NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA BỆNH HIỆU QUẢ

Hầu hết những bệnh lý liên quan đến tình trạng dị ứng do viêm da cơ địa đều khiến mọi người cảm thấy khó chịu. Điển hình như bệnh á sừng tạo nên nhiều vết nứt nẻ, khô rát, bong tróc da ở những vùng như da bàn chân, gót chân, da bàn tay,… gây ra nhiều cản trở trong sinh hoạt. Vậy bệnh lý này xuất phát do những nguyên nhân nào? Cách chữa bệnh á sừng ra sao?

1. Á sừng là bệnh gì?

Á sừng là một trong những bệnh lý rất phổ biến và dễ bị nhầm lẫn với nhiều căn bệnh da liễu khác. Thông thường, những người mắc bệnh sẽ có triệu chứng như nứt nẻ da (nhất là những phần rìa), vùng da tay, da chân xù xì dễ bong tróc hoặc sưng đỏ. Đặc biệt, khi thời tiết trở lạnh, phần da này sẽ bị toét ra và dễ dẫn đến tình trạng rướm máu, gây đau hay kể cả đi lại khó khăn. Do đó, bệnh nhân nên tìm cách chữa bệnh á sừng khi mới phát hiện để ngăn chặn những triệu chứng nặng nề về sau.

Bệnh á sừng là gì? Có điều trị được không?

Bệnh lý này thường tái phát như một chu kỳ và khó có thể chữa trị dứt điểm hoàn toàn. Theo bác sĩ, tình trạng này chủ yếu xuất hiện do viêm da tiếp xúc dị ứng hoặc da bị kích ứng với một số loại hóa chất, điển hình như xà phòng, thuốc tẩy,… Ngoài ra, đây cũng một trong những yếu tố khiến cho tình trạng bệnh chuyển biến nặng nề hơn. Do đó, các đối tượng mắc bệnh cần hạn chế tiếp xúc với hóa chất.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh á sừng

Cho đến thời điểm hiện tại, các kiến thức y khoa vẫn chưa đủ cơ sở để có thể chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng á sừng ở nhiều người. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, bệnh nhân mắc phải bệnh lý này do cơ địa bị viêm da thì một số yếu tố sau đây có thể là tác nhân chính. Cụ thể gồm:

  • Dị ứng cơ địa: bệnh nhân thường là những đối tượng có hệ miễn dịch kém, dễ bị rối loạn. Trong đó, sự kích ứng của da cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang trong tình trạng phản ứng ngược lại với tác nhân gây bệnh. Do đó, cách chữa bệnh á sừng cho những trường hợp này thường dễ dàng hơn.
  • Di truyền: những đối tượng có bố mẹ bị bệnh á sừng thường có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Bệnh á sừng có thể di truyền từ ba mẹ sang con

Ngoài ra, sự tiếp xúc của da với một số chất tẩy, chất hóa học cũng là yếu tố khiến da trở nên mẫn cảm nhiều hơn và gia tăng khả năng hình thành bệnh và tái phát. Phần lớn những bệnh nhân mắc bệnh là các đối tượng làm việc trong các khu công nghiệp hoặc sống trong môi trường độc hại. Ví dụ như công nhân làm việc ở nhà máy sản xuất thuốc tẩy, xà phòng, người nội trợ, thợ giặt,…

Bệnh á sừng hoàn toàn không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh lý này có thể để lại nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh sớm sẽ giúp cân bằng da và ổn định trở lại. Ngược lại, những trường hợp không can thiệp sớm sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng nề và tái phát liên tục.

3. Triệu chứng của bệnh á sừng

Những biểu hiện của bệnh á sừng thường tương tự với một số bệnh lý da liễu như tổ đỉa, chàm,… Do đó, để phân biệt đúng tình trạng bệnh của mình, mọi người nên tìm hiểu kỹ lưỡng những dấu hiệu nhận biết bệnh. Đối với người mắc bệnh á sừng, cơ thể thường có những triệu chứng như:

  • Vùng da bị bệnh thường có biểu hiện chai sần, lớp da dày hơn và ngày một lan rộng ra nhiều hơn.
  • Xuất hiện những mụn nước li ti, gây ngứa, nhất là vào mùa, khí hậu nóng bức.

Trong lòng bàn tay xuất hiện nhiều mụn nước nhỏ

  • Xung quanh móng tay, móng chân thường nổi những lỗ nhỏ li ti kèm theo cảm giác ngứa rát. Màu sắc móng tay cũng bị chuyển sang vàng và phần da dưới móng dần bị rộp, tách rời khỏi phần nền của móng.
  • Phần lớn các biểu hiện bất thường tập trung xung quanh vùng da trong lòng bàn tay, bàn chân hay kể cả đầu các ngón tay, ngón chân, kẽ tay, kẽ chân.
  • Những vùng da mắc bệnh thường dễ bị tổn thương và gia tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm.

Các biểu hiện của bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn nếu không được chữa trị hoặc cách chữa bệnh á sừng không phù hợp. Đặc biệt, những trường hợp bệnh nhân sau khi mắc bệnh nhưng vẫn tiếp xúc nhiều với các chất tẩy rửa, hóa chất,… sẽ khiến da bị tổn thương nặng nề hơn và khó có thể ổn định trở lại. Theo lời chia sẻ của bác sĩ, đã có rất nhiều trường hợp bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn trong khi mắc bệnh á sừng. Điều này cũng cho thấy rằng, á sừng là một yếu tố thuận lợi để dẫn đến nhiều bệnh da liễu khác.

4. Cách chữa bệnh á sừng phổ biến nhất

Để chữa bệnh á sừng hiệu quả và ngăn ngừa tình trạng tái phát, bác sĩ cần xác định nguyên nhân gây bệnh. Dựa trên những triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán ban đầu và cách chữa bệnh á sừng phù hợp. Tuy nhiên, mục đích điều trị chính cho những bệnh nhân này là việc chăm sóc da đúng cách để đảm bảo đạt hiệu quả trong quá trình chữa bệnh.

Hầu hết những biểu hiện của bệnh đều xuất hiện trên da nên phương pháp điều trị phổ biến nhất vẫn là sử dụng thuốc dạng kem để bôi lên những vùng da bị bệnh. Các loại thuốc này thường có hai chức năng chính là:

  • Dưỡng ẩm giúp mềm da cũng như lớp xù xì bên trên da nhằm hạn chế tình trạng căng da, gây nứt nẻ, chảy máu.
  • Làm bong lớp da sừng.

Sử dụng thuốc Imidazol để tránh bị viêm nhiễm

Ngoài ra, bệnh nhân còn được chỉ dẫn sử dụng thêm một số loại thuốc có thể ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, điển hình như dẫn xuất Imidazol, Griseofulvin, mỡ Nizoral,… Đối với những trường hợp nặng hơn, bệnh nhân sẽ được sử dụng Corticoid hoặc thuốc kháng Histamin. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc hoàn toàn không có tác dụng nếu bệnh nhân không chủ động bảo vệ da. Do đó, người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây trong quá trình chữa bệnh á sừng:

  • Không nên chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương hoặc làm bong tróc lớp da sừng bằng những vẫn nhọn. Những việc làm này sẽ khiến cho vùng da của bạn trở nên thậm tệ hơn và kéo dài thời gian chữa trị.
  • Trong quá trình điều trị, bệnh nhân không được tiếp xúc với hóa chất, đặc biệt là các loại chất tẩy rửa. Những công việc như giặt giũ, rửa chén hoặc lau nhà cũng nên hạn chế hoặc đeo găng tay nhựa để đảm bảo vết thương không bị lở loét trong quá trình làm việc.
  • Khi nấu ăn nên hạn chế tiếp xúc với các loại gia vị có thể khiến vùng da bị bệnh trở nên sưng, nóng, điển hình như ớt, muối.
  • Vào mùa đông, làn da càng trở nên căng cứng, thô ráp và nứt nẻ. Do đó, việc sử dụng kem dưỡng ẩm cho da là rất cần thiết để bảo vệ làn da của mình.

Bôi kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ để da mềm hơn

  • Đảm bảo luôn giữ cho vùng da bị bệnh được sạch sẽ, khô ráo và cắt ngắn móng chân, móng tay.
  • Đối với những bệnh nhân làm việc, sinh sống trong môi trường tồn tại hóa chất thì nên thay đổi chỗ ở, địa điểm làm việc.
  • Ăn nhiều rau quả tươi, những loại rau có màu xanh, các loại quả có màu cam và thực phẩm họ đậu để bổ sung thêm nhiều loại vitamin có lợi như C, D, E.
  • Tuyệt đối không được cọ xát hoặc gãi lên vùng da bị thương vì dễ khiến vết thương nhiễm trùng, lở loét và lan rộng.

Cách chữa bệnh á sừng khá đơn giản nhưng cần có nhiều thời gian và sự kỹ lưỡng của người bệnh. Do đó, ngoài việc tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ thì bệnh nhân cần phải lưu ý một số điều trong quá trình sinh hoạt để đạt được hiệu quả điều trị như ý muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *