CHUYÊN GIA CHỈ RÕ 3+ NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa là nội dung được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bởi việc nắm rõ căn nguyên bệnh sẽ giúp quá trình kiểm soát triệu chứng, từng bước đẩy lùi bệnh diễn ra dễ dàng hơn. Để có được thông tin đầy đủ nhất, đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

3+ nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa hàng đầu

Nắm rõ nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa giúp chúng ta sớm có phương pháp điều trị hợp lý. Một số nguyên nhân chính có thể gây ra viêm da co địa các bạn có thể tham khảo ở phần dưới đây.

1. Do di truyền

Viêm da cơ địa là bệnh có tính di truyền nghĩa là có liên quan đến gen. Theo nhiều tài liệu, bệnh viêm da cơ địa có tỷ lệ di truyền đến 80%, tuy nhiên chưa xác nhận được là do gen nào đảm nhiệm.

Nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì khả năng con sinh ra mang bệnh là 80%. Còn chỉ bố hoặc mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ bệnh là 60%.

2. Yếu tố môi trường

Ngoài yếu tố di truyền thì môi trường tác động cũng mà một nguyên nhân gây viêm da cơ địa hàng đầu mà người bệnh cần quan tâm để có phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.

  • Tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi kéo dài khiến cho nhiều chất độc hại ở môi trường xung quanh có thể tác động lớn đến quá trình gây ra bệnh viêm da cơ địa và góp phần làm bệnh thêm trầm trọng.
  • Một số người bệnh có thể dị ứng với phấn hoa, lông thú cưng quần áo len, hay các chất có sẵn trong đồ dùng cá nhân sẽ dễ mắc các chứng bệnh ngoài da. Viêm da cơ địa là một điển hình.
  • Dị ứng thời tiết cũng là một vấn đề mà người bệnh cần quan tâm, khi thời tiết thay đổi thất thường, quá lạnh hoặc quá nóng đều có thể gây kích ứng da và gây bệnh viêm da cơ địa. Tình trạng có thể tệ hơn vào mùa đông, do thời tiết hanh khô khiến da mất độ ẩm tự nhiên nên rất dễ bị tổn thương.
  • Thức ăn “phong” như hải sản, gà cũng có thể khiến bạn bị dị ứng mà nổi mề đay, viêm da cơ địa. Ngoài ra, một số loại thức ăn có thể khiến bệnh trầm trọng hơn ví dụ như trứng, sữa, lạc, đậu tương, bột mỳ,…
  • Ngoài ra rượu, bia hay thuốc lá và chất kích thích nói chung cũng có thể gây bệnh viêm da cơ địa.

Yếu tố môi trường được xem là yếu tố kích thích làm bệnh viêm da cơ địa nặng hơn, tuy nhiên một vài trường hợp bệnh có thể phát triển từ mầm mống bên trong cơ thể.

3. Yếu tố cơ địa

Yếu tố cơ địa là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến bệnh viêm da cơ địa. Yếu tố này bao gồm các nhân tố có sẵn trong cơ thể ví dụ như sức đề kháng cơ thể kém, tinh thần không tốt, cơ địa da dễ mẩn cảm,..

Yếu tố cơ địa là nguyên nhân gây viêm da dị ứng hàng đầu

  • Cho dù bạn có mang gen di truyền từ bố mẹ nhưng không có nghĩa là bệnh viêm da cơ địa của bạn bùng phát chỉ là do di truyền. Có đến 90% gen bệnh có thể ngủ yên trong cơ thể và bộc phát bệnh tùy thuộc vào các yếu tố bên trong cơ thể chúng ta.
  • Căng thẳng, stress và mệt mỏi kéo dài có thể kích hoạt gen bệnh bên trong cơ thể và làm bộc phát bệnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy stress có thể khiến cho hệ miễn dịch suy yếu và khiến cơ thể dễ bị tấn công bởi các virus có hại.
  • Nếu bạn có tiền sử bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, các bệnh về gan, thận có thể khiến ổ vi khuẩn hình thành bên trong cơ thể và khiến chức năng gan thận không hoạt động tốt. Khi gan, thận không thể bài độc tố thì sẽ bài tiết qua da hình thành nên bệnh viêm da cơ địa và một số bệnh ngoài da khác.
  • Thiếu nước khiến da mất cân bằng ẩm tự nhiên. Việc thiếu nước còn khiến cơ quan nội tạng trong cơ thể hoạt động không tốt, dẫn đến khả năng bài tiết độc tố kém. Độc tố sẽ tích tụ bên dưới da và gây ra bệnh viêm da cơ địa.
  • Sức đề kháng kém cũng là một nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa hàng đầu. Ngoài ra, vệ sinh cá nhân kém, da bẩn là những điều kiện tuyệt vời để viêm nhiễm hình thành trên da và tạo ra viêm da cơ địa.

Về cơ bản thì bệnh viêm da cơ địa là bệnh mạn tính, bộc phát theo mùa có có thể phòng ngừa được nếu bạn có biện pháp hiệu quả và đúng đắn. Tham khảo ngay các biện pháp phòng ngừa viêm da cơ địa bên dưới đây.

Biện pháp phòng ngừa và đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa

Khi mắc bệnh viêm da cơ địa thì bệnh nhân nên chú ý một số cách phòng ngừa sau để tránh tình trạng bệnh nặng hơn:

  • Vệ sinh da sạch sẽ cách phòng tránh các bệnh ngoài da nói chung và bệnh viêm da cơ địa nói riêng. Làn da không sạch là nguyên nhân khiến bệnh nhân khởi phát viêm da cơ địa nhất là trẻ em.
  • Ngoài ra, hạn chế gãi để tránh viêm nhiễm lây lan sang vùng da lân cận gây bùng phát bệnh dữ dội.
  • Nếu như cơ địa bạn dị ứng với phấn hoa, thức ăn thì nên chú ý tránh xa các yếu tố dị ứng.
  • Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, thời tiết thay đổi thì bạn nên có cách bảo vệ da, giữ ẩm hợp lý để tránh gây kích ứng da.
  • Không nên tắm nước quá nóng khi mắc bệnh viêm da cơ địa vì điều này làm cho da dễ bị kích ứng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại, nếu bắt buộc thì bạn nên dùng các biện pháp bảo vệ da như mang găng tay bảo hộ.

Với bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, cần áp dụng song song các biện pháp phòng tránh và xử lý chuyên sâu. Bởi nếu chỉ chăm sóc da, vệ sinh sạch sẽ mà không dùng thuốc xử lý gốc bệnh thì viêm da cơ địa sẽ rất dễ tái đi tái lại và tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Do vậy, để “cắt đứt” vòng lặp của bệnh, cần sử dụng thuốc có hiệu quả chuyên sâu, vừa xử lý căn nguyên, vừa loại bỏ triệu chứng, ổn định cơ địa và bảo vệ da toàn diện. Từ đó viêm da cơ địa mới không tái phát trong thời gian dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *