NHẬN BIẾT NHỮNG DẠNG VIÊM DA DỊ ỨNG THỜI TIẾT THƯỜNG GẶP

Khi thời tiết thay đổi, nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng dị ứng, viêm da hoặc các vấn đề như da khô, nứt nẻ,… Một số bạn thắc mắc không biết có những kiểu viêm da dị ứng thời tiết như thế nào? Nếu tình trạng dị ứng quá nghiêm trọng và không tự khỏi, bạn nên đi khám và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

1. Bệnh viêm da dị ứng thời tiết

Chắc hẳn tình trạng viêm da dị ứng thời tiết không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Hiện tượng này khiến bề mặt da bị viêm nhiễm hoặc mẩn ngứa, ảnh hưởng tới cuộc sống của bệnh nhân, gây mất thẩm mỹ. Nguyên nhân chính gây dị ứng, viêm da đó là sự thay đổi thời tiết, khi các yếu tố như nhiệt độ, không khí hoặc độ ẩm đột nhiên tăng cao hoặc thấp, chúng ta có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Viêm da dị ứng thời tiết là vấn đề thường gặp

Các bác sĩ cho biết phản ứng của não bộ không xảy ra kịp thời khi thời tiết thay đổi, cơ chế điều hòa nhiệt độ của cơ thể không thể thích nghi ngay lập tức. Điều này dẫn tới những phản ứng của cơ thể trước sự thay đổi của các yếu tố thời tiết, trong đó hiện tượng thường gặp là viêm da, dị ứng,…

Trên thực tế, mọi người thuộc bất cứ độ tuổi và giới tính nào cũng có thể bị dị ứng do thay đổi thời tiết. Nếu bạn là người nhạy cảm trước những chuyển biến của khí hậu, hãy cẩn trọng vào thời điểm giao mùa hoặc những ngày trời quá nóng hoặc quá lạnh nhé!

Đặc biệt tình trạng viêm da, dị ứng thời tiết xuất hiện ở rất nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó tay, chân hoặc mặt là những nơi thường xuyên bị viêm nhiễm, mẩn đỏ. Bên cạnh đó, khu vực tiết ra nhiều mồ hôi cũng dễ bị dị ứng khi thời tiết bất ngờ thay đổi.

2. Những dạng viêm da dị ứng thời tiết phổ biến

Khá nhiều bạn thắc mắc: chúng ta thường gặp những kiểu viêm da dị ứng thời tiết như thế nào? Tùy vào cơ địa, có người dị ứng vào những ngày trời trở nóng, có người biểu hiện bệnh trong những thời điểm lạnh giá. Thường gặp nhất là bệnh nhân đối mặt với tình trạng viêm da, dị ứng trong thời điểm giao mùa. Nếu không chăm sóc cẩn thận, làn da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị dị ứng, viêm nhiễm trước sự thay đổi nhỏ của thời tiết.

Nhiều bạn bị dị ứng trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Hiện nay, đa số bệnh nhân phải trải qua tình trạng viêm da dị ứng vào thời điểm thời tiết nắng nóng, oi bức. Những ngày này, làn da của chúng ta có thể bị vi khuẩn tấn công, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như nổi mẩn, ngứa ngáy, da chuyển màu sẫm và gây cảm giác sưng, rát. Nguyên nhân chính gây viêm da dị ứng trong ngày hè là do tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn, các loại bụi bẩn, bụi mịn làm tổn thương làn da, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập.

Chính vì thế, trong mùa hè, mọi người nên quan tâm tới vấn đề giữ vệ sinh cho làn da. Sau khi tham gia hoạt động thể thao, vận động tiết ra nhiều mồ hôi, chúng ta có thể tắm tráng để tạo cảm giác thoáng mát cho làn da.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân mắc viêm da dị ứng thời tiết lạnh, bởi vì nhiệt độ giảm mạnh cộng thêm độ ẩm không khí thấp khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn. Chính vì thế, nhiều người sẽ thấy hiện tượng da khô ráp, bong tróc, nứt nẻ nghiêm trọng trong những ngày thời tiết lạnh, hanh khô.

Để giải quyết tình trạng này, các bạn có thể tham khảo và sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho da trong mùa đông nhé! Vì làn da của chúng ta vốn rất nhạy cảm nên bạn hãy ưu tiên lựa chọn sản phẩm với bảng thành phần lành tính, không gây dị ứng.

Vào mùa đông, một số người bị bong tróc da

3. Nhận biết tình trạng viêm da dị ứng do thời tiết

Thực tế, tình trạng viêm da dị ứng dù xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng triệu chứng khá giống nhau. Chính vì thế mọi người rất khó xác định tác nhân chính gây ra tình trạng dị ứng, viêm da là gì?

Đối với người bị viêm da dị ứng thời tiết, các triệu chứng bệnh thường xuất hiện sau khi thời tiết thay đổi bất thường hoặc vào những ngày trời quá nóng hoặc quá lạnh… Đa phần bệnh nhân đều thấy xuất hiện nốt ban đỏ li ti trên bề mặt da, chúng tạo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu vô cùng. Nếu bạn càng gãi, các nốt ban đỏ này càng lan rộng và ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày khá nhiều.

Bên cạnh đó, nhiều người còn phát hiện tình trạng da chuyển màu sẫm, có thể sưng hoặc đau rát. Hiện tượng trên thường xảy ra ở những khu vực da mỏng và nhạy cảm, ví dụ như vùng vai, gáy hoặc cổ,… Trong điều kiện thời tiết hanh khô, một số bệnh nhân thấy làn da trở nên khô hơn, có dấu hiệu bong tróc nghiêm trọng. Điều này gây mất thẩm mỹ và khiến chúng ta tự ti khi để lộ vùng da dị ứng, viêm nhiễm.

Mọi người có thể sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính cho da

4. Bệnh viêm da dị ứng do thời tiết có nghiêm trọng hay không?

Liệu bệnh viêm da dị ứng do thời tiết có phải vấn đề đáng lo ngại không? Có thể nói, tình trạng viêm da dị ứng thời tiết là bệnh lành tính, triệu chứng bệnh dần thuyên giảm sau vài giờ đồng hồ cho tới vài ngày. Đặc biệt, đây là bệnh xuất phát từ cơ địa bên trong nên không có khả năng lây nhiễm cho mọi người xung quanh. Bạn hoàn toàn an tâm về sự an toàn của mình và những người thân, bạn bè khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Trong một vài trường hợp, tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ trên bề mặt da vẫn không có dấu hiệu hiệu thuyên giảm. Ngược lại, làn da của chúng ta chịu nhiều tổn thương trong thời gian dài, điều này có nguy cơ gây bội nhiễm và hình thành những vết sẹo xấu xí trên bề mặt da của người mắc bệnh. Nếu sau vài ngày tình trạng viêm da dị ứng không được cải thiện, mọi người nên chủ động đi kiểm tra và điều trị dưới hướng dẫn của bác sĩ.

Thậm chí, có những bệnh nhân phải mắc viêm da dị ứng ở cấp độ nặng, họ phải đối mặt với những biến chứng xấu, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, có thể kể đến như: tình trạng khó thở, tụt huyết áp hoặc suy tim… Bởi vậy những bạn có làn da nhạy cảm trước sự thay đổi của thời tiết nên có sự chuẩn bị trước, chăm sóc da cẩn thận trong những ngày giao mùa.

Nếu tình trạng da không cải thiện sau vài ngày, chúng ta nên đi kiểm tra

Như vậy, có khá nhiều dạng viêm da dị ứng thời tiết khác nhau, trong đó phổ biến là tình trạng dị ứng do thời tiết nóng hoặc hanh khô. Nếu bạn từng có tiền sử dị ứng do thời tiết thay đổi, mọi người nên chăm sóc da cẩn thận, thường xuyên theo dõi triệu chứng bệnh và đi khám ngay khi phát hiện vấn đề bất thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *