NHẬN BIẾT SỚM BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA QUA NHỮNG TRIỆU CHỨNG THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

Những triệu chứng viêm da cơ địa thường thấy là xuất hiện mụn nước, da bị tổn thương, ngứa ngáy… nên rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác. Do vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh để chủ động xử lý từ gốc là điều vô cùng cần thiết.

Bài viết có sự tham vấn ý kiến chuyên môn của Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da liễu Trung tâm Thuốc dân tộc. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa

Do các nguyên nhân dẫn đến viêm da cơ địa tương đối đa dạng nên các triệu chứng của bệnh sẽ tương đối phong phú. Bạn có thể theo dõi và xác định mình có đang bị viêm da cơ địa hay không qua những triệu chứng đặc trưng sau của bệnh.

1. Dấu hiệu viêm da cơ địa thường gặp

Những dấu hiệu của bệnh viêm da cơ địa thường rất khó kiểm soát và rất hay tái phát, việc phát hiện trễ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Vì vậy chúng ta cần phải lưu ý khi thấy các dấu hiệu sau:

✧ Ngứa da

Những cơn ngứa âm ỉ kéo dài cả ngày và dữ dội hơn vào ban đêm – thời điểm lớp màng bảo vệ da hoạt động yếu hơn. Sở dĩ có hiện tượng này là vì hệ miễn dịch tự giải phóng histamin để bảo vệ da khỏi các tác nhân xâm hại.

Khi bị ngứa, bất cứ ai trong chúng ta đều cũng sẽ có một phản xạ tự nhiên, đó là gãi. Tuy có thể làm giảm sự ngứa nhất thời nhưng hành động này sẽ càng kích thích phản ứng histamin khiến tình trạng ngứa diễn ra dữ dội hơn.

Hơn nữa, trong móng tay có chứa vi khuẩn, khi gãi sẽ vô tình đưa chúng vào những vùng da vốn đã bị tổn thương. Thậm chí nếu người bệnh không sử dụng móng tay thì cũng sẽ khiến da bị trầy xước dễ dẫn đến sự lây lan và viêm nhiễm.

✧ Da có mụn nước tiết dịch

Tình trạng da bị mụn nước thường dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh tổ đỉa nhưng để phân biệt hai bệnh này không khó. Vị trí mắc bệnh tổ đỉa sẽ không đi quá cổ tay hoặc cổ chân, còn viêm da cơ địa thì có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể.

Thông thường, mụn nước hình thành do viêm da cơ địa sẽ kín miệng trong khoảng từ 3 – 5 ngày, sau đó sẽ tự vỡ ra, tự khô và đóng thành những lớp vảy có màu hơi vàng trên da. Mụn nước khi vỡ sẽ gây ngứa rát các vùng da xung quanh, rất khó chịu.

Những dấu hiệu thường gặp của viêm da cơ địa như nổi mụn nước, da ngứa ngáy và sưng đỏ v.v…

✧ Da bị sưng phù

Sau một thời gian bị viêm da cơ địa, trên bề mặt da sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ, ngày càng trở nên to hơn, kèm theo sưng phù. Những vùng da bị sưng phù có xu hướng lan rộng hơn khi người bệnh gãi hoặc chà xát. Hiện tượng sưng phù này khiến bệnh nhân đau đớn và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

✧ Dấu hiệu toàn thân

Bất cứ căn bệnh nào cũng sẽ khiến cơ thể phản ứng lại bằng những dấu hiệu bên trong. Đối với viêm da cơ địa, bệnh nhân bên cạnh những tổn thương ở da thì sẽ cảm thấy mệt mỏi, đôi lúc sốt nhẹ. Trong một số trường hợp, bệnh có thể dẫn đến các triệu chứng viêm nhiễm khác như: Viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt v.v…

2. Nhận biết sớm triệu chứng cấp tính của bệnh viêm da cơ địa

Ở giai đoạn này, viêm da cơ địa sẽ phát ra ngoài cơ thể những biểu hiện không rõ ràng. Khoảng 80% người mắc bệnh chia sẻ rằng da họ đã gặp những dấu hiệu sau trong giai đoạn đầu:

  • Xuất hiện vùng da đỏ không rõ ranh giới.
  • Các nốt sần và đám sần li ti.
  • Vùng da bị ngứa ngáy rất khó chịu.
  • Mụn nước li ti, có chảy dịch, đóng thành váng.
  • Khi bệnh nhân dùng tay gãi, các vết xước sẽ bị bội nhiễm tụ cầu, tạo thành các mụn mủ trên bề mặt da. Thường những mụn này xuất hiện ở cằm và má, nhưng có thể lan ra khắp cơ thể nếu không được vệ sinh đúng cách.

Viêm da cơ địa giai đoạn cấp tính sẽ có các triệu chứng mơ hồ như: ngứa, nổi ban đỏ, mụn nước v.v…

3. Dấu hiệu giai đoạn bán cấp tính

Trước khi đến với giai đoạn cấp tính, người bị viêm da cơ địa sẽ được báo hiệu trước bởi giai đoạn bán cấp tính. Lúc này, các triệu chứng cũng sẽ tương tự như giai đoạn cấp tính như: nổi mụn nước, mụn mủ, ngứa, v.v… nhưng mức độ nhẹ hơn, ít ngứa, da chưa bị phù nề và tiết dịch.

4. Biểu hiện viêm da cơ địa mãn tính

Giai đoạn nặng của bệnh được gọi là viêm da cơ địa mãn tính, nghĩa là lúc này, bệnh đã tiến triển được một thời gian mà không được phát hiện hoặc do điều trị không đúng cách. Các triệu chứng viêm da cơ địa giờ đây là rất rõ ràng, bao gồm:

  • Da dày, thâm, ranh giới với vùng da thường khá rõ.
  • Các vết nứt trên da tạo nên những cơn đau (thường vết nứt sẽ xuất hiện ở các nếp gấp lớn trên cơ thể như lòng bàn tay, bàn chân, cổ tay, gáy, các ngón tay…).
  • Da bị khô.
  • Ban đỏ nổi nhiều theo hình vòng xoắn.
  • Tình trạng ngứa ngáy diễn ra thường xuyên và dữ dội, kèm theo đau rát tại vùng da bị tổn thương.
  • Trên da xuất hiện các chứng bệnh liên quan về viêm khác như dermographism, dày sừng nang lông, vẩy cá v.v…
  • Người bệnh có thể sẽ bị viêm mũi dị ứng, viêm ngứa họng, viêm kết mạc mắt. Tuy nhiên triệu chứng này chỉ xảy ra ở số ít trường hợp.
  • Dấu hiệu viêm da cơ địa giai đoạn mãn tính thường diễn ra ở các vị trí như trán, má, mặt gấp các chi, mi mắt, gáy, cổ tay, mu bàn tay bàn chân… dần dần lan ra toàn thân.

Bệnh viêm da cơ địa ở giai đoạn mãn tính sẽ có những triệu chứng rất rõ ràng.

Phân biệt viêm da cơ địa và ghẻ nước

Viêm da cơ địa và ghẻ nước đều không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên, cả hai đều là những căn bệnh gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thực tế cho thấy có rất nhiều người đã nhầm lẫn viêm da cơ địa và ghẻ nước với nhau, dẫn đến khó khăn trong việc tự điều trị. Về vấn đề này, bác sĩ Tuyết Lan cho biết:

“Viêm da cơ địa là một căn bệnh gần như mãn tính, nguyên nhân gây bệnh là do các chất gây kích ứng lên da hoặc do cơ địa. Các biểu hiện mụn nước của bệnh viêm da cơ địa sau một thời gian sẽ đóng vảy và khô cứng lại, tạo thành một lớp sừng dày.

Còn ghẻ nước lại là một bệnh gây ra bởi cái ghẻ, do người bệnh tiếp xúc phải nước bẩn mà chui vào cơ thể làm tổ. Những mụn nước của ghẻ nước thường có bề mặt rất mỏng, chạm vào thấy lỏng bỏng. Đặc biệt viêm da cơ địa không lây nhiễm còn ghẻ nước sẽ lây lan từ người này sang người khác rất dễ dàng.”

Cần làm gì khi có dấu hiệu bị viêm da cơ địa?

Khi nhận ra bản thân đã bị viêm da cơ địa hoặc phát hiện da có những dấu hiệu bất thường, chúng ta nhất thiết phải đến bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị. Bởi vì bệnh để lâu cũng sẽ khiến da bị thương tổn, lở loét nặng nề. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà như sau:

  • Rửa sạch vùng da bị viêm với nước ấm pha một ít muối mỗi buổi tối để giảm tình trạng sưng viêm.
  • Dùng thuốc mỡ, lotion trị ngứa để bôi lên da để chống nhiễm khuẩn và dưỡng ẩm da, lưu ý chỉ bôi mỏng.
  • Có thể bôi thêm thuốc tím 1/10.000 hoặc mỡ corticoid.
  • Người bệnh có thể dùng các loại thuốc kháng sinh, chống ngứa để dễ ngủ hơn vào buổi tối.
  • Tránh để vùng da bị tổn thương tiếp xúc với hóa chất, phẩm màu vì sẽ khiến da bị viêm nghiêm trọng hơn.
  • Cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để cơ thể luôn được khỏe mạnh, thuận lợi cho điều trị bệnh viêm da cơ địa.

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống, chăm sóc da bằng các sản phẩm dưỡng ẩm, để nhanh chóng đẩy lùi viêm da cơ địa người bệnh cũng cần chú ý sử dụng thuốc cho phù hợp.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc các triệu chứng viêm da cơ địa thường gặp và một số cách xử lý hiệu quả, an toàn nhất. Hy vọng nội dung hữu ích cho quá trình tìm kiếm thông tin, giúp người bệnh nhận biết sớm dấu hiệu bệnh để kịp thời xử lý, phòng tránh, bảo vệ sức khoẻ và làn da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *