dầu khoáng hoặc các loại dầu gội dành riêng cho trẻ, mẹ cần phải làm sạch hoàn toàn da dầu trẻ nếu không tình trạng viêm có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Khi tình trạng bệnh của bé đã có sự cải thiện rõ ràng, thời gian sử dụng dầu gội có thể là vài ngày một lần với mục đích ngăn ngừa tình trạng tích tụ vảy trên da đầu.

Trong trường hợp những cách trên không giúp cải thiện tình trạng bệnh của trê, mẹ có thẻ tham khảo một số loại dầu gội đầu có các chất chống tiết bã nhờn và một số loại dầu gội có tính kháng nấm, chẳng hạn như ketoconazole.

Một số lưu ý:

Mẹ cần lưu ý một số điều sau để giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh, đồng thời phòng ngừa hiệu quả căn bệnh viêm da tiết bã ở trẻ:

  • Nên cho mẹ ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên để trẻ được thừa hưởng miễn dịch của mẹ, tăng cường đề kháng và có thể phòng ngừa một số bệnh truyền nhiễm.

Nên cho mẹ ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên để tăng cường đề kháng

  • Vệ sinh cơ thể thường xuyên cho trẻ để giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ.
  • Nếu trẻ bị bệnh, mẹ cần cắt móng tay, đeo bao tay để hạn chế tình trạng trẻ cào gãi gây tổn thương da.
  • Khi tắm gội cho trẻ cần nhẹ nhàng, không được gãi mạnh tay khiến làn da mỏng manh của trẻ bị trầy xước gây tổn thương và tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những loại thú nuôi, đồ chơi không vệ sinh,…

Loại bỏ những thực phẩm dễ gây kích ứng khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm

Trong trường hợp trẻ đang bước vào giai đoạn ăn dặm thì mẹ cần lựa chọn kỹ những thực phẩm bổ sung cho con, tránh những thực phẩm dễ gây kích ứng.

Nên kịp thời đưa trẻ đi khám nếu có những dấu hiệu nghiêm trọng và chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc để tránh những hậu quả về sức khỏe nghiêm trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *