ĐAU RÁT MŨI LÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GÌ? ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO

Chào bác sĩ, bác sĩ cho tôi hỏi đau rát mũi là triệu chứng bệnh gì ? Điều trị như thế nào?

Tôi là người vốn khá kỹ tính, đặc biệt đối với sức khỏe, tôi luôn cẩn thận với bất kì các bất thường nào xảy ra nên có thể tự tin rằng mọi vấn đề luôn được kiểm soát. Tuy nhiên, không biết vì sao khoảng hơn 2 tuần trở lại đây lại, tôi lại gặp phải những dấu hiệu bất thường như: đau rát mũi thường xuyên, lúc thì ngạt mũi lúc thì chảy nước mũi rất khó chịu. Ngoài ra còn hay bị hắt xì hơi nữa. Tôi đã thử dùng một số cách để khắc phục nhưng không giải quyết triệt để được. Chúng thật sự khiến tôi cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và công việc rất nhiều. Bị đau rát mũi thường xuyên như vậy là bệnh gì và cần phải làm gì bây giờ ạ? Rất mong nhận được sự giải đáp của chuyên mục. Tôi xin cảm ơn!

(Trần Thanh Phương, 35 tuổi, Bạc Liêu)

TRẢ LỜI:

Đau rát mũi là triệu chứng bệnh gì?

Bạn Thanh Phương thân mến!

Triệu chứng đau rát mũi biểu hiện cho thấy bạn mắc phải một số căn bệnh do yếu tố dị ứng hoặc nhiễm trùng mũi. Đối với trường hợp của bạn, tình trạng đau rát mũi xảy ra thường xuyên, chứng ngạt mũi và chảy nước mũi xảy ra tùy lúc kèm theo chứng hắt xì hơi nhiều lần có thể chẩn đoán do bệnh viêm mũi xoang dị ứng, viêm mũi dị ứng hay viêm mũi xoang vận mạch. Đôi lúc nguyên nhân lại xuất phát từ hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Đây là những bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Sau đây là một số căn bệnh cụ thể có khả năng khiến bạn bị đau rát mũi, khó chịu ở vùng mũi.

# Viêm xoang mũi

Viêm xoang mũi là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Theo như những gì bạn mô tả thì nguy cơ bạn mắc phải căn bệnh này là rất cao. Đây là căn bệnh do các loại vi khuẩn tấn công vào vòm họng và gây ảnh hưởng đến xoang mũi, khiến mũi thường xuyên bị viêm. Bên cạnh đó, bệnh nhân bị viêm mũi xoang còn do có nền tảng của bệnh viêm mũi dị ứng. Khi mắc phải căn bệnh viêm xoang mũi, người bệnh sẽ phải đối diện với những cơn đau nhức, khó chịu ở mũi. Tình trạng đau nhức mũi sẽ diễn ra thường xuyên và khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi. Nếu không có biện pháp cải thiện thì mũi sẽ xuất hiện nhiều mủ ở trong xoang, khiến cho tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn.

Đau rát mũi là triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi

# Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng cơ thể phản ứng lại với các chất lạ xâm nhập vào cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường hô hấp. Khi bị viêm mũi dị ứng, bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng đau nhức, khó chịu ở vùng mũi. Bên cạnh đó, người bệnh còn thường xuyên bị sổ mũi kéo dài, hắt hơi liên tục, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,… Nếu tình trạng sổ mũi kéo dài thường xuyên, người bệnh sẽ bị đau rát nhiều ở mũi và gây ảnh hưởng đến việc giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.

# Polyp mũi

Polyp mũi là một u có cuống mềm, không đau, đây không phải là tình trạng ung thư phát triển trên niêm mạc mũi hoặc xoang. Khi bệnh nhân mắc phải bệnh polyp mũi, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng chảy nước mũi ở một bên, nghẹt mũi, sổ mũi, đau rát mũi,… Nếu không được tiến hành điều trị kịp thời, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng khó thở, giảm thị lực, thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt,… Với căn bệnh này, người bệnh nên tiến hành thăm khám sớm, tránh các biến chứng có thể xảy ra, ảnh hưởng đến sức khỏe.

# Trào ngược dạ dày thực quản

Đau rát mũi là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh nhân thường xuyên bị đau rát mũi có thể do bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Khi mắc phải căn bệnh này, các chất dịch trong dạ dày sẽ nhanh chóng bị đẩy lên và gây ảnh hưởng đến họng cũng như vùng mũi. Vốn dĩ các chất dịch này có tính axit, chính vì thế, khi chúng trào ngược lên mũi sẽ khiến vùng mũi bị tổn thương và gây đau rát mũi. Bên cạnh đó, tình trạng trào ngược dạ dày diễn ra thường xuyên sẽ khiến dịch axit tích tụ ở mũi và gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng ở mũi, khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn.

Điều trị đau rát mũi như thế nào?

Với tình trạng đau rát thường xuyên ở mũi, tùy vào từng trường hợp cụ thể với nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ ra sao mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân cách điều trị phù hợp. Do đó, để chẩn bệnh thật chính xác cũng như có phương án chữa trị phù hợp, người bệnh nên đến các phòng khám chuyên khoa Tai mũi họng để thăm khám. Tại đây, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn chụp một phim CT mũi xoang để kiểm tra toàn diện tình trạng mũi xoang hiện tại. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho bạn nhất.

Điều trị đau rát mũi như thế nào?

# Sử dụng thuốc Tây

Thông thường, với những bệnh nhân bị đau rát mũi do mắc bệnh viêm xoang mũi hoặc viêm mũi dị ứng, trào ngược dạ dày ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc để điều trị. Liều lượng thuốc ít hay nhiều, thành phần ra sao sẽ do bác sĩ kê đơn. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa tại nhà có thể khiến bệnh nặng thêm, kéo dài thời gian khiến bệnh nặng và khó chữa hơn.

# Tiến hành phẫu thuật

Riêng những trường hợp bệnh nhân bị đau rát mũi thường xuyên và cơn đau do các bệnh lý như polyp mũi, viêm mũi xoang ở mức độ nặng, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định tiến hành phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị polyp ở mũi gây ra tình trạng đau nhức, người bệnh sẽ được tiến hành cắt khối polyp mũi. Đặc biệt, trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang nặng, tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp nhất.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc: Đau rát mũi là triệu chứng của bệnh gì? Cách điều trị tình trạng bệnh như thế nào? Nếu bản thân gặp phải triệu chứng đau rát mũi, người bệnh nên tiến hành thăm khám sớm, tránh một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *