NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CỦA BỆNH VIÊM ĐA XOANG

Cơ địa dị ứng, sức đề kháng kém, môi trường ôi nhiễm… chính là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm đa xoang. Nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng liên quan tới mắt và não. Nhằm giúp bạn có thêm kiến thức để phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này chuyên trang Thuanmoc.vn xin gửi đến bạn đọc một vài thông tin về những dấu hiện nhận biết của bệnh viêm đa xoang.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa xoang

Trước hết chúng ta cần phải hiểu viêm đa xoang là gì? Như chúng ta đã biết xoang mũi của chúng ta chia làm 4 xoang chính: xoang sàng, xoang bướm, xoang hàm và xoang bướm. Thực chất viêm đa xoang là quá trình viêm niêm mạc của một hay nhiều xoang cùng một lúc.

Ở mỗi người, bệnh viêm đa xoang sẽ biểu hiện thành những biểu hiện gây khó chịu và làm tổn hại đến sức khỏe khác nhau. Nhìn chung chúng ta có thể nhận biết bệnh viêm đa xoang qua các dấu hiệu sau:

  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi kéo dài, nước mũi có màu vàng hoặc màu xanh đôi khi có lẫn cả máu.
  • Không chỉ làm tổn thương vùng khoang mũi mà bệnh còn gây khó chịu ở vùng họng. Cụ thể người bệnh thường cảm thấy vướng họng. Do dịch viêm chảy xuống họng nên cảm giác ho, rát họng thường xuyên xảy ra.
  • Người bệnh có thể bị sốt nhẹ, đau đầu kèm theo đau nhức vùng trán, quanh hốc mắt và vùng sau gáy.
  • Do các xoang làm ảnh hưởng đến não bộ và mắt nên người bệnh sẽ có cảm giác đau đầu dữ dội kèm theo đó là cảm giác khó thở và mờ mắt.

Tham khảo 3 cách điều trị viêm đa xoang hiệu quả

Khi có những dấu hiệu của viêm đa xoang chúng ta không được chủ quan mà phải tiến hành ngay các biện pháp điều trị. Vì bệnh càng để lâu càng nặng và gây khó khăn cho việc điều trị. Đồng thời xuất hiện những biến chứng nguy hiểm

  • Ở mắt: hốc mắt sưng một bên mắt, áp xe mi mắt, viêm tây ổ mắt…
  • Ở hệ thần kinh trung ương: áp xe não, viêm xương tủy xương sọ, viêm não do xoang…

Thông thường để điều trị căn bệnh viêm đa xoang hiện nay chúng ta thường điều trị theo các hướng sau:

** Theo Tây y

Khi bác sĩ tiến hành thăm khám sẽ xác định được tình trạng của người bệnh và chỉ định việc điều trị theo nhiều hướng khác nhau. Bác sĩ sẽ có những chỉ định như sau đối với bệnh nhân bị viêm đa xoang:

  • Dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm nhằm giảm tình trạng viêm bên trong hốc xoang.
  • Nhỏ hoặc xịt dung dịch muối loãng để sát khuẩn bề mặt, giúp xoang được thông thoát.
  • Phẫu thuật: được chỉ định đối với bệnh nhân bị viêm đa xoang mãn tính khi thuốc không có tác dụng trong việc điều trị các biểu hiện bệnh. Nhằm giảm tiết dịch, tiêu viêm, tiêu sưng.

Việc điều trị bằng tây y không được đánh giá cao vì sử dụng lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày và xương khớp. Đồng thời làm cơ thể yếu đi dễ bị tác động bởi những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

** Theo Đông y

Phương pháp này cũng được khá nhiều bệnh nhân lựa chọn. Cụ thể lấy can thận làm gốc không chỉ điều trị triệu chứng mà còn loại bỏ hoàn toàn căn nguyên của bệnh. Hơn nữa những vị thuốc mà Đông y sử dụng xuất phát từ tự nhiên nên rất lành tính và an toàn cho bệnh nhân. Tuy vậy để đạt được hiệu quả cao chúng ta cần tìm hiểu thông tin mà mua thuốc ở những đơn vị có uy tín để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

** Thay đổi chế độ sinh hoạt

Vẫn chưa có một biện pháp triệt để để điều trị căn bệnh viêm đa xoang. Vì vậy chúng ta cần phải thực hiện những sự thay đổi trong chế độ sinh hoạt để vừa phòng chống vừa điều trị bệnh. Cụ thể:

  • Có chế độ ăn uống hợp lý: tăng cường ăn rau quả tươi, tránh các tác nhân dị ứng, thức ăn cay nóng, chất kích thích.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.
  • Vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý để hạn chế tình trạng viêm mũi và vi khuẩn xâm hại.
  • Tránh các tác nhân gây viêm xoang: khói bụi, hóa chất. Thường xuyên mặc ấm và bảo vệ mũi khi thời tiết thay đổi. Những lúc này chính là lúc bệnh viêm đa xoang có biểu hiện nhiều nhất.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe để các bác sĩ theo dõi và có phương án điều trị trong trường hợp bệnh có những chuyển biến xấu.

Như vậy chúng tôi vừa giới thiệu cho bạn những dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm đa xoang. Mong rằng bạn có thể sớm phát hiện và có hướng điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *