VIÊM XOANG GÂY HO PHẢI LÀM NHƯ THẾ NÀO?

Viêm xoang gây ho khiến người bệnh vô cùng khó chịu và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Vậy viêm xoang gây ho phải làm thế nào để giảm nhanh tình trạng bệnh?

Viêm xoang gây ho phải làm thế nào?

Viêm xoang là một bệnh lý về tai mũi họng không có khả năng gây chết người. Thế nhưng căn bệnh này lại đứng đầu trong việc kéo theo nhiều triệu chứng vô cùng khó chịu khiến người bệnh không thể sinh hoạt cũng như tập trung làm bất cứ chuyện gì. Cụ thể như: Khi bị viêm xoang người bệnh sẽ đối mặt với những cơn đau nhức dữ dội tại vùng mũi, đau nhiều tại vùng đầu và trán, đau lây sang hai bên má và hàm (đây được xem là triệu chứng khốc liệt nhất đối với một bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang); viêm xoang làm xuất hiện chứng chảy mũi nghẹt mũi kéo dài; cơ thể luôn trong trạng mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt; viêm xoang gây ho.

Ngoài những cơn đau nhức dữ dội, viêm xoang gây ho dai dẳng kéo dài không khỏi cũng khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó triệu chứng này cũng khiến bênh nhân bị viêm xoang nhầm lẫn với nhiều bệnh lý về đường hô hấp thông thường khác dẫn đến việc điều trị sai cách làm bệnh tình ngày càng trở nặng thêm.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang gây ho

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang gây ho là gì?

Khi mắc bệnh viêm xoang lâu năm không khỏi, nhất là bệnh viêm xoang sàng sau hay thậm chí là viêm xoang bướm đều khiến bệnh nhân xuất hiện những cơn ho dai dẳng và kéo dài trong suốt quá trình diễn ra bệnh. Và đây được xem là nguyên nhân chủ yếu gây nên vấn đề viêm xoang gây ho.

Theo đó trong trường hợp mắc bệnh viêm xoang sàng sau và viêm xoang bướm, các hốc xoang sẽ tiết một lượng lớn dịch nhầy mủ gây ứ động tại mũi và các hốc xoang. Lâu ngày khi vùng mũi bị tắt nghẽn lượng dịch này sẽ thoát ra ngoài bằng cách chảy xuống họng. Kéo theo dịch nhầy mủ là các tác nhân gây hại và những ổ viêm nhiễm do bị tác động bởi các loại vi khuẩn, virus di chuyển từ xoang mũi xuống vùng họng và niêm mạc họng gây viêm nhiễm. Chính sự viêm nhiễm này là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ngứa họng và ho dai dẳng lâu ngày.

Tình trạng ho sẽ không thể khỏi nếu như bệnh viêm xoang vẫn chưa được điều trị triệt để. Điều này khiến bệnh nhân vô cùng khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động sống thường ngày. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, bệnh viêm xoang gây ho vẫn không thể khỏi mặc dù bệnh đã được chữa khỏi từ lâu.

Nên làm gì khi bị viêm xoang gây ho?

Khi mắc bệnh viêm xoang gây ho điều đầu tiên mà người bệnh cần làm là đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám. Theo đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ làm kiểm tra, cho ra kết quả chính xác về mức độ phát triển bệnh lý và nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang gây ho, sau đó hướng dẫn chữa bệnh đúng cách và kịp thời. Bởi viêm xoang là một bệnh lý vô cùng khó điều trị, người bệnh phải tốn rất nhiều thời gian và công sức thì bệnh mới có thể thuyên giảm, chính vì thế nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ là điều vô cùng cần thiết.

Thăm khám và báo ngay cho bác sĩ khi bị viêm xoang gây ho

Bên cạnh đó, người bênh cũng cần lưu lại và một vài lưu ý trong quá trình chữa bệnh viêm xoang. Điều này sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trở nên nhanh chóng hơn. Cụ thể như:

  • Bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang gây ho cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị bệnh viêm xoang theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi, họng bằng cách súc miệng, súc họng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng. Điều này sẽ giúp bệnh nhân bị viêm xoang giảm nhanh triệu chứng ho, giúp làm sạch, kháng viêm, chống khuẩn và tiêu diệt các tác nhân gây hại một cách mạnh mẽ.
  • Không sử dụng các chất kích thích trong quá trình chữa viêm xoang gây ho.
  • Uống nhiều nước lọc mỗi ngày để làm ẩm cổ họng, giúp làm loãng lượng dịch đờm đang ứ động trong các hốc xoang để dịch có thể thoát ra ngoài một cách dễ dàng hơn.
  • Cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là chất sắt, chất đạm, kali, chất kẽm, magie, protein… có trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại vitamin có trong rau củ quả và nước ép trái cây. Điều này sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, khả năng chống và kháng bệnh theo đó cũng được cải thiện.
  • Cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi thất thường, mùa đông kéo dài. Đặc biệt là vùng cổ và ngực.
  • Chỉ nên xì mũi khi dịch mũi đã được hình thành và ứ động, xì nhẹ nhàng và thực hiện lau mũi mỗi ngày.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây hại, các loại vi khuẩn, virus, khói bụi, nấm móc, khí thải, hóa chất, các tác nhân gây dị ứng… bằng cách mang khẩu trang khi ra đường.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.
  • Sống và làm việc tại những nơi trong lành, thoáng mát.

Những thông tin trên đây sẽ giúp người bệnh có thể hiểu thêm về vấn đề “viêm xoang gây ho phải làm thế nào?”. Theo đó bệnh nhân bị viêm xoang cần tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ định điều trị của các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh viêm xoang gây ho mới có cơ hội chữa khỏi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *