BỆNH VIÊM MŨI DỊ ỨNG VÀ VIÊM XOANG KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Viêm mũi dị ứng và viêm xoang là hai căn bệnh khác nhau về mọi mặt. Tuy nhiên vẫn có nhiều sự nhầm lẫn bệnh dẫn đến không điều trị hoặc điều trị sai cách khiến bệnh tình ngày càng trở nặng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang khác nhau như thế nào? Chúng ta hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Trên một thực tế cho thấy đa phần những người mắc chứng viêm xoang lại nhầm tưởng mình đang bị viêm mũi dị ứng và ngược lại. Chính điều này đã dẫn đến việc họ tự phán đoán bệnh tình của mình một cách chung nhất và điều trị bằng nhiều loại thuốc kháng sinh không theo một quy định nào của bác sĩ. Vì họ cho rằng viêm mũi dị ứng có thể chữa khỏi nhanh chóng nếu như có sự tác động của thuốc kháng sinh nhưng kết quả thì hoàn toàn ngược lại.

Viêm mũi dị ứng và viêm xoang khác nhau như thế nào?

I. Phân biệt bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang như thế nào?

Khi thời tiết thay đổi đột ngột, khí trời trở lạnh thất thường là những lúc người bệnh thường rất dễ mắc phải những triệu chứng về đường hô hấp. Cụ thể như: Đau nhức vùng đầu, đau nhiều ở vùng mũi, viêm mũi, nghẹt mũi, chảy mũi, gây cảm giác mệt mỏi, hoa mắt… Đa phần sẽ nghĩ rằng bản thân đang mắc phải căn bệnh viêm mũi dị ứng kì lạ. Nhưng thực chất đó là cũng là biểu hiện của bệnh viêm xoang.

Việc nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này khiến công tác điều trị trở nên tệ hại hơn. Không dừng tại đó, các triệu chứng sẽ liên tục dai dẵng và hoành hành, bệnh ngày càng trở nặng. Đối với viêm xoang sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động cũng như sức khỏe người bệnh. Do đó người bệnh cần phân biệt rõ ràng đâu là bệnh viêm mũi và đâu là bệnh viêm xoang để tránh những trường hợp đáng tiết xảy ra.

1. Giống nhau giữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang

Những điểm giống nhau giữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang khiến việc xác định và điều trị bệnh bị nhầm lẫn

Cả viêm mũi dị ứng và viêm xoang đều xảy ra khi bị tác động bởi các nguyên nhân sau đây:

  • Điều kiện thời tiết. Việc thay đổi khí hậu thất thường, mùa đông kéo dài khiến cơ thể không thể thích nghi dẫn đến viêm mũi ứng hoặc viêm xoang
  • Sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu cũng góp phần thúc đẩy vi khuẩn xâm nhập tạo điều kiện cho cả hai loại bệnh lý này xuất hiện
  • Do một số vấn đề bẩm sinh như chức năng gan yếu, có dị hình như gai; lệch vách ngăn mũi; dị ứng kéo dài; đường hô hấp trên, đường hô hấp dưới yếu… cũng rất dễ dẫn đến viêm mũi dị ứng và viêm xoang
  • Viêm mũi dị ứng và viêm xoang xuất hiện khi các loại vi khuẩn, virus xâm nhập, sinh sôi và phát triển một cách mạnh mẽ
  • Do tiếp xúc nhiều với các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, khí thải, chất hóa học, khói bụi, nấm móc, chất tạo màu, khói thuốc lá…

Cả viêm mũi dị ứng và viêm xoang đều có những triệu chứng cơ bản: nghẹt mũi, chảy mũi, viêm mũi, mệt mỏi,đau nhiều ở vùng mũi…

2. Sự khác nhau giữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang

Những điểm khác nhau giữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang bạn cần lưu ý kỹ

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng được xem là một phản ứng miễn dịch điển hình của mũi xoang khi bắt gặp các những chất kích thích dễ gây dị ứng từ môi trường như nấm móc, khói vụi, khí thải, hóa chất, phấn hoa… hoặc đứng trước nguy cơ bị xâm nhập bởi các tác nhân gây hại như vi khuẩn và virus.

Mặt khác viêm mũi dị ứng còn xuất hiện với vai trò là một bệnh lý bẩm sinh đồng nghĩa với việc mắc bệnh do di truyền từ bố hoặc mẹ.

Khi bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, viêm mũi dị ứng mới xuất hiện. Ngoài ra thì bệnh hoàn toàn không xuất hiện trong những trường hợp thông thường.

Sự khác nhau giữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang

Viêm mũi dị ứng và những triệu chứng thường gặp khác viêm xoang như thế nào?

Những triệu chứng thường gặp của viêm mũi dị ứng:

  • Ngứa mũi được xem là triệu chứng mở màng kinh điển khi xuất hiện viêm mũi dị ứng
  • Hắc hơi liên tục tạo thành từng cơn không thể kiểm soát
  • Chảy mũi: dịch tiết ra là màu trong suốt, không mùi. Chảy đều ở cả 2 bên mũi.
  • Khi kiểm tra mũi bằng cách chụp X-quang hoàn toàn không có hình ảnh rõ rệt (khác hẵn với việc chụp viêm xoang mãn tính sẽ thấy được các hốc xoang nào chứa mủ)
  • Đau đầu

Viêm xoang

Không phụ thuộc vào cơ địa từng người như viêm mũi dị ứng, viêm xoang xuất hiện chủ yếu khi tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân và bị các loại vi khuẩn, virus xâm nhập và phát triển một cách mạnh mẽ. Ngoài ra khi bị tổn thương sâu sắc về mũi, lệch vách ngăn, biến chứng của nhiều bệnh lý như viêm mũi dị ứng kéo dài cũng dẫn đến căn bệnh khó chịu này.

Viêm xoang là căn bệnh tự phát không mang một yếu tố di truyền nào. Bệnh xuất hiện không giới hạn lứa tuổi. Khi mắc bệnh viêm xoang người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi kéo dài, các triệu chứng liên tục hoành hành làm giảm khả năng hoạt động cũng như làm việc của người bệnh. Bên cạnh đó, viêm xoang rất khó điều trị.

Viêm xoang và những triệu chứng thường gặp khác viêm mũi dị ứng như thế nào?

Các triệu chứng thường gặp ở người bị viêm xoang:

  • Đường thở tấy đỏ, bắt đầu xuất hiện nhiều dịch nhầy gây chảy mũi không thể kiểm soát. Tùy theo mức độ viêm nhiễm mà bệnh gây ra, các dịch nhầy sẽ có màu vàng, xanh sẫm hoặc màu xám. Có mùi hôi khó chịu khi ngửi
  • Nghẹt nhiều cả 2 bên mũi
  • Thính giác mất khả năng phân biệt mùi
  • Đau nhức nhiều ở vùng đầu và trán, đau nhiều ở vùng mũi (triệu chứng dai dẳng và khốc liệt nhất của viêm xoang)
  • Ho kéo dài không rõ nguyên nhân
  • Đau nhiều ở vùng tai
  • Đau răng
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu
  • Mệt mỏi kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người bệnh
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Tùy thuộc mỗi vị trí mà viêm xoang có nhiều vùng đau nhức khác nhau:
  1. Đau nhức nhiều ở vùng má khi mắc viêm xoang hàm
  2. Đau nhức ở vùng giữa hai đầu chân mày đối với người bị viêm xoang trán
  3. Viêm xoang sàng trước gây đau nhức ở vùng giữa hai mắt
  4. Viêm xoang sàng sau, viêm xoang bướm gây đau nhức nhiều ở vùng đỉnh đầu và vùng gáy

II. Làm thế nào để phòng tránh viêm mũi dị ứng và viêm xoang?

Để tránh khỏi việc mắc bệnh cùng với những triệu chứng “khốc liệt” mà cả hai bệnh lý mang lại, người bệnh cần tham khảo và lưu lại những cách phòng tránh viêm mũi dị ứng, viêm xoang dưới đây:

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh hằng ngày để phòng tránh viêm mũi dị ứng và viêm xoang
  • Khi thời tiết thay đổi, mùa đông kéo dài người bệnh cần thường xuyên giữ ấm cơ thể. Đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi
  • Tranh tiếp xúc với các tác nhân gây hại như: vi khuẩn, virus, nấm mốc, khó bụi, phấn hoa, chất thải, hương hóa chất cùng với những tác nhân gây ô nhiễm môi trường… người bệnh cần mang khẩu trang khi ra đường
  • Tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng, mũi, họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Đánh răng sau khi ăn, khi thức dậy và trước khi đi ngủ để hỗ trợ cho việc kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn. Ngoài ra còn ngăn ngừa chúng xâm nhập, sinh sôi và phát triển ở đường hô hấp
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh nuôi chó mèo trong nhà
  • Cần điều trị triệt để các bệnh lý về đường hô hấp nhằm tránh biến chứng sang viêm mũi dị ứng và viêm xoang
  • Khi mắc bệnh viêm xoang người bệnh cần thăm khám và tuân thủ điều trị nghiêm ngặc theo đơn thuốc và sự chỉ định của bác sĩ. Điều này sẽ tránh được việc dẫn đến viêm xoang mãn tính và những biến chứng khôn lườn khác
  • Tuyệt đối không được tự chuẩn đoán bệnh và mua thuốc kháng sinh theo ý thích
  • Trong trường hợp đã mắc bệnh viêm mũi dị ứng và tái đi tái lại rất nhiều lần, người bệnh có thể điều trị bằng các bài thuốc thảo dược dân gian cũng có tác dụng rất tốt. Phòng tránh chuyển sang biến chứng viêm xoang mãn tính.
  • Ăn nhiều hoa quả chứa vitamin và các thực phẩm chứa đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Điều này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng chống bệnh. Ngoài ra còn kháng khuẩn, chống viêm và tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập một cách mạnh mẽ.
  • Uống nhiều nước lọc, không sử dụng nhiều nước có ga
  • Không sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…)
  • Ở nơi thoáng mát, có nhiều không khí trong lành và ánh nắng nắng mặt trời.

Bạn cần lưu lại và áp dụng ngay những cách phòng tránh viêm mũi dị ứng và viêm xoang. Theo đó, các tác nhân gây bệnh sẽ không có cơ hội xâm nhập và phát triển đồng nghĩa với việc xảy ra các bệnh lý trên cũng vô cùng khó khăn.

Trên đây là những thông tin bổ ích về vấn đề “Bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang khác nhau như thế nào?” mà Thuanmoc.vn đã chia sẻ. Từ đó người bệnh có thể phân biệt được hai loại bệnh và chọn cho mình phương pháp điều trị sao cho đúng đắn. Bên cạnh đó là những cách phòng tránh viêm mũi dị ứng và viêm xoang bạn cần áp dụng ngay. Tuy nhiên nếu có các dấu hiệu khác xảy ra, người bệnh cần thăm khám và báo ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *