CÁCH CHỮA BỆNH Á SỪNG HIỆU QUẢ BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Á sừng là căn bệnh ngoài da khá phổ biến hiện nay và khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Để hạn chế những ảnh hưởng người bệnh có thể gặp phải, việc điều trị bệnh kịp thời là vô cùng quan trọng, cần thiết. Vậy chúng ta nên áp dụng cách chữa bệnh á sừng như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất?

Tìm hiểu về bệnh á sừng

Trước khi nghiên cứu về cách chữa bệnh á sừng, chúng ta cần nắm được một số đặc điểm cơ bản của căn bệnh này. Đây là loại viêm da cơ địa khá phổ biến hiện nay, những vùng da mắc bệnh có dấu hiệu bong tróc và khô ráp cực kỳ nghiêm trọng.

Bạn có biết bệnh á sừng là gì?

Trên thực tế, căn bệnh này có thể hình thành và phát triển ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể người. Đó là lý do vì sao bạn nên chăm sóc da thật cẩn thận nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh á sừng. Đặc biệt, những vị trí thường xuyên bị tổn thương đó là đầu ngón tay, bàn chân và vùng gót chân.

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết căn bệnh này có đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh hay không? Câu trả lời là không, bệnh á sừng không hề nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị.

Nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị theo phác đồ hợp lý, chắc chắn bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, ngứa ngáy. Căn bệnh này có ảnh hưởng tới vẻ ngoài và tâm lý của bệnh nhân.

2. Triệu chứng của bệnh á sừng là gì?

Vậy làm thế nào để bạn biết được mình đang mắc bệnh và áp dụng các cách chữa bệnh á sừng phù hợp nhất? Cách tốt nhất đó là mọi người nên nắm được những dấu hiệu cơ bản, phổ biến nhất của căn bệnh này. Ngay khi phát hiện các triệu chứng này, bạn hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời nhé!

Đầu tiên, khi mắc bệnh á sừng, bệnh nhân sẽ thấy vùng da tổn thương trở nên khô ráp hơn so với bình thường. Đặc biệt, khi chạm vào bạn có cảm giác da khá cứng, khó chịu vô cùng. Chúng mình đừng bỏ qua những dấu hiệu nhỏ này nhé, bởi đây chính là triệu chứng đặc trưng của bệnh á sừng.

Bệnh nhân luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu

Bên cạnh đó, làn da của người mắc bệnh cũng có dấu hiệu bong tróc và đóng thành các lớp vảy. Nguyên nhân là do vùng da tổn thương chưa hoàn thành quá trình chuyển hóa. Lúc này, lớp do vảy non được hình thành.

Nghiêm trọng hơn, nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng da nứt nẻ, chảy máu. Có thể là do chúng ta gãi, chạm vào vùng da tổn thương liên tục. Khi bị chảy máu, nứt nẻ da, bạn cảm thấy khá đau và khó chịu.

Hầu hết bệnh nhân đều trải qua tình trạng ngứa ngáy vùng da bị á sừng, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày thời tiết hanh khô, lạnh lẽo. Đặc biệt, bạn nên lưu ý khi để da tiếp xúc với các loại hóa chất nhé!

3. Gợi ý cách chữa bệnh á sừng

Như đã phân tích ở trên, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu nếu tình trạng bệnh không được kiểm soát sớm. Khi mắc bệnh, chúng ta nên áp dụng cách chữa bệnh á sừng như thế nào để đảm bảo hiệu quả cao nhất? Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết xây dựng liệu trình điều trị ra sao, hãy tham khảo ngay một số gợi ý dưới đây.

Nhìn chung, bệnh nhân có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau trong điều trị bệnh á sừng. Trong đó, sử dụng thuốc tây y là cách giúp kiểm soát tình trạng bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn cả.

Mọi người khá quan tâm tìm hiểu về cách chữa bệnh á sừng

3.1. Sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da

Đối với phương pháp điều trị bằng tây y, chúng ta thường sử dụng các dược phẩm bôi ngoài da là chủ yếu. Để giảm viêm nhiễm cho làn da, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên sử dụng thuốc có chứa thành phần steroid, ví dụ như Gentrizone hoặc Fucicort. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm chứa acid salicylic hoặc betnoval, chúng đều là sản phẩm có khả năng giảm viêm tương đối tốt.

3.2. Một số lưu ý khác

Tùy vào từng trường hợp sức khỏe, người bệnh nên kết hợp thêm các loại thuốc như: thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm hoặc điều trị bằng corticoid nếu bệnh phát triển quá nghiêm trọng.

Ngoài ra, khi tìm hiểu cách chữa bệnh á sừng, bạn cũng được bác sĩ da liễu khuyên dùng thêm một số sản phẩm kem dưỡng da. Tác dụng chính của chúng đó là tăng độ ẩm cho làn da, giúp da trở nên mềm mịn hơn.

Đặc biệt để việc điều trị thu được kết quả khả quan, mọi người đừng quên kết hợp với chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh. Những thói quen sinh hoạt tốt cũng quyết định không nhỏ tới hiệu quả của quá trình chữa bệnh á sừng.

Chúng ta nên chủ động giữ gìn vệ sinh móng tay, móng chân sạch sẽ

4. Chủ động phòng tránh bệnh á sừng

Bên cạnh việc tìm hiểu cách chữa bệnh á sừng, bạn nên nghiên cứu những biện pháp để phòng tránh sự hình thành và phát triển của bệnh.

Các bác sĩ cho biết việc chà xát lên da quá nhiều là yếu tố khiến lớp sừng bị tổn thương nghiêm trọng, gây ra bệnh á sừng. Tốt nhất chúng ta không nên chà xát, kỳ cọ lên da quá nhiều.

Bên cạnh đó, mọi người hãy cố gắng hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, xà phòng,… Chúng là một trong những tác nhân chính khiến bệnh á sừng phát triển mạnh mẽ. Bạn có thể sử dụng các loại găng tay chuyên dùng để bảo vệ làn da nhé!

Một lời khuyên dành cho các bạn đó là thường xuyên vệ sinh chân tay, móng chân, móng tay sạch sẽ. Nhờ vậy, khi gãi các vi khuẩn sẽ không thể xâm nhập và gây nhiễm trùng da cho chúng ta.

Đặc biệt, trong những ngày thời tiết hanh khô, lạnh lẽo, chúng ta nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm để cung cấp đủ ẩm cho làn da nhé! Như vậy, bạn sẽ sở hữu làn da mềm mịn, căng bóng và không lo mắc bệnh á sừng đâu.

Nếu thường xuyên sử dụng kem dưỡng, làn da của bạn sẽ mịn màng hơn nhiều đấy

Hy vọng rằng qua bài viết này chúng ta đã hiểu được những triệu chứng điển hình và cách chữa bệnh á sừng hiệu quả. Nếu bạn phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, bạn sẽ không phải trải qua tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, không cần phải tự ti về làn da của mình. Mọi người hãy yêu thương chính bản thân mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *