DÙNG MỠ TRĂN TRỊ VIÊM DA CƠ ĐỊA – CHỚ DẠI MÀ LẠM DỤNG

Từ lâu, dân gian đã quen sử dụng mỡ trăn để cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa, nhiều người còn đồn đoán cho rằng nguyên liệu này có công dụng vô cùng tốt. Vậy dùng mỡ trăn trị viêm da cơ địa có an toàn không? Cần lưu ý những gì? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác.

Công dụng của mỡ trăn

Trăn (Python molurus Linnaeus) là loại rắn lớn sống tại các vùng rừng nhiệt đới như Nam Mỹ, châu Phi, châu Á. Có nhiều loại trăn khác nhau, trong đó tại Việt Nam có một số loại trăn phổ biến là trăn mốc, trăn mắc võng, trăn đất (Python molurus), trăn gấm (Python reticulatus), trăn cộc (Python brongersmai). Ngoài môi trường hoang dã, trăn còn được nuôi và nhân giống nhằm mục đích thương mại, y học,…

Mỡ trăn (Python Oil) là một trong những phần thường được sử dụng ở trăn trưởng thành. Đây là nguyên liệu chiếm khối lượng khoảng 10% tổng trọng lượng trăn. Mỡ trăn tươi được thu hoạch dọc theo phần bụng của trăn trưởng thành. Khi mới thu hoạch, chúng thường có dạng rắn, cục và đặc. Để sử dụng trong chăm sóc da và điều trị, mỡ trăn thường được chế biến thành dạng lỏng.

Mỡ trăn có nhiều tác dụng tích cực cho làn da

Trong thành phần của mỡ trăn có khá nhiều thành phần acid béo bão hòa và không bão hòa như:

  • Acid Linoleic.
  • Acid Oleic.
  • Glycerin Palmitat.
  • Các thành phần kháng khuẩn tự nhiên khác.

Trong Y học cổ truyền, mỡ trăn là dược liệu tính bình, vị ngọt, thường được sử dụng để chăm sóc da và làm đẹp. Mỡ trăn giúp cải thiện tình trạng bỏng ngoài da, giúp triệt lông tay, lông chân, cải thiện tình trạng mụn đầu đen, hỗ trợ làm mềm da và trị nước ăn chân, giúp dưỡng ẩm da. Đây cũng là lý do khiến dân gian cho rằng mỡ trăn giúp hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa.

Sử dụng mỡ trăn trị viêm da cơ địa theo kinh nghiệm dân gian

Theo kinh nghiệm dân gian, có thể sử dụng mỡ trăn để trị viêm da cơ địa như một phương pháp tự nhiên để giúp cải thiện thương tổn ngoài da. Có thể thực hiện cách trị viêm da cơ địa bằng mỡ trăn theo các bước sau:

1. Vệ sinh vị trí viêm da cơ địa

Trước khi sử dụng mỡ trăn, bước vệ sinh da để làm sạch rất quan trọng. Bạn có thể vệ sinh da trước khi dùng mỡ trăn bằng nước ấm, nước muối ấm pha loãng (NaCl 0,9%), nước lá trà xanh ấm, nước muối biển pha với lá trầu không. Sau khi vệ sinh với một số loại nước trên, bạn lau khô nhẹ nhàng vùng da với khăn mềm, sạch.

Khi dùng các loại nước này để vệ sinh da, cần chú ý không nên dùng quá nóng để tránh ẩm, chỉ dùng với nhiệt độ ấm vừa phải. Ngoài ra, cần chú ý tránh chà xát mạnh vị trí viêm da cơ địa để không làm cho những thương tổn lan rộng và nặng nề hơn.

2. Thoa mỡ trăn lên vi trí viêm da cơ địa

Người bị viêm da cơ địa sau khi vệ sinh da có thể thoa nhẹ nhàng vài giọt mỡ trăn lỏng lên da. Bạn có thể nhỏ trực tiếp mở trăn lên da hoặc nhỏ lên tay sau đó thoa đều mỡ trăn lên vị trí viêm da cơ địa. Sau khi thoa, bạn kết hợp massage nhẹ nhàng những vùng da bị thương tổn.

Sau khi thoa mỡ trăn lên vị trí viêm da cơ địa, bạn để nguyên mỡ trăn lên da trong thời gian khoảng 2 giờ cho mỡ trăn phát huy tác dụng. Sau khi thực hiện, bạn sử dụng khăn sạch, ấm lau lại vùng da đã bôi mỡ trăn. Theo kinh nghiệm dân gian, có thể thực hiện cách này khoảng vài lần/tuần để cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa.

Sử dụng mỡ trăn cần đúng cách

Tác hại của mỡ trăn và một số lưu ý khi sử dụng

Theo dân gian, mỡ trăn có nhiều tác dụng. Tuy nhiên khi sử dụng mỡ trăn cũng có thể kéo gặp phải một số vấn đề không mong muốn mà bạn cần đặc biệt lưu ý, bao gồm:

  • Mỡ trăn không phù hợp với tất cả loại da, một số người có da nhạy cảm, da dị ứng trước khi sử dụng mỡ trăn nên thử một lượng nhỏ lên vùng da dày như cùi chỏ, da tay sau. Nếu không có phản ứng khó chịu thì mới sử dụng tiếp.
  • Bản chất mỡ trăn là chất béo nên khi sử dụng cho một số người có da nhờn, da tăng tiết dầu nhiều có thể có cảm giác khó chịu.
  • Hiện nay tình trạng sản xuất mỡ trăn giả hoặc pha tạp chất bán trên thị trường cũng rất phổ biến. Khi sử dụng những sản phẩm giả, kém chất lượng cũng có thể làm cho tình trạng viêm sưng trở nên nặng hơn, gây ra nhiều khó chịu.

Như vậy có thể thấy rằng, mặc dù mỡ trăn giúp làm mềm và dưỡng ẩm cho da cực hiệu quả nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hại với bệnh nhân viêm da cơ địa. Do vậy, người bệnh cần hết sức thận trọng khi sử dụng, tránh “tiền mất, tật mang”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *