VIÊM XOANG DỊ ỨNG ĐƯỢC CHỮA NGAY NẾU BIẾT 3 CÁCH HỮU HIỆU NÀY

Viêm xoang dị ứng sẽ được khắc phục hoàn toàn nếu biết cách. Hãy áp dụng ngay 1 trong 3 cách điều trị được chúng tôi chia sẻ dưới đây để “loại bỏ” ngay cảm giác khó chịu.

Theo kết quả thống kê của bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, số lượng người mắc bệnh viêm xoang dị ứng chiếm tới 45% trong tổng số những người mắc các bệnh về đường hô hấp. Thực tế này cho thấy, viêm xoang dị ứng là căn bệnh khá phổ biến. Hiện tại, những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra cũng khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng. Vậy viêm xoang dị ứng là gì? Cách điều trị căn bệnh này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Viêm xoang dị ứng là gì?

Viêm xoang dị ứng là tình trạng viêm mũi dị ứng ở người bệnh ở mức nặng dần, lên tới vùng mũi xoang, khiến cho các lỗ thông xoang nhanh chóng bị bít tắc. Viêm xoang dị ứng là hệ quả tất yếu của căn bệnh viêm mũi xoang. Hốc mũi nối thông với các hệ thống xoang bởi các khe hẹp, tạo thành các chuỗi khoang rỗng liền kề. Chính vì thế, một khi người bệnh bị viêm mũi xoang dị ứng sẽ rất dễ đứng trước nguy cơ viêm xoang dị ứng.

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng phần niêm mạc mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như bụi, khói, lông, tơ, thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí,… Đây là căn bệnh gây rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Viêm xoang dị ứng là căn bệnh có thể xuất hiện phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau. Không chỉ người lớn mà cả trẻ nhỏ cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Nguyên nhân viêm xoang dị ứng

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng, bệnh viêm xoang dị ứng do nhiều nguyên nhân gây ra. Bên cạnh một số yếu tố khách quan, thì căn bệnh này còn xuất phát từ cơ địa của từng người. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm xoang dị ứng.

  • Vi khuẩn xâm nhập: Với những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng, một khi vi khuẩn xâm nhập vào mũi nhưng không được tiến hành điều trị kịp thời sẽ rất dễ tấn công lên xoang và gây ra bệnh viêm xoang dị ứng.
  • Viêm xoang dị ứng theo mùa: Khi thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ đột ngột lạnh hoặc nóng, người bệnh sẽ rất dễ đối diện với tình trạng viêm xoang dị ứng. Căn bệnh này xảy ra trong khoảng 1 thời gian ngắn từ 1 tuần đến 10 ngày sẽ khỏi. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh lý tiến triển nặng sẽ rất dễ khiến niêm mạc mũi bị phù nề, nhợt nhạt, cuống mũi bị phình to,…
  • Viêm xoang dị ứng do nghề nghiệp: Bệnh lý được hình thành sau quá trình tiếp xúc thường xuyên với môi trường không lành mạnh. Ban đầu bệnh nhân sẽ bị viêm mũi dị ứng nhưng một thời gian sau, nếu vẫn tiếp xúc với môi trường dị ứng, tình trạng bệnh sẽ nặng thêm và gây ra bệnh viêm xoang dị ứng.
  • Viêm xoang dị ứng quanh năm: Bệnh lý này có thể xuất hiện ở bất kì thời điểm nào trong năm, khi niêm mạc mũi bị kích ứng bởi các yếu tố dị ứng và độc chất. Tình trạng kích ứng ở mũi kéo dài sẽ khiến người bệnh dễ bị viêm xoang dị ứng.

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang dị ứng

Với môi trường nhiều khói bụi và ô nhiễm, nhiều người rất dễ mắc phải căn bệnh viêm xoang mũi dị ứng. Chính vì thế, nếu người bệnh có những triệu chứng sau đây, hãy thận trọng với căn bệnh này.

✧ Triệu chứng tại mũi:

  • Trong cơn dị ứng, phần niêm mạc mũi bị phù nề, dày cộm, gây bít tắc ở hốc mũi. Dịch mũi xoang tuôn trào, gây kích thích phần hốc mũi, khiến mũi bị ngứa, tắc mũi, hắc hơi liên tục.
  • Chảy nước mắt vì tắc ống mũi mắt, đau nhức đầu vì các lỗ xoang bị tắc. Đồng thời dịch bài tiết bị ứ đọng tạo thành mủ trong xoang.
  • Dịch mũi xoang chảy xuống thành sau họng, gây ho, đau rát, ngứa họng.
  • Khi đã bội nhiễm vi khuẩn, triệu chứng thường kèm theo là chảy mũi mủ, xuất hiện đờm đặc ở vùng cổ gây đau nhức ở cổ.
  • Màu sắc niêm mạc nhợt nhạt, có thể biến đổi thành polyp, gây khó chịu cho người bệnh.

✧ Triệu chứng toàn thân: Người thường xuyên mệt mỏi, cơ thể bị đau nhức, kèm theo hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản. Người bệnh có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, khó thở.

Phương pháp xác định bệnh viêm xoang dị ứng:

  • Chụp X-quang: Chụp X-quang là phương pháp đánh giá tình trạng viêm dày niêm mạc, dịch viêm, dịch mủ,… Tuy nhiên, chỉ có 70 – 80 % trên phim cắt lớp vi tính CT Scan hình ảnh viêm xoang phản ánh rõ rệt trên phim.
  • Xét nghiệm vi sinh: Có tỉ lệ nhiễm nấm Candida cao

Hầu hết các phương pháp đưa ra đều hướng tới mục đích loại bỏ dị nguyên tại chỗ, điều trị dị ứng miễn dịch. Bên cạnh đó, những bài thuốc Nam, Đông Y, thuốc dân gian cũng được nhiều người áp dụng để điều trị căn bệnh này.

3 cách điều trị viêm xoang dị ứng hiệu quả nhất

Hiện nay, để điều trị bệnh viêm xoang dị ứng, tùy vào từng tình trạng bệnh tình của bệnh nhân cũng như nguyên nhân gây ra bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh áp dụng phương pháp điều trị nào phù hợp.

1. Điều trị viêm xoang dị ứng bằng cách loại bỏ dị nguyên tại chỗ

✧ Sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây là một trong những phương pháp được bác sĩ chỉ định cho những bệnh nhân bị viêm xoang dị ứng ở mức độ nhẹ. Đây là cách giúp kháng viêm, thông mũi, nhanh chóng làm tan nước nhầy của mũi. Khi sử dụng thuốc Tây, bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ thở hơn. Tuy nhiên, người bệnh sẽ rất dễ gặp phải tình trạng kháng thuốc, ảnh hưởng tới sức khỏe nếu điều trị trong một thời gian dài. Sau đây là một số loại thuốc Tây được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân điều trị viêm xoang mũi dị ứng:

  • Thuốc thông mũi: Dạng xịt, nhỏ với các dược chất thường dùng là phenylpropanolamin, pseudoephedrin.
  • Thuốc corticorid: Dùng cho đợt cấp và có những triệu chứng nghiêm trọng.
  • Thuốc kháng histamine: Đây là thuốc ức chế việc giải phóng hoặc tổng hợp các chất hóa học trung gian gây phản ứng dị ứng trong cơ thể, tiêu biểu như chlorpheniramin, promethazin, acrivastin, levocetirizine, loratadine…
  • Thuốc súc rửa mũi: Dùng dung dịch nước muối loãng hoặc NaCl 0,9% cho vào lọ nhựa sạch (neti pot) rồi nhỏ vài giọt vào hốc mũi. Sau đó, người bệnh có thể cúi xuống và xì sạch dịch mũi bên trong ra ngoài. Thực hiện cách làm tương tự như vậy vài lần vào các buổi sáng, chiều, tối để giảm triệu chứng nhức, khó chịu ở mũi.

✧ Phẫu thuật

Với những bệnh nhân bị viêm xoang dị ứng ở mức độ nặng sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp phẫu thuật. Đây là cách có thể loại bỏ các polyp mũi, đánh giá tình trạng bất thường của giải phẫu hốc mũi để đưa ra chỉ định phẫu thuật nội soi chức năng phối hợp. Người bệnh cần chú ý chăm sóc vết mổ bằng cách hút rửa hệ thống mũi xoang.

  • Ưu điểm: Triệu chứng bệnh giảm đáng kể, chức năng mũi xoang trở lại bình thường. Đồng thời, sức khỏe của người bệnh được cải thiện đáng kể
  • Nhược điểm: Nếu bệnh nhân vẫn phải chịu những tác nhân gây ra bệnh cũng sẽ rất dễ khiến cho bệnh tái phát trở lại. Sau khi mổ, bệnh nhân sẽ rất dễ gặp phải biến chứng viêm, hen phế quản.

2. Điều trị viêm xoang dị ứng tại trung tâm dị ứng miễn dịch

Những bệnh nhân bị dị ứng toàn thân nặng có thể đến các trung tâm dị ứng miễn dịch để điều trị bệnh. Bệnh nhân sẽ được xét nghiệm dị ứng da để tìm ra những loại vật chất gây dị ứng.

Trên cơ sở này, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bệnh theo một chương trình dài hạn bằng phương pháp giải mẫn cảm. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đưa vào cơ thể những liều nhỏ giải dị nguyên gây dị ứng để cơ thể người bệnh có thể tự sản sinh ra các kháng thể chống bệnh. Quá trình điều trị bệnh này cần một khoảng thời gian lâu dài.

3. Điều trị viêm xoang dị ứng bằng các phương pháp khác

✧ Phương pháp dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian có thể làm giảm được phần nào các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang dị ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để khắc phục tình trạng bệnh, chứ không phải là giải pháp tối ưu nhất. Sau đây là một số bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng:

Chữa viêm xoang dị ứng bằng dân gian

  • Củ dền đỏ: Lấy 20g củ dền đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu, rồi cho vào 200ml nước sôi. Sau đó ngâm trong 20 phút, vớt vỏ bã, lấy nước củ dền để rửa mũi. Hàng ngày rửa 2 lần/ngày, sau 2 -3 tuần bệnh sẽ đỡ rất nhiều.
  • Trà bạc hà: Bạn có thể uống trà bạc hà, hít hơi trà bạc hà, xông mũi bằng tinh dầu bạc hà. Bạc hà sẽ có tác dụng thông mũi mát họng khiến bạn vô cùng sảng khoái, dễ chịu.
  • Tinh dầu khuynh điệp: Cho vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào một cái lọ nhỏ, rồi bịt một lớp vải thưa bên trên và để mở lọ dầu để ngay trước mặt trên bàn làm việc hay thỉnh thoảng đưa gần lên mũi để hít. Tinh dầu khuynh diệp tạo cho bạn cảm cảm giác dễ chịu và thông mũi.

✧ Các bài thuốc Đông Y

Nhiều người lựa chọn thuốc chữa viêm xoang dị ứng từ phương pháp Đông Y. Với những loại thảo dược được lựa chọn kỹ, những bài thuốc Đông Y vừa an toàn cho người bệnh, vừa có tác dụng vượt trội, giúp bệnh nhân có thể giảm được những triệu chứng đau nhức khó chịu ở vùng mũi. Đồng thời, thuốc Đông Y có thể kiềm chế được tình trạng chảy nước mũi, ngứa mũi. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh viêm xoang dị ứng bằng phương pháp này, bệnh nhân sẽ phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài.

Một số bài thuốc Đông Y chữa viêm xoang dị ứng:

  • Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng mạn tính (phế khí hư): Nhân sâm, hạnh nhân, cát cánh, rễ cây bách bộ mỗi thứ 6 g. Hoài sơn, bạch truật, tang bì (vỏ rễ cây dâu), đẳng sâm, hoàng kỳ, mỗi vị 12g. Sắc uống hàng ngày đến khi hết bệnh.
  • Bài thuốc chữa viêm xoang dị ứng do phong hàn phạm phế (chảy nước mũi trong): Dùng 12g phòng phong, 4g gừng, 6g quế chi, 4g cam thảo, 10g tang bì, 10g kinh giới, 12g bạch chỉ, 6g tế tân. Sắc lấy nước uống hàng ngày.
  • Bài thuốc chữa viêm xoang dị ứng do phong nhiệt phạm phế (nước mũi đục): Cúc hoa, tang diệp, cát căn, ngưu bàng tử, mỗi vị 12g. 6g thuyền toái, 6g bạc hà, 4g cam thảo. Sắc uống hàng ngày.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về bệnh viêm xoang dị ứng cũng như cách chữa trị căn bệnh này. Vốn dĩ viêm mũi xoang dị ứng là căn bệnh khó điều trị và người bệnh phải thật kiên nhẫn trong một thời gian dài. Đôi khi việc điều trị bệnh chỉ là kiểm soát tình trạng bệnh tiến triển nặng thêm, chứ không thể điều trị dứt điểm được. Do đó, khi người bệnh nhận thấy bản thân có những triệu chứng mắc bệnh trên nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ điều trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *